ข่าว

เน้น"work form home" -เข้มระบบขนส่งสาธารณะ กรมควบคุมโรค ชี้ ลดแพร่-ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เน้น "work form home" เข้มมาตรการดูแลระบบขนส่งสาธารณะ อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะ ลดการแพร่ระบาด และติดเชื้อเพิ่ม

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้าสู่ระลอก 4 ตัวเลขผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อยากจะขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่บ้าน ลดการติดเชื้อโควิด 19 ส่วนสถานที่ทำงานขอให้เน้นการทำงานที่บ้าน (Work from Home) เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และนำเชื้อจากนอกบ้านมาแพร่สู่คนในครอบครัว หากจำเป็นต้องเดินทางออกไปทำงาน หรือออกไปทำธุระส่วนตัวนอกบ้าน ขอให้ประชาชน และผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ รักษามาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งมีคำแนะนำในการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ ดังนี้

 

เน้น"work form home" -เข้มระบบขนส่งสาธารณะ กรมควบคุมโรค ชี้ ลดแพร่-ติดเชื้อ
1.ด้านอาคารสถานที่ และยานพาหนะ ต้องดูแลความสะอาดสถานที่ให้บริการ และอุปกรณ์ที่มีผู้โดยสารใช้ร่วมกัน เช่น ห้องสุขา สถานที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร ปุ่มกดตู้จำหน่ายตั๋ว อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยทุก 1-2 ชั่วโมง และเพิ่มความถี่ให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก

2.คนขับ และพนักงานประจำรถโดยสาร ต้องรักษามาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด และสังเกตอาการป่วยของผู้ใช้บริการ

3.ด้านการบริการ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายตั๋วโดยสาร เช่น การจำหน่ายตั๋วโดยสารทางออนไลน์ ส่งเสริมการใช้บัตรโดยสารส่วนตัว เช่น บัตรเติมเงิน เพื่อลดความแออัดบริเวณที่จำหน่ายตั๋วและลดการสัมผัสตู้ซื้อตั๋วโดยสาร และจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ที่จุดบริการ

 

ส่วนด้านการทำงานของพนักงานออฟฟิศ นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้เน้นการทำงานที่บ้าน (Work from Home) หากจำเป็นต้องเดินทางออกไปทำงาน หรือออกไปทำธุระส่วนตัวนอกบ้าน ขอให้รักษามาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน เว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่ หรือทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ ลดการเดินทางไปยังสถานที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่สะดวก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก หากมีอาการป่วย ไข้ ไอ จาม เป็นหวัด ให้หยุดพักสังเกตอาการที่บ้าน และงดการทานอาหารร่วมกัน เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและนำเชื้อจากนอกบ้านมาแพร่สู่คนในครอบครัว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซิโนแวค 2-แอสตร้า 1" หมอธีระวัฒน์เปิดสูตร ต่อกร"เดลต้า"ได้

"ล็อกดาวน์" ประกาศปิดพื้นที่เข้าออก กาญจนบุรี

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ