ข่าว

7 ข้อควรปฏิบัติ เสริมศักยภาพการทำงาน "Work Form Home" เพิ่มภูมิคุ้มกันด้านจิตใจช่วงโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอวรตม์ ชี้ 7 ขอควรปฏิบัติในการทำงาน " Work Form Home" ให้เกิดประสิทธิภาพ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านจิตใจ ก่อนนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพจิต ช่วง "โควิด-19"

การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ยาวนาน หลายหน่วยงานมีนโบายให้work from home มาตั้งแต่การแพร่ระบาดรอบแรก หลายคนเริ่มเกิดอาการเครียด เนื่องจากทำงานที่บ้านเป็นระยะเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตได้ 
 

 

 

ดร.นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ให้ข้อสังเกต ถึงความผิดปกติที่เกิดทางจิตใจ ที่อาจจะมีผลต่อสุขภาพจิต จากการทำงานที่บ้านหรือ Work Form Home ว่าคนที่  Work Form Homeหากมองในแง่บวก ณ.ตอนนี้แสดงว่ายังมีงานทำ ดังนั้นสิ่งที่ เราควรโฟกัส คือสุขภาพกายและสุขภาพจิตต้องดี  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หลายคนยังไม่ยอมรับว่าการ  Work Form Homeจะส่งผลให้สุขภาพเปลี่ยนแปลงไป หรือเพิกเฉยจนเกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อน ถึงจะรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไป มีผลการวิจัยออกมาจำนวนมาก ว่าการ Work Form Home ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน สิ่งแรกที่ควรทำคือการตระหนักว่าอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ 

เนื่องจากการ Work Form Home เป็นสภาพแวดล้อมที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นชินมากนัก จึงจำเป็นที่จะต้องปรับให้สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่ทำงานมากที่สุด 
เหมือนที่เราเคยคุ้นชิน เพื่อทำให้การ Work Form Home ของเรามีประสิทธิภาพ โดยมีข้อที่ควรปฏิบัติดังนี้
-การทำกิจวัตรประจำวันในตอนเช้า ให้เหมือนออกไปทำงาน เช่น การอาบน้ำ ให้ร่างายสดชื่น 
-ไม่เอางานไปทำบนเตียง ทำให้การทำงานกับการใช้ชีวิตรวมกันไปหมด ส่งผลให้ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ 
-จัดพื้นที่เหมาะสมในการทำงาน เช่น มีโต๊ะทำงานที่เหมาะสม 
-จัดสรรเวลาการกินอาหารให้เป็นเวลา ให้เหมือนตอนทำงานที่ออฟิตปกติ 
-เลิกงานให้เป็นเวลา เหมือนทำงานที่ออฟฟิต 
-หาเวลาในการออกำลังในบ้าน ที่เราพอสามารถทำได้ เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน เพื่อคงสภาพร่างกายไว้ 
-หมั่นสำรวจใจตัวเองตลอดเวลา เนื่องจาการ Work Form Home ทำให้การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น หรือเพื่อนร่วมงานลดลง อาจเป็นผลให้เกิดเป็นความเครียดแบบไม่รู้ตัว 

7 ข้อควรปฏิบัติ เสริมศักยภาพการทำงาน \"Work Form Home\" เพิ่มภูมิคุ้มกันด้านจิตใจช่วงโควิด-19

 

 

ทั้งนี้แต่ละคนมีภูมิต้านทานและความยืดหยุ่นในใจเรื่องการ  Work Form Home ที่ไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถบอกได้ชัดว่าทุกคนจะมีอาการที่ผิดปกติท่งสุขภาพจิตทั้งหมด แต่ความเสี่ยงที่เกิดจะไม่แตกต่างจากโรคที่เกิดจากความเครียดทั่วไป โดยการ Work Form Home ที่ทำให้เกิดความเครียดมาก ๆ อาจจะพัฒนาเป็น

 
โรควิตกกังวลได้ เช่น การไม่ได้ติดต่อเพื่อนร่วมงาน การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดความกังวล ทำให้รู้สึกถึงความยากลำบากในการทำงาน ปัญหาการนอน ที่เกิดจากการการทำงานไม่เป็นเวลา การเอางานไปทำในที่นอน หากการนอนไม่ดี สิ่งที่ตามมาคือปัญหาทางสุขภาพจิตตามมา เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า ที่อาจมาจากการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ หรือแม้แต่การไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้ออกไปพักผ่อนก็อาจนำไปสู่โรคเหล่านี้ได้เช่นกัน   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ไม่มีแผ่ว" 4 กลุ่ม "ไม้ใบ" ไม่มีวันตาย ผู้ค้ารายใหม่แห่เข้าตลาด "ไม้ด่าง"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ