ข่าว

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กให้ชัวร์ "8 ภัยเงียบนอนดึก"รู้เท่าทัน เร่งปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

คนที่ชอบนอนดึก ไม่ว่าจะจากข้ออ้าง ทำงานหนัก หรือ ดูซีรีย์  ทำให้เกิดพฤติกรรม นอนดึก ตื่นสาย  โปรดทำความเข้าใจใหม่  เพราะผลเสียของการนอนดึก มีมากกว่าที่คิด

 

1.สมองทำงานช้า ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ผลเสียการนอนดึก นอกเหนือจากร่างกายจะอ่อนแอแล้ว  ภัยเงียบที่มองไม่เห็น คือทำให้สมองอ่อนแอตามมาอีกด้วย  เนื่องจาก เวลานอนไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ช้าลง คิดอะไรก็คิดไม่ออก เพราะ มึน อึน หนักหัวไปหมด ยิ่งเวลาสอบด้วยนะ  สมองตื้อแน่  ทางที่ดีเวลามีวันสำคัญนอนเร็ว ๆ เพื่อให้เรา ไม่อึนไม่เบลอจะดีกว่า

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

2.ร่างกายอ่อนเพลีย

การนอน คือการพักผ่อนของร่างกาย และเปรียบเสมือนการชาร์ตแบตให้กับตัวเราเอง  พูดง่าย ๆ พฤติกรรมการ นอนดึก ก็เหมือนกับโทรศัพท์ ที่มีแบต 100% พอทำงานมาก ๆ ใช้บ่อย ๆ มีแบตลดลงบ้าง ซึ่งการนอนดึก ก็ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ในวันถัดไป เพราะ ไม่มีการพักชาร์ตแบตให้เพียงพอ เพื่อนำไปใช้ต่อร่างกาย จึงเกิดอาการ โลว์แบตเตอรี่นั่นเอง

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

 

 

 

 

 

3.สิวขึ้น

ภัยเงียบ ต้นเหตุสิวขึ้นเกิดจากการนอนดึก เกิดจากการทำงานของร่างกายที่เป็นเวลา หากเรานอนดึกมากเกินไป ผลวิจัยบอกว่า  จะทำให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าตอนนอน  อีกทั้ง ยังไปสั่งให้ฮอร์โมนผลิตน้ำมันให้มากขึ้นอีก จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมนอนดึกทีไร ตื่นเช้ามาสิวต้องขึ้นทุกที  รู้แบบนี้แล้ว หาตารางทำงานของร่างกาย เพื่อการนอนอย่างมีประสิทธิภาพได้แล้วนะทุกคน

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

4.น้ำหนักขึ้น

ยิ่งนอนดึกยิ่งน้ำหนักขึ้น เพราะเวลาในการใช้ชีวิตของเรามีเพิ่มขึ้น  และร่างกายเกิดอาการหิวง่าย  เมื่อเกิดการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยสมองเป็นตัวหลักสำคัญ  เพราะจะสั่งการให้เรานั้นหิว และอยากกินของที่มีแคลลอรีสูง และนี่เองคือสาเหตุว่าทำไมถึงต้องรีบนอนไว ๆ ไม่อยากอ้วน ก็ต้องไม่นอนดึก

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

5.สายตา ย่ำแย่

สายตาแย่ลง เกิดจากเซลล์บริเวณรอบดวงตา รวมไปถึงกล้ามเนื้อ  ไม่ได้รับการพักผ่อน อีกทั้ง ยังเกิดจากการใช้สายตาเป็นเวลานานจนไม่ได้พัก จึงทำให้การมองเห็นของเรามีประสิทธิภาพลดลง เช่น เห็นแสงระยิบระยับ แสงวาบหางตา ตาพร่ามัวบ้าง สายตาสั้นลง ปวดตา ตาล้า โรคตาบอดกลางคืน สิ่งนี้ล้วนมาจากการไม่พักผ่อนทั้งนั้น

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

6.อารมณ์แปรปรวน

ผลพวงจากการนอนดึก อาจทำให้ตัวเราเองนั้นมีแนวโน้มที่จะมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย  bipolar  หงุดหงิดง่ายจากปัจจัยต่าง ๆ  ที่ไม่ได้ดั่งใจเรา รวมไปถึงคนน้อยจะมีประสิทธิภาพในการควบคุมอารมณ์ได้น้อยกว่าบุคคลที่นอนเต็มอิ่ม ทั้งนี้ ใครไม่อยากไปเหวี่ยงคนอื่น  ก็ รีบนอนให้ไวเลย

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

7.ป่วยบ่อย

การนอนน้อย ตื่น สาย นอน ไม่หลับ นอนพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นประจำ นอกจากส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำลงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคร้าย อาทิ เป็นหวัดบ่อย , เป็นไข้บ่อย, โรคหัวใจวาย , โรคเบาหวาน , โรคมะเร็งลำไส้ , โรคอ้วน  และโรคซึมเศร้า เพราะการนอนดึก นอนไม่เพียงพอนั้น จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายทั้งระบบ

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

 

8.ความจำไม่ดี

ถ้าคุณไม่ยอมนอน หรือนอนน้อย  ภัยเงียบ จะทำให้เซลล์สมองของเราไม่ได้พัก  ส่งผลทำให้เกิดอาการ ขี้หลงขี้ลืม ความจำสั้น ยิ่งวันไหนต้องรีบตื่นเช้า รีบไปทำงาน  วันนั้นมักจะชอบลืมตลอด เพราะการนอนน้อยมีส่วนในการทำให้กระบวนการด้านความคิดของเราย่ำแย่ลงนั่นเอง

 

8 ภัยเงียบ"นอนดึก" รู้เท่าทัน ยังไม่สาย

 

 

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ชอบเป็นมนุษย์ค้างคาวกัน  อย่าลืมตระหนักถึง ภัยเงียบ ที่คุกคามเข้ามา  เพราะการนอนดึก นอนไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกายทั้งระบบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ