ข่าว

"ตม." เตือนลอบนำ"ต่างด้าว"เข้าเมืองผิดกฎหมายโทษหนักถึงจำคุก 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เตือน ลักลอบนำคน"ด่างด้าว" เข้าเมืองผิดกฎหมาย มีโทษหนัก ถึงจำคุก 10 ปี

9 ก.ค. 2564 พล.ต.ต อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โฆษก สตม. เผยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ในประเทศไทย พบว่าสาเหตุหนึ่งมาจากการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวหรือบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานความมั่นคงมีความกังวล ได้สั่งกำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  

 

"ตม." เตือนลอบนำ"ต่างด้าว"เข้าเมืองผิดกฎหมายโทษหนักถึงจำคุก 10  ปี

 


 

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงอยากจะฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนและบุคคลที่ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองจะมีความผิดตามกฎหมายคนไทยที่ลักลอบออกไปแล้วกลับเข้าประเทศ จะมีความผิดตาม พระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถ้าเป็นคนต่างด้าวก็จะมีอัตราโทษ 2 ปี 20,000 บาท หากเป็นการช่วยเหลือหรือนำพาข้ามพรมแดน จะมีโทษฐานเป็นบุคคลที่นำพาบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองซึ่งจะมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 100,000  บาท  แต่ถ้าเกิดมีการช่วยเหลือซ่อนเร้นคือบุคคลต่างด้าวนั้นเข้ามาหลบอยู่ในบ้านท่านหรือมีการอำนวยความสะดวกให้ขึ้นรถหรือว่ามีการหลบหลีกด่านตรวจต่างๆ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 50,000 บาท

 

"ตม." เตือนลอบนำ"ต่างด้าว"เข้าเมืองผิดกฎหมายโทษหนักถึงจำคุก 10  ปี

 

แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เช่นนี้ จะมีความผิดตามกฎหมายอีก 2 ฉบับ คือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้คณะกรรมการควบคุมโรค นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ใช้อำนาจออกข้อกำหนด คำสั่ง ระเบียบต่างๆ หากฝ่าฝืนโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

 

พนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีกล่าวโทษผู้หลบหนีเข้าเมือง โดยจับกุมทำสำนวนส่งฟ้องอัยการ อัยการตรวจสอบสำนวนและสั่งฟ้องไปยังศาล ท้ายที่สุดจะอยู่ที่ศาลจะพิจารณาแต่ละรายว่าจะได้รับโทษอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งโทษปรับ โทษรอลงอาญา โทษจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ ความตั้งใจ ความผิดที่กระทำ อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล และหากเป็นคนต่างชาติโทษการหลบหนีเข้าเมืองจะหนักกว่าคนไทย

 

ขอแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์อย่าคิดที่จะนำคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองหรือให้การช่วยเหลือเพราะจะมีความผิดตามกฎหมายแล้วยังเสี่ยงนำเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เข้าเข้ามาแพร่ในประเทศด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ