ข่าว

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" โรคอ้วน" ภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินปกติ และยังก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อให้เราห่างไกลจากความเสี่ยงเหล่านี้ เราทำเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินในชีวิตประจำวันของเรา

"องค์การอนามัยโลก" ได้ให้นิยามภาวะน้ำหนักเกิน (overweight) และโรคอ้วน (obesity) ว่า เป็นภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันในส่วนต่างๆ ของร่างกายมากเกินปกติ และเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาอีกด้วย โรคอ้วน ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น อาหารปริมาณมากและไขมันสูง การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ มีกิจกรรมทางกายที่น้อยลง นอนไม่เพียงพอ มีปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจ เช่น  กินเมื่อมีอารมณ์ซึมเศร้า ไม่สบายใจ หรืออาจเกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ อัตราการเผาผลาญในร่างกาย การใช้ยากลุ่มฮอร์โมน หรือการใช้ยาบางชนิดที่กระตุ้นความอยากอาหาร

 

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเรากินอาหารเกินพอ และขาดการออกกำลังกาย ทำให้มีไขมันส่วนเกินไปสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยผู้ชายจะเก็บไขมัน ส่วนเกินไว้ใต้ผิวหนังหน้าท้องเป็นส่วนใหญ่ เรียกง่าย ๆ ว่า อ้วนลงพุง ส่วนผู้หญิง จะเก็บไขมันส่วนเกินไว้ที่ หน้าท้อง สะโพก ก้นย้อย หน้าขา เต้านม เป็นต้น  นอกจากนี้แล้ว โรคอ้วน ยังก่อให้เกิดของโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิต, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโรคที่ยากต่อการรักษาให้หายขาด ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นโรคอ้วน เราจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเพื่อนให้ห่างไกลโรคอ้วน

 

 

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 

 

 

แต่ก่อนที่เราต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าเรา อ้วน แล้ว ขั้นตอนแรกง่าย ๆ เริ่มจากสำรวจ ดูจากเสื้อผ้า ที่คับขึ้น รู้สึกอึดอัด ยืนตัวตรง จะมองไม่เห็นนิ้วเท้าของตัวเอง ส่วนเกณฑ์ที่นิยมใช้ในการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอ้วนหรือไม่ คือ การวัดดัชนีมวลกาย (Body mass index : BMI) แนะนำใช้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ไม่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์และนักกีฬา โดยสามารถคำนวณได้จากสูตรหาค่าดัชมีมวลกาย ( Body Mass Index : BMI) BMI = น้ำหนัก (กิโลกรัม) / ส่วนสูง (เมตร)2

 

 

 

มาที่การปรับพฤติกรรมในการกินของเราให้ห่างไกล โรคอ้วน 

1.  กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย   ข้อสำคัญพื้นฐานในการปรับเปลี่ยนวิธีการกิน ด้วยการเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลือกกินอาหารที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานที่ดีให้กับร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ, ข้าวกล้อง, ขนมปังโฮลวีท, ผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง รวมไปถึงธัญพืชต่างๆ ที่สามารถรับประทานเป็นของกินเล่นเวลาว่างแทนขนมกรุบกรอบทั่วไปได้

 

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 

 

 

2.ไม่กินไปดูทีวีไป   เพราะจะเป็นสร้างพฤติกรรมการกินที่ไม่รู้จักจบสิ้น ควรเปลี่ยนจากกินไปดูทีวีไป มาเป็นกินให้เสร็จก่อนแล้วค่อยดูทีวี 

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 


3.เคี้ยวอาหารช้าๆ อย่ารีบกลืน จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วมากขึ้น  เคี้ยวให้ละเอียด ซึ่งควรใช้เวลาในการเคี้ยวอาหาร 1 คำอย่างน้อย 25-30 ครั้ง

 

4.กินอาหารให้ตรงเวลา   เพราะกินอาหารไม่ตรงเวลา จะทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานบกพร่อง และทำให้อาหารไม่ย่อย ขับถ่ายไม่เป็นปกติควรกำหนดเวลาในการกินอาหารแต่ละมื้อให้ชัดเจน และกินให้ตรงเวลาในทุกๆ วัน


5. เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  เพราะการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณของส่วนผสมอย่างเช่น น้ำหวาน น้ำเชื่อม และน้ำตาลจากเครื่องดื่มเหล่านั้นในปริมาณสูง เมื่อดื่มมากๆ เข้าก็จะทำให้เกิดโรคอ้วนลงพุงได้นั่นเอง

 

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"
 

 

 

6. เลี่ยงการทานอาหารจุกจิก  โดยเฉพาะอาหารจำพวกเค้ก เบเกอรี่ ขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ ขนมเหล่านี้มักเป็นอาหารพลังงานสูงและไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมายนัก แต่หากอยากทาน สามารถทานได้โดยการจำกัดปริมาณและความถี่ เช่น ไม่เกิน 1 ครั้ง/สัปดาห์


 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 

 

นอกจากการปรับพฤติกรรมการกินแล้ว อย่าลืม เพิ่มการออกกำลังกายในแต่ละวัน หากไม่มีเวลาก็เพียงแค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกายแล้ว

 

6 ข้อง่าย ๆ ปรับพฤติกรรมการกินให้ห่างไกล "โรคอ้วน"

 

 

และนี้ก็คือเทคนิค ง่าย ๆ  6 ข้อ กับการปรับพฤติกรรมการกินจะช่วยให้ห่างไกลจาก โรคอ้วน ได้ บปรับตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะเกิดโรคภัยจะสายเกินแก้ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ