ข่าว

"Apple" Airtag นวัตกรรมที่จะทำให้คนที่ขี้ลืม ไม่ลืมอีกต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอนนี้ "Apple" Inc. ก็ได้เปิดตัวไปแล้วกับ "เทคโนโลยี" ที่จะช่วย ให้คนขี้หลงขี้ลืมอย่างผู้เขียนเอง หรือผู้ที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบเยอะ จนบางทีก็ทำให้ลืมว่าตัวเองวางกุญแจรถหรือกระเป๋าสะพายไว้ที่ไหนสักแห่ง ได้ใช้ชีวิตกันง่ายขึ้น

เพราะโลกในศตวรรษที่ 21 นี้ การที่ เราจำไม่ได้ว่าเราลืมของไว้ ที่ไหนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อีก ต่อไป ทั้งยังไม่ต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ ใน การมานั่งหาอีกด้วย เพราะ Apple Airtag จะเข้ามาช่วยเราตาม หาสิ่งของหรืออุปกรณ์ ที่เราทำหาย ไปได้นั่นเอง

"Apple" Airtag  นวัตกรรมที่จะทำให้คนที่ขี้ลืม ไม่ลืมอีกต่อไป

 

 

Apple Airtag คืออะไร ?

อุปกรณ์นี้จะเป็นทรงกลมสแตนเลสคล้ายเหรียญบาทแต่ ขนาดใหญ่กว่า ซึ่ง Airtag นี้จะถูกฝังไว้ด้วยชิป U1 ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ Apple ที่จะช่วยในการระบุตำแหน่งของที่เรากำลังตามหาอยู่ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น พูดง่าย ๆ  คือ ถ้าเราตาม หากุญแจรถ มันสามารถบอกทางเดินไปยังกุญแจรถเราได้เลย  (ซึ่งจะเป็นการบอกผ่านแอพ FindMy iphone/ipad) เท่านี้ยังล้ำไม่พอ เจ้า Airtag นี้ยังมีลำโพงในตัวของมันเองอีกด้วย  ทำให้เมื่อเราเข้าใกล้ กุญแจรถ เราสามารถกดปุ่มเล่นเสียงจากแอพ FindMy เพื่อให้ Airtag ส่งเสียงออกมา ทำให้รู้ถึงสิ่งของนั้นตกหล่นอยู่ตรงไหน 

"Apple" Airtag  นวัตกรรมที่จะทำให้คนที่ขี้ลืม ไม่ลืมอีกต่อไป

 

 

แล้ว Apple Airtag ใช้งานอย่างไร ?

อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า Airtag นี้จะถูกฝังไว้ด้วยชิพ U1 ซึ่งเป็นชิพเดียวกับที่ถูกฝังไว้ใน iPhone 11 และ iPhone 12 เท่านั้น ดังนั้นการใช้อุปกรณ์นี้ให้มีประสิทธิภาพที่สุดก็จะเป็นการใช้กับ iPhone สองรุ่นนี้เท่านั้น แต่ไม่ได้แปลว่ารุ่นอื่นใช้ไม่ได้นะ ใช้ได้ ถ้าได้เป็นอัพเดต iOS เวอร์ชั่น 14.5 ขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

"Apple" Airtag  นวัตกรรมที่จะทำให้คนที่ขี้ลืม ไม่ลืมอีกต่อไป

 

ส่วนวิธีการเชื่อมต่อก็ไม่ยาก เพียงเปิด wifi และ bluetooth จาก iPhone ของเรา จากนั้นหน้าจอเราก็จะให้เชื่อมต่อกับ Airtag ส่วนวิธีการก็จะทำผ่าน แอพ FindMy ได้เลย

 

 

 

Apple Airtag มันหาของเราเจอจริง ๆ ใช่ไหม ?

 สมมตินะคะ สมมติ สมมติเราทำกุญแจรถตกไว้ที่ไหนสักแห่ง พยายามคิดแล้วก็คิดไม่ออกจริง ๆ แต่เราพ่วง Airtag ไว้กับ กุญแจรถแล้วนี่หน่า ดังนั้น เราอาจจะเริ่มจากนึกว่าสถานที่ ล่าสุด ว่าเราวางกุญแจรถไว้คือที่ไหน เดินไปที่นั่น พร้อมเปิดแอพควบคู่ไปด้วย จากนั้นกด เลือกฟังก์ชั่น บอกเส้นทาง  บนแอพแล้วเดินตามไปทางที่แอพบอกเลย เมื่อยิ่งเข้าใกล้ของกุญแจรถ มือถือของ เราจะสั่นแรง ขึ้นตามลำดับ แต่ถ้ามองด้วยสายตาไม่เห็น ให้กดฟังก์ชั่น ส่งเสียง แล้วคุณจะ พบว่าคุณทำกุญแจรถตกอยู่ใต้ โซฟาตอนนอน ดูซีรีย์ก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทคโนโลยีใหม่ ที่มีไว้สำหรับคนขี้ลืมใครเคยลองใช้หรือมีอุปกรณ์ Airtag ที่ว่านี่แล้วยังไงลองมาแชร์ประสบการณ์กันนะคะว่าใช้ถนัดมือไหม ประหยัดเวลา ในการหาของหรือเปล่า เผื่อคนอื่น ๆ จะได้นำแนวทางของแต่ละผู้ใช้ไปปรับใช้ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากนวัตกรรมที่ได้เกิดขึ้นมาให้ช่วยแก้ ปัญหาชีวิตพวกเราแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่าถ้าเรามีไว้ติด ตัวตลอดก็จะช่วยให้เราไม่หลงไม่ลืมได้เหมือนกัน และสิ่งนั้นก็คือ สติ นั่นเอง  อันนี้ก็อาจจะเป็นอีกเรื่องที่ผู้อ่านต้องไปลองพิสูจน์กันว่า Airtag หรือ สติ อันไหนจะช่วยป้องกันของหายได้ดีกว่ากัน

"Apple" Airtag  นวัตกรรมที่จะทำให้คนที่ขี้ลืม ไม่ลืมอีกต่อไป

 

ภาพประกอบ https://www.apple.com/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ