ข่าว

Forbes เผย 10 อันดับ "อภิมหาเศรษฐีไทย" ปี 64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Forbes เผย 10 อันดับ "อภิมหาเศรษฐีไทย" ปี 64 "พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์" แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังครองตำแหน่งอันดับ 1

Forbes Thailand Magazine เผย เผย 10 อันดับ "อภิมหาเศรษฐีไทย" ปี 64 "พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์" แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 ตามมาด้วย "เฉลิม อยู่วิทยา" เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังระดับโลก

Forbes เผย 10 อันดับ \"อภิมหาเศรษฐีไทย\" ปี 64

ในปีนี้ พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 2.9 พันล้านเหรียญ เป็น 3.02 หมื่นล้านเหรียญ ตามมาด้วย เฉลิม อยู่วิทยา ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลกอย่างกระทิงแดง ร่วมกับตระกูลของเขา โดยเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้ รวมมูลค่าสุทธิ 2.45 หมื่นล้านเหรียญ

ด้าน สารัชถ์ รัตนาวะดี มหาเศรษฐีด้านพลังงาน คือ อีกหนึ่งรายที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ใน 3 เป็น 8.9 พันล้านเหรียญ และล่าสุดในเดือนเมษายน ได้นำบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ยื่นคำเสนอซื้อหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่ราคา 1.7 หมื่นล้านเหรียญเป็นที่เรียบร้อย

จาก 38 รายชื่อที่มีมูลมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น มีเพียง 8 รายเท่านั้นที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 พันล้านเหรียญ นำโดยเสถียร เศรษฐสิทธิ์ และ ณัชไมย ถนอมบุญเจริญ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มคาราบาว ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ด้วยผลกำไรที่มากที่สุดในรอบปีได้ส่งผลให้ทั้งคู่มีมูลค่าทรัพย์สินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นรายละมากกว่า 2 เท่า 

เช่นเดียวกับความมั่งคั่งของผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพทั้ง 5 รายในทำเนียบที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมไปถึงพงษ์ศักดิ์ วิทยากร หลังจากที่สาธิต วิทยากร บุตรชายได้เข้าซื้อหุ้นในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่มูลค่าเกือบ 600 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ ยังมีมหาเศรษฐีหน้าใหม่อีก 3 รายจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ สมชาย รัตนภูมิภิญโญ ผู้ก่อตั้งธุรกิจอาหาร บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย สมหวัง และ ไวยวุฒิ สินเจริญกุล คู่พ่อลูกผู้อยู่เบื้องหลังศรีตรัง บริษัทอุตสาหกรรมยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และอดิศักดิ์ และ นาตยา ตั้งมิตรประชา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน Dohome

ด้าน 1 ใน 3 รายชื่อที่หวนคืนสู่ทำเนียบในปีนี้อีกครั้ง ได้แก่ บัญชา องค์โฆษิต จากการที่บริษัทเคซีอี อีเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตแผงวงจรพิมพ์สำหรับภาคยานยนต์ ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 

ขณะที่ 6 รายชื่อที่หลุดออกจากทำเนียบ จากการที่เกณฑ์การจัดอันดับได้ปรับจาก 460 ล้านเหรียญในปี 2020 มาอยู่ที่ 737 ล้านเหรียญ อาทิ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แห่งคิง เพาเวอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว

ที่มา : Forbes Thailand Magazine

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ