ข่าว

แค่ "เดินเร็ว" วันละ 30 นาที ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณรู้ไหม แค่ "เดินเร็ว" วันละ 30 นาที เกิดประโยชน์มากมายกับร่างกาย ลดโรคหัวใจ หลอดเลือด ช่วยป้องกันสมองเสื่อม

"การเดิน" นอกจากจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับหัวใจ อีกด้วย และหากทุกท่าน สร้างเดินออกกำลังกาย จะเป็นในช่วงเย็น หรือช่วงเช้าตรู่ หรือหากเดินเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอทุกทันแล้ว แน่นอนละครับ จะพบว่ามีคุณประโยชน์มากมายกับร่างกายของเรา  

 

แค่ "เดินเร็ว" วันละ 30 นาที ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

 

เพราะ "การเดิน" สม่ำเสมอทุกวัน ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย พร้อมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ที่ไม่ดี (LDL) และช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL)  ในร่างกาย ทั้งนี้ หากออกกำลังกาย ด้วยการ “เดินเร็ว” สักประมาณ 30 นาทีทุกวัน จะช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงได้ ถึงร้อยละ 27 ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

 

นอกจากนี้ "การเดิน" ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดสารพัดโรค ทั้งโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้มากถึงประมาณร้อยละ 60 นอกจากนั้นยังสามารถลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคมะเร็งเต้านมได้ ร้อยละ 20 ดังนั้น ควรเดินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย

 

ทั้งนี้ เมื่อเดินออกกำลังกายทุกวัน สามารถช่วยลดการเกิดโรคแล้ว ยังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย เพราะเมื่อเดินด้วยความเร็ว 2 ไมล์ต่อชั่วโมง ในเวลา 30 นาที ร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน ได้ประมาณ 75 แคลอรี่ หากเพิ่มความเร็วเป็น 3 ไมล์ต่อชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ 99 แคลอรี่ และหากคุณเดินเร็วขึ้นเป็น 4 ไมล์ต่อชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 150 แคลอรี่ และจะทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

 

แค่ "เดินเร็ว" วันละ 30 นาที ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

 

และ "การเดิน" ยังช่วยป้องกัน “สมองเสื่อม” ขอแนะนำให้ผู้สูงอายุ ออกกำลังกายด้วยการเดิน ครั้งละ 6 ไมล์ขึ้นไปต่อสัปดาห์ เพราะจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการหดตัวของสมอง และสามารถรักษาความทรงจำได้นานหลายปี ดังนั้น การเดินจึงเป็นวิธีการออกกำลังกาย ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุได้ดี

 

ส่วนใครที่อยากมีร่างกายกระชับ ก็อยากแนะนำให้เดิน วันละ 4-5 กิโลฯ เป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อขา กระชับหน้าท้อง สะโพก โดยจะทำให้รูปร่างสมส่วนหุ่นดี

 

"การเดิน" ยังช่วยเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย โดยพบว่า ประชาชนบางประเทศในแถบยุโรป มักจะขาดวิตามินดี ส่งผลต่อกระดูก และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น การเดินจึงเป็นการออกกำลังกาย เพื่อรับวิตามินดี ให้กับร่างกาย และการเดินยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับเซลล์ในร่างกาย ช่วยให้ตื่นตัวและมีชีวิตชีวาอีกด้วย

 

สุดท้าย "การเดิน" ยังทำให้มีความสุข ช่วยให้อารมณ์ดี เพราะการวิจัยค้นพบว่า “การเดินเร็ว” เป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนยาลดความซึมเศร้า โดยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยลดความเครียด  

 


ขอบคุณข้อมูล  /  wefitnesssociety

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ