ข่าว

เตือน ระวังชักหากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" มากๆ จากเหตุไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.สนธิ คชวัฒน์ อาจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เตือน "สไตรีนโมโนเมอร์" อันตรายถึงชีวิต ผลจากเหตุไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว" "หมิงตี้เคมีคอล" ภายในซอย "กิ่งแก้ว 21" อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

อ.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์เฟซบุ๊กจากเหตุการณ์ "ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ภายในซอย "กิ่งแก้ว 21" ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เตือนระวังผลกระทบสารปนเปื้อนลงสู่น้ำใต้ดิน

 

 

 

 

โพสต์ของ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ระบุว่า เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอย "กิ่งแก้ว 21" ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีสารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นสารตั้งต้น ถังเก็บสารเคมีถูกไฟไหม้และระเบิด มีสารสไตรีนและก๊าซคาร์ บอนมอนอกไซด์ (CO) กระจายออกไปโดยรอบถึง 10 กิโลเมตร ขึ้นกับทิศทางและความเร็วลม ประชาชนใกล้เคียงระวังตัวด้วย

 

1.สารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว สูตรทางเคมี C8H8 , CAS #. 100-42-5 น้ำหนักโมเลกุล 104.16 ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไป จะติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย หากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) จำนวนมากมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

 

2.การใช้งาน ใช้ในการผลิตยางสังเคราะห์และพลาสติก เรซิน สี ฉนวนที่เป็นโฟม ใช้ผลิตพลาสติกกับสารอื่น เช่น Acrylonitrile- butadiene- styrene plastics ใช้ทำกระเป๋าแบบแข็ง Acrylonitrile- styrene plastics ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์และของใช้ในบ้านและบรรจุภัณฑ์

 

3.ผลต่อสุขภาพ เป็นสารระเหย แม้อยู่ในน้ำหรือดิน การปนเปื้อนในดินอาจนำไปสู่น้ำใต้ดินเพราะสารนี้ไม่ค่อยจับตัวกับดิน ถ้าหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และลำคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะมีอาการชักและเสียชีวิตได้

 

การหายใจเข้าไปในระยะนานๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง ส่วนผลในระยะยาวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ถ้าเข้าตาจะเคืองตา ถ้าถูกผิวหนังจะรู้สึกระคายผิว ถ้าสารซึมเข้าผิวหนังจะมีอาการเหมือนหายใจเข้าไป ทำให้ผิวแดง แห้งและแตก

 

 

4.การดับเพลิง ให้ใช้น้ำยาประเภทคาร์บอนไดออกไซด์หรือเคมีแห้งหรือโฟมปิดคลุม ห้ามฉีดน้ำเป็นลำไปยังถังที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรงแต่อาจให้ฉีดเป็นละอองฝอยเพื่อควบคุมควันเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รพ.จุฬารัตน์9 แอร์พอร์ต" อพยพคนไข้ ประกาศงดให้บริการ เหตุไฟไหม้ "โรงงานกิ่งแก้ว"

ด่วน นักผจญเพลิง เสียชีวิต 1 ราย เจ็บ 4 ราย เหตุ"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว"

นาทีระเบิด ก่อน"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" ตูมเดียวบ้านสั่นกระจกแตก (มีคลิป)

เปิดภาพความเสียหายบ้านประชาชนถูกแรงอัดระเบิด"ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว"

ด่วน สั่งอพยพ ปชช.รัศมี 3-5 กม.จากเหตุ "ไฟไหม้โรงงาน" "กิ่งแก้ว 21"

ยังคุมเพลิงไม่ได้ "ไฟไหม้โรงงาน"ผลิตโฟมพลาสติก กิ่งแก้ว จนท.ถอนกำลังหวั่นระเบิดซ้ำ

บึ้มสนั่นกลางดึก ไฟไหม้"โรงงาน"พลาสติก ซ.กิ่งแก้ว 21 เจ็บหลายราย (มีคลิป)

"พอลิสไตรีน" สารตั้งต้น สารก่อมะเร็ง

 

 

 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ