ข่าว

" 9 ผักสวนครัว" ควรปลูกไว้ติดบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผักสวนครัว" 9 ชนิด ที่ขอแนะนำให้ปลูกไว้ติดบ้าน ถึงแม้จะมีพื้นที่เพียงเล็กน้อย ก็สามารถปลูกได้ ยามใดที่ต้องการทำอาหารก็สามารถนำมาทำข้าวไม่ต้องเสียเงินซื้อให้สิ้นเปลือง

การปลูกผักสวนครัวไว้กินเองในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ น่าจะเป็นอีกทางที่ช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้างไม่มากก็น้อย ที่จริงแล้วบ้านเราตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ ก็มีการปลูกผักสวนครัวไว้โดยรอบบริเวณบ้าน ขาดเหลืออะไรก็เลือกเก็บมาทำกับข้าวได้  แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จากบ้านที่พื้นที่ปลูกผักสวนครัวได้ ผู้คนก็ขึ้นมาอยู่ตามตึก ตามคอนโดฯ มากขึ้น พื้นที่น้อยลง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราคิดจะปลูกผักสวนครัวเหล่านี้ไว้บ้าง เราจึงได้รวบรวมผักสวนครัว 9 ชนิด ที่น่าจะปลูกไว้ติดบ้านนมาแนะนำเผื่อเป็นแนวทางถ้าจะเลือกมาปลูกไว้บ้าน

 

 

 

 

ผักสวนครัว 9 ชนิดที่ควรปลูกไว้ติดบ้าน ประกอบด้วย 

1. กะเพรา ผักยอดนิยม ยิ่งถ้ามีพื้นที่ปลูก รับรองว่า เมนูผัดกะเพรา ต้องกลายเป็นเมนูประจำบ้านไปอย่างแน่นอน  กะเพรา เป็นผักที่ขึ้นง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ปลูกได้ในดินเกือบทุกชนิด ปลูกได้ทั้งกะเพราขาว กะเพราแดง

 

2.พริกขี้หนู อีกหนึ่งผักสวนครัว คู่ครัวไทย  มีหลายสายพันธุ์  การปลูก ก็ไม่ได้ยาก ส่วนใหญ่นิยมการหว่านเมล็ดลงในดิน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ไม่นานต้นพริกก็งอก นอกจากนี้ พริกขี้หนูยังเป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี  แต่ก็มีเทคนิคที่ทำให้พริกลูกดกมี 2 วิธีคือ การแกล้งพริก  คือการปลูกแล้วให้ยอดพริกชี้ลงดิน และการเด็ดยอด  จะทำให้พริกแตกยอดอ่อนออกมามากขึ้น ซึ่งจะทำให้ได้พริกที่มีลูกดกมากขึ้น


3. ตะไคร้   เป็นพืชที่แตกหน่อ เติบโตง่าย น้ำท่วมไม่ตาย แต่แล้งหนักๆ ไม่ได้  ตะไคร้ มีประโยชน์ในการป้องกันหน้าดิน ปลูกไว้ข้างๆ บ่อกันการกัดเซาะของน้ำได้ดี ใบตะไคร้มีกลิ่นหอม นำมาเผาให้เกิดควันใช้ไล่ยุงได้อีกด้วย   การปลูกก็ไม่ยาก เอาหน่อตะไคร้ฝังดินไว้ ไม่ต้องลึกมาก รดน้ำให้ดินชุ่ม ไม่นานก็แตกหน่อออกมาเป็นกอ


4.มะเขือเทศ  พันธุ์ที่นิยมปลูกในบ้านคือมะเขือเทศสีดา นำมาทำอาหารได้หลากฟลายเมนู  การปลูกมะเขือเทศ ต้องให้น้ำสม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มปลูกไปจนถึงเริ่มแก่ คือผลเริ่มเปลี่ยนสี หลังจากนั้นจึงลดการให้น้ำเพื่อป้องกันผลแตก

 

5. ตำลึง  ผักรั้ว มีคุณค่าทางโภชนาการสูง  โดยมากมักเห็นขึ้นเองตามธรรมชาติ ลูกตำลึง ผลอ่อนมีรสฝาด หากนำมาทำอาหารต้องแช่น้ำเกลือ ก่อนนำไปปรุงเป็นอาหาร ส่วนใหญ่จะเป็นการเชื่อม ส่วนผลสุกรับประทานได้ มีรสหวานอ่อนๆ

 

 

 

6. ถั่วพู  เป็นไม้เลื้อย หากมีค้างให้ก็สามารถเลื้อยไปได้ไกล ถั่วพู กินได้ทุกส่วนตั้งแต่ ยอดอ่อน ใบอ่อน ดอก ฝักอ่อน วิธีการปลูก ใช้เมล็ดแก่เพาะในถุงดำ หรือในกระบะเพาะชำ หรือถ้าจะปลูกลงดินเลย ก็ขุดหลุมกว้าง 1 ฟุต ลึก 1 ฟุต รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก เศษใบไม้ กาบมะพร้าวสับชิ้นเล็กๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วจึงหยอดเมล็ดลงไปหลุมละ 4-5 เมล็ด กลบดินบางๆ รดน้ำให้ชุ่มเช้า-เย็น  ประมาณ 10 วัน ต้นถั่วพู ก็จะงอกขึ้นมา ให้เราถอนแยก เลือกเอาต้นที่สมบูรณ์ไว้ 2 ต้น ต่อหลุม อายุได้ 15 วัน ก็หาไม้ไผ่มาทำค้างให้เลื้อย หากไม่มีที่พอ จะปลูกในกระถางก็ได้เช่นกัน หรือหากระถางไม่ได้แต่อยากปลูกจริงๆ

 

7. มะนาว เป็นพืชที่ปลูกได้ดีในดินเกือบทุกชนิด แต่ถ้าต้องการให้เจริญเติบโตและคุณภาพดี ควรปลูกในพื้นที่ที่เป็นดินร่วนซุย มีการระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุผสมอยู่มาก และควรเลือกพื้นที่ปลูกใกล้แหล่งน้ำ ส่วนใหญ่การปลูกมะนาว นิยมปลูกจากกิ่งตอน ดังนั้นกิ่งตอนก่อนที่จะนำมาปลูก ควรได้รับการชำเสียก่อน เพื่อให้กิ่งพันธุ์ตั้งตัวเจริญแข็งแรงพร้อมที่นำไปปลูกในหลุมที่เตรียมไว้

 

8. ต้นหอม  ผักกินใบที่นิยมนำมาประกอบอาหารแทบทุกเมนู ปลูกง่าย โตเร็ว ไม่ต้องดูแลยุ่งยาก สามารถปลูกได้ในกระถาง ไม่มีที่หรือสวนก็ปลูกได้ วิธีปลูกต้นหอม เริ่มจากเตรียมดินด้วยการพรวนดินให้ร่วน  นำเปลือกถั่วลิสงผสมกับดิน แล้วตักดินใส่กระถางโดยไม่ต้องกดดินให้แน่น ใช้มีดตัดต้นหอมเหนือราก 1.5-2 นิ้ว แล้วปักชำลงดิน โดยเว้นระยะห่าง จากนั้นรดน้ำพอให้ชุ่ม

 

9.ผักคะน้า สุดยอดผักในเมนูอาหารที่หลากหลาย อีกทั้งมีราคาค่อนข้างดี เป็นที่นิยมสูง ปลูกไว้ไม่เสียดายแน่นอน  การปลูกไม่ต้องขุดหลุมลึกมาก การปลูกคะน้าใช้วิธีหว่านเมล็ดลงในแปลงได้เลย วิธีการหว่านเมล็ดจะหว่านแบบกระจายทั่วทั้งแปลง หรือจะโรยเมล็ดแบบเรียงแถวก็ได้ การเลือกปลูกวิธีไหน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ปลูกเอง เสร็จแล้วใช้ฟางหรือเศษใบไม้แห้งปิดคลุมทับหน้าดินเพื่อรักษาความชื้น ไม่นานต้นคะน้าก็จะแทงยอดอ่อนออกมาให้งอกงาม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ