ข่าว

วสท.พร้อมช่วย "สำรวจความมั่นคงโครงสร้างบ้าน" จากเหตุ"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกวิศวกรรมสถานฯ ประกาศ พร้อมให้ความช่วยเหลือ เข้า"สำรวจความมั่นคงของโครงสร้างบ้าน" และความปลอดภัย ของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ "ไฟไหม้ โรงงานกิ่งแก้ว"โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัทหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ใช้เวลานาน กว่า 20 ชั่วโมง ก่อนเพลิงสงบ ส่งผลให้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 70 หลังคาเรืน โรงงานข้างเคียง 6-7 โรงงาน รถยนต์เสียหาย 15 คัน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

 

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า การซื้อบ้านจัดสรรควรเลือก ให้ห่างจากโรงงาน หรือต้องศึกษาให้แน่ใจก่อน ว่าโรงงานใกล้เคียงกับบ้านที่จะซื้อ เป็นโรงงานประเภทไหน มีสารเคมี หรือมลพิษหรือไม่ และมีโอกาสเสี่ยงมากน้อยเพียงใด แม้ว่าจะมีระบบควบคุมความปลอดภัยของโรงงาน แต่ก็จำเป็นต้อง ศึกษาให้ดีก่อน ซึ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงานอุตสาหกรรม และอาจจะต้องศึกษาถึงเรื่องผังเมือง เนื่องจากบางพื้นที่โรงงานได้ก่อสร้างอยู่ก่อนแต่บ้านจัดสรร ได้เข้าไปสร้างใหม่ใกล้โรงงาน ซึ่งนั่นอาจเหตุการณ์ในบักษณะนี้ได้ หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับโรงงาน ในขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องหันกลับมามองว่า หลังจากนี้พื้นที่ที่ใกล้เคียงบริเวณโรงงาน ควรให้ก่อสร้างบ้านจัดสรรโดยรอบหรือไม่ โดยอาจจะต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับผังเมืองขึ้นมาใหม่ เนื่องจากการขยายเมืองส่งผลให้เมืองเข้าใกล้โรงงานมากขึ้น

วสท.พร้อมช่วย "สำรวจความมั่นคงโครงสร้างบ้าน" จากเหตุ"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" ฟรี ที่ที่มา เฟซบุก ธเนศ วีระศิริ

 

 

สำหรับเจ้าของบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ในรัศมี 5 กิโลเมตร จากเหตุการณ์ดังกล่าว หากต้องการกลับเข้าไปอยู่อาศัยในบ้าน ควรจะต้องมีการตรวจสอบ ความปลอดภัย และความมั่นคง ของโครงสร้างบ้านอาศัยก่อน เพราะบ้านได้รับแรงกระแทกจากการระเบิด ตัวบ้านอาจจะเกิดรอยร้าวในจุดต่างๆที่สำคัญ เช่นรอยต่อ คาน เสา โครงสร้างหลัก ซึ่งอาจส่งผลให้บ้านทรุดได้ หากตรวจสอบก่อนก็จะสามารถแก้ไขได้ก่อน และจะสามารถเข้าไปอยู่ได้อย่างปลอดภัย และหากต้องการขอให้ทางวิศวกรรมสถาน เข้าไปช่วยตรวจสอบโครงสร้าง และแนะนำแนวทางการแก้ไขซ่อมแซม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อมาได้ ผ่านทางเพจ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 02 1844600 ถึง 9 ต่อ 571,522

วสท.พร้อมช่วย "สำรวจความมั่นคงโครงสร้างบ้าน" จากเหตุ"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" ฟรี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ