ข่าว

สาว "นักดับเพลิง" ไทยในอเมริกาสุดหดหู่ข่าว 'น้องพอส' ไม่มีเงินเดือน ชุดก็ต้องซื้อเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาว "นักดับเพลิง" ไทยในอเมริกาสุดหดหู่ข่าว 'น้องพอส' ไม่มีเงินเดือน ชุดก็ต้องซื้อเอง จี้รัฐฯดับเพลิงไทยควรได้รับได้รับการช่วยเหลือและสวัสดิการอย่างเหมาะสม

สาวนักดับเพลิงไทยในอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กสุดเสียใจจากการเสียชีวิตของ 'น้องพอสนักดับเพลิง' จากเหตุการณ์ไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" บริษัท หมิงตี้เคมีคอล ภายในซอย "กิ่งแก้ว 21" ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 03.20 น. ของวันที่ 5 กรกฏาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดย คุณจอย สาวนักดับเพลิงไทยในอเมริกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมฝากแชร์ให้ถึงคนจัดสรรงบประมาณรัฐบาลไทย โดยระบุว่า "เมื่อวานฟังข่าวจากไทย  น้องๆ ดับเพลิงที่ไทย ส่งข่าวว่าเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานผลิตพลาสติก มีสารเคมีรั่วไหลเป็นสารไวไฟเป็นพิษสูง นักดับเพลิงไทย 'น้องพอส' เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ 

 

จอยรู้สึกเสียใจ และเป็นห่วงน้องๆ ซึ่งต่อมาได้ทราบว่าน้องพอสเป็น อาสาสมัครดับเพลิง จากข้อมูลบอกว่า ไม่ได้เงินเดือนสักบาท ชุดป้องกันไฟที่ใช้ในงานดับเพลิงเป็นชุดมือสองที่จัดซื้อมาด้วยเงินเก็บของตัวเองทั้งหมด 

 

และตอนนี้ ยังมีอาสาสมัครบาดเจ็บอีกหลายรายที่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และมีอีกส่วนที่อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงชุดป้องกันไฟ ได้รับความเสียหายจากสารเคมีที่กัดกร่อนจนทำให้ชุดเปลี่ยนสี 

 

บางคนชุดไหม้ขาดจากเปลวไฟที่ร้อนจากสารเคมี และมีบางคนรองเท้าบูทที่ใส่ได้รับความเสียหายจนไปสามารถใช้งานต่อได้เพราะสารเคมีกัดจนพื้นรองเท้าเสียหาย 

 

ยังไม่นับรวมอุปกรณ์ช่วยหายใจส่วนบุคคล SCBA. ที่เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในการปกป้องระบบทางเดินหายใจนักดับเพลิงก็ยังได้รับความเสียหาย จากการทำงาน แต่ต้องมาหยุดทำหน้าที่อาสาไปสักพัก เพื่อใช้เวลาหาทุนทรัพย์มาซ่อมแซม อุปกรณ์ต่างๆให้พร้อมใช้งาน ช่วยเหลือประชาชนของพวกเขา เช่น ด้วยที่ จอย เป็นนักดับเพลิงเหมือนกัน ก็อยากเห็นการได้รับการช่วยเหลือและสวัสดิการอย่างเหมาะสมต่อนักดับเพลิงที่กล้าหาญและเสียสละต่ออาสาสมัครทุกท่านที่ไทย เหมือนอเมริกาหรือประเทศอื่นๆบ้าง

 

จอยจะไม่เปิดรับบริจาค และจอยจะทำให้ทุกคนไม่ต้องควักเงินตัวเองบริจาค แต่เราจะทำให้รัฐบาลเอาเงินมาช่วยน้องๆ และฮีโร่ของพวกเราโดยจอยจะขอให้ทุกคน ช่วยแชร์โพสนี้ให้ถึงผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบ ช่วยจัดหาอุปกรณ์และสนับสนุนน้องๆทุกคนนี้ด้วย 

 

 

และขอให้ทุกคนที่อ่านถึงตรงนี้ ช่วยกันส่งกำลังใจ ถ้าเจอนักดับเพลิงหรือกู้ภัยที่ไทย ยิ้มกว้างๆ กอดแน่นๆ แทนจอยด้วย จอยอยากให้คนไทยให้ความสำคัญกับอาชีพนี้และให้เกียรติและสนับสนุนฮีโร่ของพวกเรามากขึ้นค่ะ


สุดท้ายนี้ๆ น้องๆนักดับเพลิงกู้ภัยที่ไทยและผู้ใหญ่กระทรวงอะไร ตำแหน่งไหนก็ได้ รัฐบาลก็ได้ ถ้าสนใจสอบถามหรือจะจัดเทรนนิ่งให้บุคลากร จอยยินดีช่วยเหลือ สอนหมดเปลือกสอนออนไลน์ หรือตอบคำถามทุกอย่าง โดยไม่ขอรับค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้น ขอบพระคุณค่ะ


น้องๆอาสาคนไหนอยากได้อุปกรณ์อะไรพิมพ์มานะคะ พี่จะทำลิสต์ไว้ ถ้ามีผู้ใหญ่ติดต่อมาพี่จะจัดหาสั่งซื้อและส่งให้ทันที

 

 
 
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Joyce Mekchai

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพสต์สุดท้าย 'น้องพอส' หนึ่งในฮีโร่นักดับเพลิงเหตุไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว"

อาลัย "น้องพอส" วีรบุรุษนักผจญเพลิง เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้"

เตือนอย่าโอนไว มิจฉาชีพอ้างเป็นครอบครัว 'น้องพอส' ขอรับบริจาคเพียบ จิตใจทำด้วยอะไร

พระราชทานเพลิงศพ "น้องพอส" วีรบุรุษนักดับเพลิง เป็นกรณีพิเศษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ