ข่าว

มอบ 3 แสน "วีรบุรุษนักดับเพลิง" สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ขอสดุดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักธุรกิจชาวไต้หวันในประเทศไทยระดมเงิน บริจาค 2.5 ล้านบาท สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ขอสดุดี "วีรบุรุษนักดับเพลิง" กรสิทธิ์ ลาวพันธ์ มอบ 3 แสนบาท

ภายหลัง สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ชี้แจง เหตุระเบิด "โรงงานกิ่งแก้ว" ณ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ ไทยและไต้หวันร่วมทุน ดังนี้

1. โรงงานของบริษัทดังกล่าวเกิดเหตุระเบิด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายรายและมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย สำนักงานฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง กระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานดับเพลิงและฝ่ายตำรวจที่ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์กับผู้เชี่ยวชาญช่วยกู้ภัย ขอแสดงความเคารพและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่านที่ช่วยกู้ภัยดับเพลิงอย่างเต็มที่ สำนักงานฯ  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและขอสดุดีความกล้าของวีรบุรุษนักดับเพลิง และหวังให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บปลอดภัยโดยเร็ว

2. บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ไทยและไต้หวันร่วมทุนนั้น ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เนื่องจากแรงระเบิดสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตร พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนมากช่วยดับเพลิง เนื่องจากภายในโรงงานยังมีสารเคมีอยู่อีกจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหวั่นเกิดอันตรายจากการระเบิดซ้ำ ขณะนี้ได้ปิดพื้นที่โดยรอบและห้ามผู้คนเข้าออก

3. หลังทราบเหตุดังกล่าว สำนักงานฯ ได้ติดต่อผู้บริหารชาวไต้หวันทันที เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของผู้คนและความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 60 กว่าราย ซึ่งมี 2 รายเป็นพนักงานชาวไต้หวันของบริษัทดังกล่าว

4. ขณะนี้ สำนักงานฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานตอบสนองเหตุฉุกเฉินและได้ประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาลไทยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมขอความช่วยเหลือและมาตรการรับมือที่เกี่ยวข้อง ช่วยจัดการสารเคมีที่เหลืออยู่ รวมถึงออกมาตรการการควบคุมพื้นที่ใกล้เคียง

ล่าสุด Taiwan in Thailand โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ จากกรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด บริษัทสัญชาติไต้หวัน ในช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนในพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีนักดับเพลิงเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ 1 ราย หลังเกิดเหตุ นักธุรกิจชาวไต้หวันในประเทศไทยได้ระดมเงินบริจาคโดยทันที และวันนี้ (7 ก.ค.) ตัวแทนสมาคมนักธุรกิจไต้หวันในไทยส่งมอบเงินบริจาคจำนวน 2.5 ล้านบาท หน้ากาก N95 จำนวน 12,000 ชิ้น หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 48,000 ชิ้น และน้ำดื่ม จำนวน 12,000 ขวด โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เป็นตัวแทนรับบริจาค

 

กรสิทธิ์ ลาวพันธ์, วีรบุรุษ, นักดับเพลิง, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

กรสิทธิ์ ลาวพันธ์, วีรบุรุษ, นักดับเพลิง, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

กรสิทธิ์ ลาวพันธ์, วีรบุรุษ, นักดับเพลิง, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

กรสิทธิ์ ลาวพันธ์, วีรบุรุษ, นักดับเพลิง, โรงงานกิ่งแก้ว, บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

นอกจากนี้ ยังมี นาย Herbert Hsu รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำเทศไทย (สำนักงานฯ) เข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

สำนักงานฯ ขอสดุดีความกล้าหาญของ นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ วีรบุรุษนักดับเพลิง และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ในส่วนของเงินบริจาคจะมอบให้กับครอบครัวนักดับเพลิงที่เสียชีวิต จำนวน 300,000 บาท ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 30 ราย รายละ 10,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 30 ราย รายละ 5,000 บาท นอกจากนี้ เงินบริจาคอีก 1.75 ล้านบาท และสิ่งของบริจาคจะมอบให้กับผู้อพยพในพื้นที่หลายพันครัวเรือน หวังว่าทุกคนจะกลับมาใช้ชีวิตในสภาวะปกติได้ในเร็ววัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ