ข่าว

สมาคมอาชีวอนามัยฯ เตือน "พื้นที่สีแดง" อันตรายสุด ๆ จาก "สารสไตรีน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน เตือน "พื้นที่สีแดง" ห่างจากโรงงานย่านกิ่งเเก้วไฟไหม้ รัศมี 2.2 กิโลเมตร คือจุดที่อันตรายสุดๆ จาก "สไตรีนโมโนเมอร์" ต้องตรวจสอบค่าให้ดีก่อนกลับเข้ามาทำงาน

สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน เตือน "พื้นที่สีแดง" ห่างจากโรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ รัศมี 2.2 กิโลเมตร คือจุดอันตรายจากสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" ที่สุด

 

เพจเฟซบุ๊กของ สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ระบุว่า 

"บ้านเรา โรงงานเรา ปลอดภัยจากการรั่วไหล Styrene Monomer @ 50 ตัน และ @ 20 ตัน หรือไม่ ?

เมื่อเช้าโพสต์กรณีรั่วไหลที่ 100 ตัน มาตอนนี้จะแสดงผลการประเมินกรณีรั่วไหลที่  50  และ 20 ตัน ตามลำดับว่า ผลจะออกมาอย่างไรบ้าง

ก. กรณี 50 ตัน พบว่า

AEGL-3 (พื้นที่สีแดง) อันตรายสุด ๆ เป็นพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1.7 กิโลเมตร อยู่ไม่ได้ ต้องออกจากพื้นที่ บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 1,100 ppm

AEGL-2  (พื้นที่สีส้ม) อันตรายรองลงมา เป็นพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 3.6 กิโลเมตร บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 130 ppm

AEGL-1 (พื้นที่สีเหลือง) เป็นบริเวณที่ปลอดภัยจากการสัมผัสสารสไตรีน ห่างจากโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ 7.2 กิโลเมตร บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 20 ppm

ข้างต้นเป็นค่ามาตรฐานตาม US.EPA แต่หากมาดูมาตรฐานของหน่วยงานอื่น จะเป็นอย่างไรบ้าง

1) US.OSHA (และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน) บอกว่า “ไม่ว่าเวลาใด ห้ามลูกจ้างสัมผัสที่ความเข้มข้น 200 ppm” และหากจะถึงจุดพีทจริง ๆ ก็ให้ว่า “ในช่วงระยะสั้น ๆ 5 นาที ความเข้มข้นต้องไม่เกิน 600 ppm นะ (ภายในแต่ละ 3 ชั่วโมง)”

2) US.NIOSH ก็กำหนดค่า IDLH (ค่าที่ปลอดภัยต่อชีวิตหากเราออกจากพื้นที่นั้น ๆ ทันที) ไว้ที่ 700 ppm

ก็จะเห็นว่าจะมีเพียงประชาชน ชุมชน หมู่บ้าน และโรงงานในพื้นที่สีแดง ระยะห่างจากโรงงาน 1.7 กิโลเมตร (คิดแบบตัวเลขกลม ๆ ก็เป็น 2 กิโลเมตร) ที่เสี่ยงมาก ๆ ต่อสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากการรั่วไหลครั้งนี้

ข. แต่หากเป็นกรณีรั่วไหลที่ 20 ตัน จะพบว่า

AEGL-3 (พื้นที่สีแดง) อันตรายสุด ๆ เป็นพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1.2 กิโลเมตร อยู่ไม่ได้ ต้องออกจากพื้นที่ บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 1,100 ppm

AEGL-2  (พื้นที่สีส้ม) อันตรายรองลงมา เป็นพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 2.7 กิโลเมตร บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 130 ppm

AEGL-1 (พื้นที่สีเหลือง) เป็นบริเวณที่ปลอดภัยจากการสัมผัสสารสไตรีน ห่างจากโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ 5.3 กิโลเมตร บริเวณนี้มีค่าสไตรีนในอากาศ (ประเมินจากแบบจำลอง) 20 ppm

ก็ขอขอบคุณบริษัท ซีคอท จำกัด ที่ให้ความร่วมมือประเมินสถานการณ์ในแบบจำลองมาในครั้งนี้ เพื่อประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องที่จะนำข้อมูลไปใช้งานต่อไป"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ