ข่าว

"องค์การเภสัชกรรม" แจงแล้ว ทำไมจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ถึงล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องค์การเภสัชกรรม" แจงแล้ว ทำไมจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ถึงล่าช้า ย้ำต้องรอ "โรงพยาบาลเอกชน" รวบรวมยอดและงบถึงเซ็นสัญญาได้

วันนี้ 3 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" ว่า อภ.มีการติดต่อกับบริษัทโมเดอร์นาโดยตรงตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ว่าจะสามารถได้วัคซีนในมิถุนายน 2564 หรือไม่ โดยบริษัทตอบกลับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ว่า วัคซีนมีจำกัดและมีความต้องการสูงมาก สามารถส่งได้เร็วที่สุดคือไตรมาสแรกของปี 2565

 

 

และวันที่ 1 เมษายน อภ.สอบถามเพิ่ม ว่ามีบริษัทตัวแทนหรือไม่เนื่องจากมีเอกชน 2 ราย ระบุว่าสามารถนำเข้ามาได้ บริษัทตอบกลับวันที่ 2 เมษายน ว่า มีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นผู้แทนบริษัทเดียว

 

จากนั้นวันที่ 21 เมษายน มีการตกลงกันว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนทางเลือก และวันที่ 15 พฤษภาคม บริษัทซิลลิค ประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ทำให้ อภ.ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนดำเนินการ

 

"ทำไม อภ.ถึงยังไม่เซ็นสัญญา เนื่องจากเป็นการจัดซื้อด้วยงบของเอกชน ไม่ใช่งบประมาณภาครัฐ จึงต้องรอเอกชนรวบรวมยอด ซึ่ง อภ.ประสานกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมาตลอด พบว่ามีความต้องการกว่า 9 ล้านโดส แต่จากการเจรจาบริษัทระบุว่าส่งให้ได้ไตรมาส 4 ปี 2564 ประมาณ 4 ล้านโดส และไตรมาส 1 ปี 2565 ประมาณ 1 ล้านโดส ถือว่าเร็วขึ้น จากเดิมที่เจรจาครั้งแรก ดังนั้นโรงพยาบาลเอกชนต้องรวบรวมยอดและเงินมาให้ อภ.ภายในเดือนกรกฎาคมและกำหนดเซ็นสัญญาไว้ที่ต้นเดือนสิงหาคมนี้"

 

\"องค์การเภสัชกรรม\" แจงแล้ว ทำไมจัดซื้อวัคซีน \"โมเดอร์นา\" ถึงล่าช้า

 

 

นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า เอกสารสัญญาเพิ่งได้รับจากบริษัทซิลลิคเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 กรกฎาคม และส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาช่วงบ่ายวันเดียวกันทันที โดยบางเรื่องอาจต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ด้วย ถ้าสัญญาเรียบร้อยทางโมเดอร์นายืนยันว่า จะส่งวัคซีนให้ไทยได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่พยายามเจรจาขอให้จัดส่งให้ได้เร็วขึ้นอีก รวมถึงเจรจาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งวัคซีนจากประเทศที่ไม่ได้ลงนามสัญญากับโมเดอร์นาเพื่อให้ได้วัคซีนเร็วขึ้น

 

นอกจากนี้ อภ.มีการติดตามวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น วัคซีนซับยูนิตโปรตีน วัคซีนเชื้อตาย และมีการศึกษาวิจัยวัคซีนเอง โดยผ่านการทดลองในเฟส 1 แล้ว กำลังจะทดสอบเฟส 2 ช่วงเดือนสิงหาคมนี้

 

"ยืนยันว่า เราไม่ได้ล้มเลิกหรือย่อท้อถึงแม้จะถูกปฏิเสธ เราเอาความจริงมาพูด และทำดีที่สุดในสถานการณ์ที่มีข้อจำกัด"

 

\"องค์การเภสัชกรรม\" แจงแล้ว ทำไมจัดซื้อวัคซีน \"โมเดอร์นา\" ถึงล่าช้า

 

อ่านข่าว บ่นอุบโดนเท "ไทยร่วมใจ" "เลื่อนฉีดวัคซีน" ไม่แจ้งล่วงหน้า

 

อ่านข่าว เช็กเลยที่นี่ "โรงพยาบาลเอกชน" ไหนบ้าง ปิดระบบรับจองวัคซีน "โมเดอร์นา"

 

อ่านข่าว ทะลุแสนคน "บุคลากรการแพทย์" ลงชื่อจี้รัฐบาลจัดซื้อวัคซีน "mRNA" เร่งด่วน

 

อ่านข่าว เช็กเลย "จุดตรวจโควิดฟรี" กทม. พรุ่งนี้ 4 ก.ค. มีที่ไหนบ้าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ