ข่าว

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ร่วมขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล, พ.ต.อ.ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1 ร่วมแถลงข่าวการจับกุม ดังนี้ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 นำโดย พ.ต.อ.กีรติศักดิ์  ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1, พ.ต.ท.พลสิทธิ์ สุทธิอาจ รอง ผกก.สส.บก.ตม.1, พ.ต.ท.ทรงพันธุ์ กุลดิลก, พ.ต.ท.ปัฐน์ แสนอินอำนาจ สว.กก.สส.บก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.1 ได้ร่วมกันจับกุม MR.VON หรือ นายยาว อายุ 44 ปี สัญชาติกัมพูชา จับตามหมายจับของศาลจังหวัดสระแก้ว ให้จับกุม MR.VON ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันนำหรือพา หรือช่วยคนต่างด้าวเข้ามา ในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยวิธีการใดๆ อันเป็นการอุปการะช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร

 

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่ามีกลุ่มคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาแอบลักลอกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณป่ามันสำปะหลัง ท้ายหมู่บ้านแก้วเพชรพลอย ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จึงได้ร่วมกันตรวจสอบและจับกุม คนต่างด้าวซึ่งหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรจำนวน 25 คน และคนไทยจำนวน 3 คน ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องหาคือนายโก๊ะ ได้ให้การว่า ตนได้รับการติดต่อจากนายยาวให้มารับแรงงานชาวกัมพูชาดังกล่าว โดยนายยาวจะรู้จักกับนายหน้าซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ทำหน้าที่หาลูกค้าที่ต้องการเข้ามาในราชอาณาจักรไทย จากนั้นนายยาวจะติดต่อให้นายโก๊ะ ไปรับแรงงานชาวกัมพูชาตามสถานที่ ที่นัดหมายกันไว้ จากนั้นนายยาวจะขับรถยนต์เก๋งส่วนตัวของนายยาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เพื่อมารับแรงงานต่างด้าวดังกล่าวด้วยตัวเอง และนายโก๊ะได้บอกว่าตนและพวกได้กระทำการลักษณะนี้มาจำนวนหลายครั้ง ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทน 1,000 บาท ต่อคน ซึ่งตามวันเวลาที่นายโก๊ะถูกจับกุม คาดว่านายยาวได้ทราบถึงการจับกุมดังกล่าว จึงตื่นกลัวแล้วหลบหนีไป 

 

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.1 ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ซึ่งได้รับการประสานจาก กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ให้ กก.สส.บก.ตม.1 สนับสนุนการติดตามตัวนายยาวมาดำเนินคดี เจ้าหน้ที่ กก.สส.บก.ตม.1 จึงได้ทำการสืบสวนโดยการตรวจสอบข้อมูลจากระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองจนทราบข้อมูลของนายยาว และได้ทำการติดต่อนายจ้างของนายยาว ตามฐานข้อมูลของกรมการจัดหางาน โดยนายจ้างของนายยาว ให้การว่าปัจจุบันตนและนายยาวมีเรื่องบาดหมางกัน ไม่ได้ร่วมงานกันแล้ว จึงไม่ทราบที่อยู่ของนายยาว แต่มีข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ของนายยาว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ใช้วิธีโทรศัพท์หลอกล่อนายยาว ว่าจะมีงานก่อสร้างให้ทำและมีค่าตอบแทนให้ นายยาวหลงเชื่อจึงได้ให้ที่อยู่มา จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงที่อยู่ของนายยาว ต่อมาเจ้าหน้าที่ฯ จึงวางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ไว้บริเวณที่อยู่ของนายยาว จนกระทั่งพบตัวนายยาว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เชิญตัวนายยาว มายัง กก.สส.บก.ตม.1 เพื่อสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ได้รับการประสานมาจาก กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ว่าได้รับการอนุมัติหมายจับนายยาวแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯ จึงแจ้งให้นายยาวทราบถึงหมายจับนั้น โดยนายยาวให้การว่า ตนได้ชักชวนเพื่อนและคนรู้จักซึ่งเป็นชาวกัมพูชานับสิบคนข้ามพรมแดนระหว่างประเทศโดยผิดกฎหมาย อาศัยการเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณ บ้านทับเสียม อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว โดยรับว่าทำมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยตนจะได้รับค่าตอบแทนหัวละ 5,000 – 7,000 บาท โดยแต่ละครั้งจะมีชาวกัมพูชานำพาแรงงานต่างด้าวเดินข้ามมาตามช่องทางธรรมชาติ และให้รอที่จุดพักคอย จากนั้นนายโก๊ะจะพาเดินมายังบริเวณที่ได้นัดหมายไว้กับตน และตนจะนำรถส่วนตัวขับมารับแรงงานดังกล่าวเพื่อมุ่งหน้ามายัง กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเมื่อถึงยังที่หมายนายยาวจะนำแรงงานชาวกัมพูชาส่งต่อให้กับนายจ้างที่ต้องการแรงงานต่างด้าวในการทำงานก่อสร้าง ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 จึงนำตัวนายยาว ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เพื่อรับตัวไปส่งต่อยัง สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

สตม.ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตราย ต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือ www.immigration.go.th

 

สืบ ตม.1 ขยายผลรวบเขมรแสบ ขบวนการขน"แรงงานต่างด้าว"ข้ามแดน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ