ข่าว

"ล็อคดาวน์" ศบค.ไปต่อยังไง มาตรการส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเศรษฐศาสตร์ผิดหวัง "ล็อคดาวน์" ศบค.คิดไม่จบ มาตรการส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม

เพจเฟซบุค Decharut Sukkumnoed  ของ ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้โพสต์ข้อความ ภายหลัง ศบค.ออกประกาศมาตรการ เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า

สามสิ่งที่ไม่ได้เห็นในวันนี้

วันนี้ ผมตั้งใจฟังการถ่ายทอดสดการประกาศมาตรการของ ศบค. โดยละเอียด หลังจากฟังจนจบ ผมพบว่า มี 3 สิ่งที่ผมไม่ได้ยิน และรู้สึกเสียดายมาก ๆ เลยขอแสดงความเห็นไว้ครับ

 

"ล็อคดาวน์" ศบค.ไปต่อยังไง มาตรการส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม

1. ศบค. ไม่เล่าให้ฟังว่า ผลลัพธ์จากการประกาศมาตรการครั้งที่ผ่านมา เช่น การปิดแคมป์คนงาน การปิดร้านอาหาร การกระจายวัคซีน การตรวจเชื้อ ฯลฯ เป็นอย่างไร มันเวิร์คหรือไม่เวิร์คอย่างไร มีช่องว่างในการดำเนินการอย่างไร (เช่น การติดเชื้อในบ้าน/ที่ทำงาน) อะไรคือเหตุผลที่ ศบค. จำเป็นต้องมีการออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นครั้งนี้

 

ทั้งนี้ เมื่อ ศบค. ไม่กล่าวถึง ปัญหา/ข้อจำกัดของมาตรการที่ผ่านมา ศบค. จึงต้องเลี่ยงไปกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ที่มีการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น และใช้ตัวอย่างของสถานการณ์ของประเทศเหล่านั้น มาใช้เป็นเหตุผลในการออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

2.เมื่อไม่กล่าวถึงปัญหา/อุปสรรคที่ผ่านมา ศบค. ก็ไม่ได้กล่าวว่า มาตรการที่ออกใหม่จะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นได้อย่างไร (ผมเชื่อว่า ใน ศบค. คงมีการคุยเรื่องนี้แน่ๆ แต่เมื่อไม่สื่อสารออกมา) เมื่อไม่อธิบายว่า มาตรการใหม่จะแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้อย่างไร เช่น การจัดหาวัคซีนจะดีขึ้นกว่าเดิมด้วยวิธีการใด ประชาชน (อย่างน้อยบางส่วน) ก็จะไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่า มาตรการทั้งหมดที่บังคับใช้ (และส่งผลกระทบต่อตน) จะส่งผลดีจริงหรือไม่ อย่างไร สำหรับตนเองและส่วนรวม 

นอกจากนี้ การประกาศแน่ชัดถึงผลสัมฤทธิ์ที่ ศบค. คาดหวัง ยังมีส่วนช่วยให้ประชาชนสามารถคาดการณ์ได้ว่า จะสามารถกลับมาใช้ชีวิต/ประกอบกิจการได้ตามปกติได้เมื่อไร ซึ่งจะมีผลต่อทั้งกำลังใจและการวางแผนชีวิตและการเงินของประชาชนด้วย

3. สิ่งที่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบอยากฟังมากที่สุด คือ "มาตรการเยียวยา" ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะมาตรการที่ออกมาในรอบนี้จะมีผลกระทบใกล้เคียงกับผลกระทบในการล็อกดาวน์ครั้งแรก ซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเยอะมาก (GDP ลดลง 12% ในไตรมาสที่ 2/2563) แต่กลับไม่กล่าวถึงมาตรการเยียวยาในการประกาศครั้งนี้ด้วย

 

การไม่กล่าวถึงมาตรการเยียวยาที่ชัดเจน จะมีผลโดยตรงต่อความรู้สึก และความยากลำบากในการดำเนินชีวิตของประชาชน ที่ต้องฝ่าฝันกับวิกฤติทางเศรษฐกิจนี้มาตลอด 1 ปีกว่า

เสียดายครับที่ ศบค. ไม่ได้กล่าวถึง 3 สิ่งนี้ไว้ ทั้ง ๆ ที่วันนี้ ประชาชนรอฟังเยอะมากเลยครับ ถ้าได้กล่าวถึงทั้ง 3 ข้อ ก็คงได้แรงใจ และความเข้าใจของประชาชนอีกมาก

สุดท้ายขอฝากกลอนไว้ปลอบใจประชาชนด้วยกัน

"ประ  กาศมาตรการอย่างเคร่งครัด
 ยุทธ์  ศาสตร์แน่ชัดหามีไม่
 ออก มาตรการเยียวยาช้าเกินไป
 ไป   ทางไหนประชาไท…ไม่รู้เลย"

 

คุม"โควิด-19" เปิดข้อกำหนด พรก.ฉุกเฉิน หลังต่ออีก 2 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ