ข่าว

หมอโพสต์เตือน การไม่รับตรวจ"โควิด-19" ไม่ใช่ทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ วอนผู้มีอำนาจแก้กฎเพี้ยน ต้องแอดมิทใน 24 ชม. ทำโรงพยาบาลไม่รับตรวจ"โควิด-19" เป็นเหตุ ทำผู้ป่วยอาการหนัก จี้ ตรวจให้เยอะ แยกให้เร็ว หาเตียงเหลือง ส้ม ให้พอ เพื่อป้องกันหรือลดการเกิดเคสแดงให้ได้มากที่สุด

9 ก.ค. 2564  สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ระลอก 4 ตัวเลขของการตรวจพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทุกวัน ในขณะที่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้รับการตรวจ เนื่องจาก จุดตรวจโควิดหลายแห่งจำกัดจำนวน รวมถึงโรงพยาบาลไม่รับตรวจโควิด -19 โดยมีปัจจัยเรื่องเตียงที่ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ กรณีผลตรวจนั้นเป็นบวก ล่าสุด พ.ญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร  หรือ หมอแนต อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤต  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมภาพฟิล์มเอกซ์เรย์ปอดของคนไข้รายหนึ่งโดยระบุว่า 

 

 

 

 

การไม่ให้เค้าตรวจไม่ใช่ทางออก!!! ชัดเจนมากว่า ตอนนี้ทุกเคสที่มา คือมาช้ามากๆ เพราะเค้าตระเวณไปหลายที่แล้ววว หาไม่ได้ สุดท้ายก็หอบ...มาถึงรพ ก็ต้องทำให้เค้าอยู่ดี แล้วผลการรักษาก็แย่เพราะมาถึงช้านี่คือภาพฟิลม์คนไข้ ที่ ARI clinic พร้อมประวัติ ป่วยมา 9 วัน ไปที่ไหนก็ไม่มีใครตรวจให้ จนต้องมาที่นี่..... อยากให้ผู้มีอำนาจ แก้ไขสิ่งนี้โดยด่วน 
ตรวจให้เยอะ แยกให้เร็ว หาเตียงเหลือง ส้ม ให้พอ เพื่อป้องกันหรือลดการเกิดเคสแดงให้ได้มากที่สุด บอกเลย ทุกวันนี้ แลปกทม.ตรวจไม่ถึงครึ่งของศักยภาพที่ทำได้หรอก เพราะกฏ เพี้ยนๆ ที่ต้อง admit ให้ได้ใน 24 ชม. บ่นมาตั้งแต่ Season สมุทรสาคร ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม

 

หมอโพสต์เตือน การไม่รับตรวจ"โควิด-19" ไม่ใช่ทางออก

 

 

หมอโพสต์เตือน การไม่รับตรวจ"โควิด-19" ไม่ใช่ทางออก

 

 

 

สอดคล้องกับเพจเฟซบุ๊ก "ใกล้มิตรชิดหมอ" ที่ออกมาระบุว่า ตอนนี้ต้องบอกว่า หลาย รพ. มีคำสั่งให้หยุดตรวจจริงๆ ค่ะ แม้จะมีอาการ แม้จะมีประวัติเสี่ยง แม้จะสงสัยว่าเป็นแน่ๆ ตอนนี้ทำได้เพียงบอกว่า ไม่สามารถตรวจได้ทุกกรณี เพราะแต่ละ รพ. ไม่มีที่รองรับคนไข้ใหม่แล้วค่ะ บาง รพ. กำลังจะต้องตั้งเกณฑ์เพื่อเลือกว่าใครจะมีโอกาสรอดมากกว่า เพราะตอนนี้เครื่องช่วยหายใจไม่พอแล้ว บางคนนอนรอเตียงอยู่ที่ห้องฉุกเฉินจนอาการทรุดอาการแย่ลงและเสียชีวิต 

 

ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะเรารู้ว่ามาตรฐานคืออะไร และตอนนี้ถึงเวลาที่เราต้องปฏิเสธและทอดทิ้งคนบางคน เพื่อจะช่วยคนบางคนเอาไว้ 
การเป็นคนหน้างานไม่สนุกเลยค่ะ การต้องปฏิเสธคนไข้ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาหวังพึ่งเราไม่ใช่เรื่องที่จะชินชาได้เลย พวกเราเสียใจจริงๆ ที่ไม่สามารถช่วยทุกคนอย่างเท่าเทียมกันได้ ตอนนี้ไม่มีอะไรพอสักอย่างจริงๆ

 

หมอโพสต์เตือน การไม่รับตรวจ"โควิด-19" ไม่ใช่ทางออก

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หมอโพสต์ระบายนับถอยหลังวัน "เปิดประเทศ" ลั่นพวกเราเหนื่อยเหลือเกิน วอนผู้มีอำนาจทบทวน

เช็กที่นี่ "จุดตรวจโควิดฟรี" พื้นที่ กทม ที่ไหนบ้าง อัปเดต ล่าสุด

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ