ข่าว

สืบ"สตม".เปิดยุทธการ"ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ"บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาเสพติดชาวเยอรมันหนีมากบดานที่ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบ"สตม".เปิดยุทธการ"ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ"บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาเสพติดชาวเยอรมันหนีมากบดานที่ไทย

บก.สส.สตม.เปิดยุทธการทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ( Operation 2 Island)นำหมายจับผู้ร้ายข้ามแดนและหมายค้นเข้าจับกุม ๒ ผู้ต้องหาชาวเยอรมันคดีค้ายาเสพติดที่ทางการเยอรมันต้องการตัวเนื่องจากเป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและค้ายาเสพติด(สารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท)ให้กลุ่มแก๊งค์กระจายออกขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายเสพแล้วถึงกับเสียชีวิตหลังก่อคดีหนีกบดานที่ประเทศไทยนายหลายปี ทางการเยอรมันประสานทางการไทยให้จับกุมและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

 

สืบ\"สตม\".เปิดยุทธการ\"ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ\"บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาเสพติดชาวเยอรมันหนีมากบดานที่ไทย
 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมทีมสืบสวน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย,พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ปฎิญญา จีรชนาสิน ผกก.๒ บก.สส.สตม. ติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวเยอรมันตามที่สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยขอให้ส่งตัว นาย Alex KARTUN สัญชาติเยอรมันและรัสเซีย

 

สืบ\"สตม\".เปิดยุทธการ\"ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ\"บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาเสพติดชาวเยอรมันหนีมากบดานที่ไทย

 

และนาย Alexander WOLFIEN สัญชาติเยอรมัน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีความผิดฐานค้ายาเสพติด (ในรูปแบบของกลุ่มผู้กระทำความผิด)จำนวน 14 คดีความผิดฐานค้าสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาทชนิดใหม่ (ในรูปแบบของกลุ่มผู้กระทำความผิด)จำนวน 2 คดี 

 

ทางการสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีให้ข้อมูลว่าได้ทำการจับกุมกลุ่มขบวนการผลิตยาเสพติดจำนวนประมาณ 20 คน ซึ่งทำการผสมสารเคมีกับสารสมุนไพรให้ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหมือนกัญชาและกระจายขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายถึงแก่ความตาย

 

สืบ\"สตม\".เปิดยุทธการ\"ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ\"บุกจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาเสพติดชาวเยอรมันหนีมากบดานที่ไทย

 

แต่ปรากฏว่านาย Alex KURTENซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการดังกล่าวได้หลบหนีจากเยอรมันพร้อมกับลูกน้องนาย Alexander WOLFIEN จึงได้มีการออกหมายจับและหมายแดง Interpol ในเวลาต่อมา

 

จากนั้นทางการสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีได้ส่งคำร้องขอต่อรัฐบาลไทยให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนเนื่องจากมีข้อมูลว่าบุคคลทั้งสองรายได้เข้ามาหลบซ่อนตัวในประเทศไทย

 

ศาลอาญาจึงออกหมายจับนายอเล็กซ์ คาร์ตูน (Mr.Alex KARTUN)และนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน (Mr.Alexander WOLFIEN)(หมายจับศาลอาญาที่ 150/2564 และ 151/2564  ลง 20 เม.ย.64)ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“ค้ายาเสพติด”(ผู้ร้ายข้ามแดน)  

 

หลังจากได้รับคำสั่ง พ.ต.ท.ทวีป ช่างต่อ รอง ผกก.๒ บก.สส.สตม. พ.ต.ท.พิเชษฐ์ แสงบัณฑิตย์ สว.กก.๒ บก.สส.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่สืบสวน กก.๒ บก.สส.สตม.จึงได้แบ่งกำลังออกสืบสวนติดตามและเฝ้าสังเกตการณ์

 

จากการสืบสวนทราบว่านายอเล็กซ์ คาร์ตูน(Mr.Alex KARTUN)กบดานอยู่ที่วิลล่าหรูบนเกาะพะงันจว.สุราษฎร์ธานีส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน(Mr.Alexander WOLFIEN)กบดานอยู่ที่บริเวณใกล้กับหาดราไวย์ เกาะภูเก็ต โดยทั้งสองคนอยู่กับกลุ่มเพื่อนชาวรัสเซียที่คอยให้ความช่วยเหลือและเป็นหูเป็นตาให้หากมีเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่

 

เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการติดตามสืบสวนเมื่อเป็นที่แน่ใจแล้ววันที่ ๖ ก.ค. ๒๕๖๔ จึงได้ขออนุมัติหมายศาลจังหวัดภูเก็ตและศาลจังหวัดสมุยแบ่งกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่งและจับกุมตัวตามหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน นำตัวส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อประสานส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป 

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศในการปราบปรามขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่ในประเทศเยอรมันซึ่งผู้ต้องหาหลบหนีมายังประเทศไทยและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีหน้าที่ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ สามารถแจ้งเบาะแสมายัง สตม. Call center 1178 หรือ www.immigration.go.th        
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ