ข่าว

"โตเกียว2020"อ่วม ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด ส่งผลแฟนกีฬาห้ามเข้าชม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นออกประกาศภาวะฉุกเฉินบังคับใช้ 8 ก.ค. สกัดกั้นการเคลื่อนย้ายประชากร เพื่อควบคุมการระบาดจากโควิด19 กลายเป็นโดมิโนมาถึง" โตเกียว2020" ที่อยู่ในข่ายห้ามเข้าชมในสนาม

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล  กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)   เปิดเผยว่า  ขณะนี้ถือเป็นทางการแล้วว่า  โอลิมปิก 2020 หรือ "โตเกียว  2020"  ที่ญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพ  ตั้งแต่  23 กรกฎาคม   -  8 สิงหาคม   จะไม่อนุญาตให้มีการเข้าชมในสนามแข่งขัน    แนวทางดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาด"โควิด 19"

 

 

 

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว  มีผลตั้งแต่   8 กรกฎาคม  โดยมีเป้าหมาย ระงับการเคลื่อนย้ายของประชากร  เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อ"โควิด19"   เนื่องจากตัวเลขของผู้ป่วยในกรุงโตเกียว  และจำนวนผู้ติดเชื้อ กำลังเพิ่มขึ้น  ภายหลังจาก การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว  ซึ่งมีผลมาถึง " โตเกียว2020" 

 

 

ทำให้ทั้ง 5 ฝ่าย ได้แก่  คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี) ,คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) , คณะกรรมการจัดงานโตเกียว 2020, รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียว และรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ร่วมกันประชุม และรับทราบผลกระทบ  ในการเตรียมการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก "โตเกียว 2020" และพาราลิมปิก โตเกียว 2020 โดยเฉพาะโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม

 

 

ทั้งนี้ ข้อสรุปของการประชุม 5 ฝ่าย ที่จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีการระบุว่า "ในกรณีที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมาตรการสำคัญอื่น ๆ ที่มุ่งเป้าไปที่การป้องกันการติดเชื้อจะถูกนำมาใช้เมื่อใดก็ได้  โดยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผู้ชมในสนาม จะขึ้นอยู่กับเนื้อหาของสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่มีผลบังคับใช้ในขณะนั้น"

 

 

ดังนั้นในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินนี้  ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ต่อ"โตเกียว 2020" โดยไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาญี่ปุ่น เข้าชมในสนาม ระหว่างการแข่งขัน   ส่วนในพื้นที่ที่มาตรการฉุกเฉินไม่ได้มีผลบังคับใช้ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น จะตัดสินใจมาตรการเฉพาะด้วยการหารือกับผู้ว่าราชการส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ ตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ที่มีข้อกำหนดที่แตกต่างออกไป

 

 

\"โตเกียว2020\"อ่วม ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด ส่งผลแฟนกีฬาห้ามเข้าชม

 

\"โตเกียว2020\"อ่วม ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด ส่งผลแฟนกีฬาห้ามเข้าชม

 

 

 

\"โตเกียว2020\"อ่วม ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด ส่งผลแฟนกีฬาห้ามเข้าชม

 

 

กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในสถานะของการติดเชื้อ การประชุม 5 ฝ่ายจะเกิดขึ้นทันที เพื่อประเมินว่า จะให้แฟนกีฬาเข้าชมในสนามได้หรือไม่อีกครั้ง   นอกจากนี้ จากการประชุมเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ยังได้มีการระบุด้วยว่า ในส่วนของมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จะมีการตัดสินใจเรื่องการอนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนามหรือไม่ ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จำเป็นต้องตัดสินใจโดยพิจารณาจากสถานการณ์การติดเชื้อในขณะนี้

 

 

ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้การตัดสินใจเกี่ยวกับการยอมรับของผู้ชมการแข่งขันพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จะได้รับการตัดสินใจ เมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสิ้นสุดลง   “ไอโอซี และ ไอพีซี เคารพการตัดสินใจนี้ และยินดีให้การสนับสนุนญี่ปุ่น เพื่อประโยชน์ของการแข่งขันที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ขณะเดียวกัน ทั้ง 5 ฝ่าย รู้สึกเสียใจต่อนักกีฬาและผู้ชมที่ต้องวางมาตรการนี้ด้วยเหตุผลที่ระบุไว้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

 

\"โตเกียว2020\"อ่วม ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด ส่งผลแฟนกีฬาห้ามเข้าชม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ