ข่าว

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำเอาหลายคนเกิดความ"เครียด" ต้องอยู่แต่ในบ้าน เราขอแนะนำ 10 ต้นไม้ ที่ช่วยบำบัดความ"เครียด" ได้เป็นอย่างดี ลองหามาปลูกในบ้านถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยได้ในสภาวะแบบนี้

โควิด-19 กลับมาระบาดอีกรอบแล้ว หลายคนรู้สึกเครียด ยิ่งเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวันก็ยิ่งเครียด จะออกนอกบ้าน ก็กลัวจะไปติดเชื้อกลับเข้าบ้าน อยู่บ้าน WFH ก็อาจจะทำหลายคนเครียดแบบไม่รู้ตัวขึ้นมาอีก  เราลองมาหาวิธีคลายเครียดด้วยการปลูกต้นไม้กันดีกว่า ยิ่งช่วงนี้การปลูกต้นไม้ กำลังได้รับความนิยมกันมาก แต่จะปลูกต้นอะไรดี ไม่ต้องเป็นห่วงไม่ต้องคิดมากเพิ่มความเครียดไปอีก เรามีต้นไม้ 10 ชนิด ที่ช่วยลดความเครียดมานำเสนอให้เลือกปลูกกันได้ตามสะดวก ส่วนจะเป็นต้นอะไรนั้น เรามาดูกันเลยดีกว่า 

 

 

 

1. โหระพา   ผักสวนครัวที่เราใช้ทำอาหารนี่เอง โดยในใบโหระพา จะมีน้ำมันหอมระเหย หากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เนื่องจากใบโหระพาประกอบไปด้วยสารลินาโลออล (Linalool) ที่ช่วยลดความเครียด แถมต่อต้านแบคทีเรียได้ด้วย

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 


2. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง ไม้เถาเลื้อยที่มีใบแฉกประมาณ 3-5 แฉก มีหลากสีสัน หลายสายพันธุ์ นิยมปลูกในกระถางแล้วห้อยไว้เพื่อปล่อยให้ใบที่อ่อนช้อยเลื้อยพันกันอย่างสวยงาม ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง นิยมปลูกประดับไว้ในบ้าน เพราะช่วยฟอกอากาศให้สะอาด ปราศจากสารพิษ อีกทั้งยังสามารถดูดซับสารก่อมะเร็งและสารเบนซิน ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ช่วยให้เราหายใจได้เต็มปอด แถมยังเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ๆ อีกด้วย 

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

3. กุหลาบ นอกจากมีลักษณะสีสัน สวยงาม สะดุดตา แถมยังมีกลิ่นหอมกรุ่นช่วยลดความตึงเครียดและทำให้จิตใจสงบขึ้นได้

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 

4. กล้วยไม้ ดอกกล้วยไม้จะมีลักษณะ กลิ่น และสีแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ แต่ที่เหมือนกันคือ ดอกจะบานตลอดทั้งปี สีสันอันสดใสของดอกกล้วยไม้ช่วยให้เราให้แจ่มใส และยังช่วยให้อากาศในบ้านสะอาด ช่วยผ่อนคลายความเครียด เพิ่มสมาธิ  ที่สำคัญ กล้วยไม้ ถือเป็นดอกไม้ยอดนิยมในการนำมาเพิ่มพลังงานดี ๆ ให้กับบ้านตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 

5. เดหลี  เป็นพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดิน  มีลักษณะเป็นกอพุ่มขนาดเล็ก  ใบเป็นใบเดี่ยว รูปรี  ดอกมีสีขาวนวล ออกเป็นช่อจากปลายยอดเป็นทรงกระบอก ผู้คนนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน เพราะส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นไม้มงคล และมีคุณสมบัติช่วยลดความชื้นและดูดสารพิษในอากาศ  ทำหน้าที่เหมือนเครื่องฟอกอากาศ 

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 

 

 

 

6. โรสแมรี่  ไม้ดอกทรงพุ่ม สูงประมาณ 1-2 เมตร ใบมีสีเขียวสดหรือสีเขียวอมเทา   มีกลิ่นหอม ดอกสีฟ้าอมม่วง สีขาว และสีชมพู ออกเป็นช่อตามซอกใบ นิยมปลูกเป็นสมุนไพรในครัวเรือนและปลูกประดับตกแต่งบ้าน เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย 

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 


7. ลิลลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์  ด้วยลักษณะของดอกที่เป็นรูประฆัง สีขาว ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ยังช่วยสร้างความรู้สึกแง่บวกให้กับเราได้ ถือว่า เป็นดอกไม้แห่งความสุขอีกดอกหนึ่งเลย

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

   

8. ลาเวนเดอร์ พืชล้มลุก ดอกมีขนาดเล็ก สีม่วง ออกเป็นช่อตามซอกใบ ทุกส่วนของลำต้นจะมีกลิ่นหอมแรงแบบเฉพาะตัว ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาใช้ไล่ยุงและแมลง รวมถึงยังมีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันภาวะนอนไม่หลับและภาวะซึมเศร้าด้วย ที่สำคัญ กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ช่วยคลายความกังวล ลดความเครียด ทำให้จิตใจสงบขึ้นได้ 

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 

 

9. เฟิร์นบอสตัน ไม้ประดับยอดนิยมของคนทั่วโลก ไม่มีดอก มีแต่ใบ คนส่วนใหญ่จะนิยมปลูกเฟิร์นในกระถาง แล้วแขวนไว้เพื่อความสวยงาม  ต้นเฟิร์นบอสตันสามารถดูดสารพิษในบ้านได้มากถึง 1,900 ชนิดต่อชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ ช่วยกรองและฟอกอากาศ  ให้อากาศบริสุทธิ์ ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น 

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"

 


10. ต้นเจอเรเนียม เป็นไม้ดอกทรงพุ่ม  ดอกออกเป็นช่อ มีทั้งสีขาว สีชมพู สีส้ม สีแดง และสีม่วง หรือในหนึ่งดอกอาจจะมีหลายสีปะปนกันก็ได้  ดอกเจอเรเนียมเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่สวยที่สุดในโลก จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสบายใจเมื่อได้พบเห็น  นอกจานี้ ยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  จึงช่วยทำให้จิตใจของเราสงบได้ด้วย

10 ต้นไม้บำบัด"เครียด"


 

เป็นอย่างไรก็บ้างกับ 10 ต้นไม้ ที่ช่วยคลายเครียดที่เรานำเสนอ หากใครที่รู้สึกว่าตัวเองเครียดมาก  ลองหาต้นไม้มาปลูกกัน  เพราะนอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ