ข่าว

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสวน สตม.เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน หนีหมายจับแดงอินเตอร์โพลมากบดานเกาะสวรรค์ พงัน-ภูเก็ต 

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 มีรายงานว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ  นำทีม บก.สส.สตม. เปิดยุทธการทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ ( Operation 2 Island ) นำหมายจับและหมายค้นจู่โจมเข้าจับกุมตัว นายอเล็กซ์ คาร์ตูน (Alex KARTUN) อายุ 42 ปี สัญชาติเยอรมัน และนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน (Alexander WOLFIEN) อายุ 38 ปี สัญชาติเยอรมัน สองผู้ต้องหาในข้อหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนคดีค้ายาเสพติดที่ทางการเยอรมันต้องการตัว ตามหมายจับศาลอาญาที่ 150/2564 และ 151/2564  ลง 20 เม.ย.64 โดยจับกุม นายอเล็ก ได้ขณะกำลังกบดานอยู่ที่วิลล่าหรูบนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน (Mr.Alexander WOLFIEN) จับกุมได้ขณะกำลังเดินอยู่บริเวณหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต อย่างไรก็ตามระหว่างเข้าจับกุม นายอเล็กซ์ ยังสามารถจับกุม นายวิคเตอร์ ทูนิคอฟ  (Mr.Victor THUBNIKOV) สัญชาติรัสเชีย อายุ 42 ปี ค้นตัวพบกัญชาจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นแจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาและยางกัญชา) ไว้ในครอบครอง

 

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญระดับประเทศที่ผ่านมาได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย และ พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. สืบสวนในทางลับมานานกว่า 2 เดือน เนื่องจากสองผู้ต้องหาชาวเยอรมันเป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดที่เป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ให้กลุ่มแก๊งต่างๆกระจายออกขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายเสพแล้วถึงกับเสียชีวิต หลังก่อคดีได้หนีกบดานที่ประเทศไทยนายหลายปี สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยจึงประสานมายัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ช่วยจับกุมและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ไปดำเนินคดีที่เยอรมัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ จึงได้สั่งการให้ สตม. ดำเนินการสืบสวนจับกุมจนสามารถจับตัวคนร้ายทั้งสองคนไว้ได้เมื่อเช้าวันนี้ (6 ก.ค.)

 

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน
 
ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า ผู้ต้องหาชาวเยอรมันทั้งสองคนอยู่กับกลุ่มเพื่อนชาวรัสเซียที่คอยให้ความช่วยเหลือและเป็นหูเป็นตาให้หากมีเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการติดตามสืบสวน เมื่อเป็นที่แน่ใจแล้วชุดสืบสวนจึงได้ขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดภูเก็ต และหมายค้นศาลจังหวัดสมุย แบ่งกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่ง และจับกุมตัวตามหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน นำตัวส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อประสานส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศในการปราบปรามขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่ในประเทศเยอรมัน ซึ่งผู้ต้องหาหลบหนีมายังประเทศไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีหน้าที่ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ สามารถแจ้งเบาะแสมายัง สตม. ได้ตลอดเวลา Call center 1178 หรือ www.immigration.go.th    

 

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน     

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพฤติกรรมในการกระทำความผิดของคนร้ายนั้น พบว่ามีการทำผิดในรูปแบบของกลุ่มแก๊งยาเสพติด จำนวน 14 คดี  และความผิดฐานค้าสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาทชนิดใหม่ อีก จำนวน 2 คดี ซึ่งทางเยอรมนีให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้จับกุมกลุ่มขบวนการผลิตยาเสพติดไปแล้วจำนวน 20 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดำเนินการผสมสารเคมีกับสมุนไพร ให้ผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหมือนกัญชา และกระจายขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายถึงแก่ความตาย แต่ปรากฏว่า นาย Alex KURTEN ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการดังกล่าว ได้หลบหนีออกจากเยอรมัน พร้อมกับลูกน้องคือ นาย Alexander WOLFIEN จึงได้มีการออกหมายจับ และหมายแดง Interpol ในเวลาต่อมา จากนั้นทางการเยอรมนีได้สืบสวนพบว่าคนร้ายได้หลบหนีเข้ามาในไทยจึงได้ส่งคำร้องขอต่อรัฐบาลไทยให้ส่งตัวผู้ต้องหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กระทั่งศาลอาญาไทยออกหมายจับ นายอเล็กซ์ คาร์ตูน และ นายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน สตม. จึงดำเนินการจับกุมตัวไว้ได้ก่อนส่งตัวต่อศาลพิจารณาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป.

 

"สตม."เปิดยุทธการ "ทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ" บุกจับหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดชาวเยอรมัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ