ข่าว

5 ประโยชน์ ฟังเพลงตอนออกกำลังกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การวางเป้าหมายที่ดีเป็นสิ่งสำคัญแต่การมีตัวช่วยสำคัญเป็นสิ่งที่ดี

การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยทั่วไปแพทย์แนะนำว่าควรออกกำลังกายประมาณ 20-60 นาที สัปดาห์ละ 3 วันอย่างน้อย แต่การออกกำลังกายที่มีเป้าหมายนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจจะมีความเหนื่อยล้า ความเบื่อเข้ามาแทรก การมีตัวช่วยที่ดีอาจทำให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น คือการฟังเพลงตอนออกกำลังกายที่นอกจากจะช่วยแก้เบื่อแล้ว ยังช่วยให้การออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย

 

5 ประโยชน์ ฟังเพลงตอนออกกำลังกาย

ข้อดีของการฟังเพลงในขณะออกกำลังกาย

1.ช่วยลดอาการเบื่อหน่าย และช่วยให้การออกกำลังกายได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

2. ทำให้จิตใจสงบ เพลงที่มีจังหวะ หรือช่วงความเร็วคงที่ อยู่ที่ 80-115 ครั้งต่อนาที (BPM) เช่น เพลงบัลลาด หรือ เพลงคลาสสิก สามารถช่วยปรับจังหวะหัวใจให้เต้นช้าลง และช่วยลดความวิตกกังวลได้

 

3. ช่วยเพิ่มความพยายาม การฟังเพลงจะช่วยให้คุณรู้สึกมีความมุ่งมั่น และความกระตือรือร้นเพิ่มขึ้น

 

4.การฟังเพลงที่ทำให้เรารู้สึกสนุกสนานจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงข้าม หากฟังเพลงที่ฟังแล้วหดหู่ การไหลเวียนโลหิตก็จะลดลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้ร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ได้เพิ่มขึ้นด้วย

 

5. ช่วยลดอาการบาดเจ็บ   งานศึกษาวิจัยในอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นนักวิ่งอาชีพจำนวน 26 คนพบว่า การฟังเพลงที่มีจังหวะในช่วง 130-200 ครั้งต่อนาที (BPM) จะทำให้นักวิ่งเร่งและชะลอฝีเท้าไปตามจังหวะเพลง แต่หากเลือกเพลงที่มีจังหวะเร็วขึ้นเป็นช่วง 160-180 ครั้งต่อนาที (BPM) การวิ่งแต่ละก้าวจะสั้นลง จึงช่วยลดแรงกด และแรงกระแทก รวมไปถึงช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ