ข่าว

"8 สิ่ง"ที่คนอยาก"ท้อง"ไม่ควรทำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำแบบนี้ประจำก็เลย "ไม่ท้อง"สักที ทำไมบางคู่เดี๋ยวก็"ท้อง" ปุ๊บปั๊บลูกสามแล้วแต่เรายังไม่มีหวังเลย พยายามมาตั้งหลายครั้งแล้ว คำตอบที่นี่..

จากการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับผู้มีบุตรยากทั้งในและต่างประเทศ พบว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงท้องยากมีหลากหลายสาเหตุ 

 

สรุปรวบยอด 8 พฤติกรรมที่ยิ่งทำ ยิ่งทำให้มี"บุตรยาก" 

 

 1.การทานของหวาน น้ำตาลมากเกินไป เพราะในน้ำตาลมีอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายเซลล์ ทำให้แก่ ทำให้เซลล์ไข่เสื่อมและด้อยคุณภาพ 

 

ที่สำคัญหากระดับน้ำตาลในเลือดสูงจะกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่เป็นความเสี่ยงต่อการเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบหากเกิดภาวะดื้ออินซูลินที่ทำให้ไข่ไม่ตกเรื้อรัง ไข่ใบเล็ก ด้อยคุณภาพ 

 

 

2. ไม่ออกกำลังกาย มีภาวะอ้วนหรือผอมเกินไป

 

งานวิจัยระบุว่าผู้หญิงที่มีภาวะอ้วน น้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน(BMI มากกว่าหรือเท่ากับ 25) ส่งผลให้ไข่ไม่ตก ประจำเดือนมาไม่ปกติ เซลล์ไข่ด้อยคุณภาพ ฮอร์โมนไม่สมดุล 

 

หากใช้กระบวนการทางการแพทย์รักษาจะมีอัตราความสำเร็จต่ำกว่ากลุ่มที่น้ำหนักปกติยิ่งถ้าค่า BMI อยู่ในระดับ 30 ส่งผลต่อการแท้งบุตรมากขึ้นอีกด้วย 

 

3.ดื่มชา กาแฟเป็นประจำ

มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการดื่มคาเฟอีนมากกว่า 250 mgต่อวันส่งผลต่อการมีบุตรยากเพิ่มขึ้น 45% ซึ่งกาแฟหนึ่งแก้วมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 250-300 mg

 

ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดกาแฟและเลี่ยงการดื่มไม่ได้ ควรดื่มกาแฟเพียงวันละ 1 แก้วเท่านั้น

 

4. ดื่มแอลกอฮอล์  

การดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 2 แก้วต่อวันส่งผลต่อการมีบุตรยากเพิ่มขึ้น 60% 

 

5.พักผ่อนไม่เพียงพอ 

จะส่งผลโดยตรงต่อการสร้างฮอร์โมน Luteinizing Hormone  หากฮอร์โมนดังกล่าวผิดปกติก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ไม่ปกติ ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ  

 

6. มีภาวะเครียดสะสม 

จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีความกังวล จมกับความเครียดส่งผลให้ตั้งครรภ์ยากสูงถึง 20%โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่าเมื่อผู้หญิงเกิดความเครียด การตกไข่ก็จะผิดปกติ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติและเมื่อไข่ไม่ตกโอกาสท้องก็ลดน้อยลงนั่นเอง 

 

ดังนั้นผู้หญิงอยากท้องต้องหาโอกาสผ่อนคลายลดความเครียดหากิจกรรมช่วยผ่อนคลาย ปลูกต้นไม้ ดูซีรี่ย์ โยคะ นั่งสมาธิ  

 

7. สัมผัสสารเคมี

ทั้งสารเคมีจากเครื่องสำอางจากสิ่งแวดล้อมหรือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี สารโลหะหนักอย่างตะกั่วที่สะสมในร่างกายย่อมส่งผลต่อการทำงานของรังไข่ทำให้เซลล์สืบพันธุ์ทำงานผิดปกติ

 

คนวางแผนท้องควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งและยารักษาสิวที่มีสารที่อาจเป็นอันตรายต่อตัวอ่อนเช่น พวกกรดวิตามินเอ Salicylic Acid และ Benzoyl Peroxide รวมถึงAHA BHA และสารต้องห้าม เช่น ปรอท ไฮโดรควิโนน ที่ทำให้ผิวขาว

 

8. ขาดวิตามินและแร่ธาตุ ทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ

การได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่เพียงพอนอกจากจะส่งผลให้ผู้หญิง"มีลูกง่ายขึ้น" แล้วยังช่วยลดความเสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิดส่งผลต่อคุณภาพและการเจริญเติบโตของเซลล์ไข่ เพิ่มอัตราการปฏิสนธิ เพิ่มอัตราการฝังตัวของตัวอ่อนที่มีประสิทธิภาพ เสริมการเจริญเติบโตของตัวอ่อนที่สมบูรณ์และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายของภาวะเจริญพันธุ์ 

 

สำหรับคนเตรียมท้องควรเลือกทานโปรตีนจากพืช ไขมันดีและวิตามินแร่ธาตุครบถ้วนมีความเสี่ยงเรื่องภาวะไม่ตกไข่ลดลงถึง 66% 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ