ข่าว

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งสร้างกระแสความนิยมขึ้นไปอีก เมื่อล่าสุดมีคนเหมาซื้อ "กล้วยใบด่าง" ของชาวสวน จ.เพชรบูรณ์แบบยกกอ แถมให้ราคาสูงเกือบครึ่งล้าน! บูมขนาดนี้ มาดูวิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-กล้วยด่างเทียม" ก่อนที่จะควักกระเป๋าซื้อกันก่อนดีกว่า

“ต้นไม้ใบด่าง” นับวันกระแสความนิยมจะยิ่งสูงขึ้น ว่ากันเฉพาะ “ต้นกล้วยใบด่าง” ที่มีข่าวการรับซื้อและให้ราคาสูงออกมาให้เห็นแทบทุกวัน 

ล่าสุด มีหนุ่มฉะเชิงเทรา เจ้าของฟาร์มนกและร้านเฟอร์นิเจอร์ วัย 40 ปี หอบเงินครึ่งล้าน บุกไปถึงสวน อ.บ้านบึง จ.ชลบุเพื่อซื้อเหมายกกอกล้วยด่าง (8 ต้น) รีบยกขึ้นรถกลับบ้านอย่างสบายใจ เจ้าตัวยอมรับว่าชอบที่ความสวยแปลกตาเป็นทุนเดิม จึงอยากเอาไปประดับที่ร้าน และคิดจะเอาไปเพาะต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มอีก 

 

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"

 

ข่าวนี้เรียกร้อยยิ้มให้ทุกฝ่าย เพราะพลอยดีใจกับเจ้าของต้นกล้วยเดิมที่เหมือน “ถูกหวย” แบบทันที ส่วนคนซื้อ ก็ยินดีที่ได้เจอ “ช้างเผือก”  ที่หายาก แต่ด้วยความที่ “กล้วยด่าง” กลายเป็นแหล่งรายได้ที่ทำเงินมหาศาล ทำให้เริ่มมีพ่อค้า-แม่ค้าหัวหมอ ดัดแปลงจำหน่าย “กล้วยด่างเทียม” ต้มตุ๋นนักเล่นหน้าใหม่กันแล้ว  

เมื่อกล้วยด่างมีหลากหลายแบบ เราจึงควรรู้วิธีการแยกแยะ “กล้วยด่างแท้” และ “กล้วยด่างเทียม” เพื่อเป็นพื้นฐานกันหน่อย 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าเจ้า “กล้วยด่าง” ที่มีราคาและทำการซื้อขายกัน คือ กล้วยด่างที่เกิดจากความผิดปกติในระดับพันธุกรรม ที่เกิดการกลายเฉพาะจุด ซึ่งสังเกตเห็นได้จากภายนอกทางใบ ลำต้น และผล  

 

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"
 

ความสม่ำเสมอไม่เท่ากันในจุดต่างๆ ได้กลายเป็นสีสันและลวดลายที่ผิดแปลกไปจากกล้วยปกติ ที่ส่วนใหญ่มักมีสีเขียวทั้งต้น โดยความผิดปกตินี้จะติดตัวต้นกล้วยต้นนั้นไปตลอด แม้ว่าต้นนั้นจะอยู่ในสภาวะสมบูรณ์หรือไม่ก็ตาม แต่จะไม่กลับไปมีใบเขียวเหมือนต้นกล้วยปกติได้อย่างแน่นอน 

 

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"

 

ถ้าสังเกตดีๆ กรณีนี้จะต่างกับ “กล้วยด่างเทียม” ซึ่งต้นด่างเทียมจะเกิดกับต้นที่มีพันธุกรรมของกล้วยแบบปกติ แต่แสดงความผิดปกติออกมาคล้ายต้นกล้วยด่างจนแทบแยกไม่ออก จนกว่าต้นกล้วยต้นนั้นจะเติบโตในสภาวะการดูแลเป็นอย่างดี และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก็จะกลับไปมีใบสีเขียวตามเดิมในธรรมชาติ ต้นนี้จึงเป็นด่างไม่แท้!

 

ทั้งนี้ กล้วยด่างเทียม ยังเกิดขึ้นได้อีกหลายปัจจัย  ทั้งการขาดสารอาหาร ทำให้ใบและลำต้นมีอาการใบเหลืองและสีซีดอ่อน ไม่สม่ำเสมอกัน ยังมี “โรคที่มาจากของเชื้อไวรัส” ก็จะมีอาการด่างเหลือง เป็นดวงทั่วทั้งใบ ส่วนมากจะไม่ออกลูก แถมยังลามไปติดยังต้นอื่นๆอีก และสุดท้ายเกิดจาก “ดินเปรี้ยว” ซึ่งลักษณะใบจะคล้ายกับกล้วยด่างแท้มากๆ ข้อนี้ต้องเช็คประวัติจากแหล่งที่มาให้ชัดเจน  

 

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"


เมื่อรู้วิธีสังเกตแล้ว อาจยังไม่รู้เท่าทันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะกว่าต้นจะโตจนรู้ได้ชัดก็ใช้เวลาโขอยู่ และคนขายก็อาจเชิดหนีไปแล้ว ดังนั้นผู้ซื้อควรตรวจสอบที่มาที่ไปร่วมด้วย ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการซื้อกล้วยด่างจากผู้ขายที่ไม่น่าเชื่อถือตามโซเชียล หรือผู้ที่ไปขุดมาจากป่าโดยตรง ถ้าคิดในทางบวก อาจจะเป็นเพราะต่างฝ่ายต่างจำแนกแยกแยะได้ยาก

 

วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อรักชอบแล้ว ก็ขอให้มีความสุขในการดูแลและเฝ้ามองการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่รักกันนะคะ 

 

  วิธีสังเกต "กล้วยด่างแท้-เทียม"

 

ขอบคุณภาพจาก  เฟซบุ๊ก Samrit Saraphi

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ