ข่าว

"ยิ่งลักษณ์"ทวีตขอบคุณทุกคะแนนเสียงในวันนั้นภูมิใจ"รัฐบาล ปชต."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 10ปีผ่านไป...อดีตนายกรัฐมนตรี"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ทวีตขอบคุณทุกคะแนนเสียงในวันนั้น ภูมิใจ"รัฐบาลประชาธิปไตย"

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โควททวีต(Quote Tweets)ของพรรคเพื่อไทยที่มีการทวีตข้อความถึงการเลือกตั้งเมื่อ 3 ก.ค. 2554 ที่ขณะนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งด้วยการลงคะแนนจากประชาชน15,744,190 เสียงทำให้มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร 265 คนเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ทำให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

 

ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ โควททวีตข้อความว่า“ขอบคุณทุกๆ คะแนนเสียงที่พี่น้องประชาชนมอบความไว้วางใจให้ดิฉันและพรรคเพื่อไทยจนนำมาซึ่งรัฐบาลประชาธิปไตยในวันนั้นนะคะ ด้วยความภาคภูมิใจตราบจนวันนี้ค่ะ”

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(เกิด 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510)ชื่อเล่น ปู เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 28 และนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยด้วยวัย 44 ปี

 

ถือเป็นนายกรัฐมนตรีไทยที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 60 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเพื่อไทย กรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม

 

"ยิ่งลักษณ์"เกิดที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตต

 

ต่อมาเป็นผู้บริหารในธุรกิจที่"ทักษิณ ชินวัตร"นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ผู้เป็นพี่ชายก่อตั้งขึ้นภายหลัง ยิ่งลักษณ์ได้เป็นประธานบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

 

ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมพ.ศ. 2554 พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทักษิณ เสนอชื่อยิ่งลักษณ์เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไป ผลปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยได้ผู้แทนราษฎร 265 ที่นั่ง นับเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ไทยที่พรรคการเมืองพรรคเดียวครองเสียงข้างมากในสภา

 

จากนั้น ยิ่งลักษณ์ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสืบต่อจากอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

 

ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากการรักษาการในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เนื่องจากการย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ