ข่าว

เป็นประจำเดือน ห้ามกิน"น้ำมะพร้าว" เหมือนเพิ่ม "เอสโตรเจน" จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจคุณผู้หญิงทั้งหลาย ความเชื่อปากต่อปากที่ว่า "เป็นประจำเดือน ห้ามกิน"น้ำมะพร้าว"จริงหรือไม่

"เป็นประจำเดือนกินน้ำมะพร้าวได้หรือไม่?" ประโยคคำถามนี้ สาว ๆ หลายคน คงตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่ เพราะสมัยปู่ย่าตายาย จะชอบบอกเสมอว่า "ห้ามดื่มน้ำมะพร้าวเด็ดขาด หากกำลังมีประจำเดือน" แต่จะเป็นความจริงหรือไม่ วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณผู้หญิงทั้งหลาย ให้คลายความข้องใจกัน
เป็นประจำเดือน ห้ามกิน"น้ำมะพร้าว" เหมือนเพิ่ม "เอสโตรเจน" จริงหรือไม่

 

เป็นประจำเดือน ห้ามกิน"น้ำมะพร้าว" เหมือนเพิ่ม "เอสโตรเจน" จริงหรือไม่

เภสัชกรหญิงพรยุพา ธัญภัทรกุล เภสัชกรจากสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา บอกว่า ที่มีความเชื่อเช่นนั้น ก็เพราะในน้ำมะพร้าว มีส่วนประกอบของสารไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogen) ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง (Estrogen) 

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาในหนูพบว่า การป้อนน้ำมะพร้าวให้หนู ส่งผลทำให้น้ำหนักของมดลูกเพิ่มขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผนังมดลูก แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับหนูทุกตัว จึงสรุปได้ว่า การดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงมีประจำเดือน อาจจะทำให้เก­­­ิดความเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายได้ แต่ก็ไม่สามารถสรุปผลได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนนั้น จ­­­ะทำให้เกิดการเพิ่ม หรือลดการบีบตัวของมดลูกได้อย่างชัดเจน หรือสามารถยืนยันได้ว่า จะมีผลเหมือนกันทุกคน 

เนื่องจากความเชื่อ ที่บอกกันปากต่อปากว่า เมื่อเวลาเป็นประจำเดือนแล้วห้ามดื่มน้ำมะพร้าวนั้น  ในความเป็นจริง น้ำมะพร้าวก็คือน้ำหวานทั่ว ๆไป ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แถมยังช่วยให้เกิดความรู้สึกสดชื่น และคลายอาการเหนื่อยล้า ในขณะมีประจำเดือนได้ดีอีกด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่ชอบดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำ ก็หมดกังวลไปได้เลย เพราะไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำมะพร้าวมากแค่ไหน ก็ไม่ก่อให้เกิดผลเสียแน่นอน ยกเว้นแต่ผู้ที่มีอาการแพ้เท่านั้น

 

เป็นประจำเดือน ห้ามกิน"น้ำมะพร้าว" เหมือนเพิ่ม "เอสโตรเจน" จริงหรือไม่

 

 

 

เมื่อไม่มีผลกระทบต่อรอบเดือน ลองมาดูประโยชน์ของน้ำมะพร้าวกันบ้าง

1. กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน โดยน้ำมะพร้าวจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญมากขึ้น จึงทำให้ไขมันถูกสลายไปอย่างรวดเร็ว

2. สริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพราะน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแคลเซียม และแมกนีเซียม ที่มีความจำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟัน การดื่มน้ำมะพร้าวบ่อยๆ จึงทำให้กระดูกแข็งแรงนั่นเอง

3. บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส เนื่องจากน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงผิวมากมาย จึงสามารถบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส และเนียนนุ่ม มีความชุ่มชื้นได้ดี

สรุปได้ว่าการดื่มน้ำมะพร้าวในขณะมีประจำเดือนไม่ส่งผลเสียอย่างที่เคยได้ยินมาแน่นอน แถมยังได้ประโยชน์กับสาวอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วคงต้องไปหาน้ำมะพร้าวทานสักหน่อยแล้วละค่ะ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสูตร "ลูกแพรตุ๋นไวน์แดง"   คาเฟ่ดัง Mamaison cafe เมนูช่วง"ล๊อกดาวน์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ