ข่าว

"นอนน้อย" นอนไม่พอ แต่ทำไมถึงเสี่ยงทำให้เราอ้วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นอนน้อย" นอนไม่พอ แต่ทำไมถึงเสี่ยงทำให้เราอ้วน ไปดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง

จำได้ไหมว่าเรานอนเต็มอิ่มครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? และรู้หรือไม่ว่า การ "นอนน้อย" หรือนอนไม่พอ นอกจากจะทำให้เราง่วงในระหว่างวันได้ ยังทำให้เราอ้วนขึ้นได้อีกด้วย โดยมีปัจจัยดังต่อไปนี้

 

 

1. การ "นอนน้อย" จะส่งผลกระทบทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความผิดปกติ ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ฮอร์โมนเกรลินที่กระตุ้นให้หิวเพิ่มสูงขึ้นและทำให้ฮอร์โมนเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความอิ่มลดลง นอกจากนี้ การนอนน้อยยังกระตุ้นให้รู้สึกหิวอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูงขึ้นด้วย เพราะเหตุนี้จึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนได้ค่อนข้างสูงตามมานั่นเอง และยังอาจกระทบต่อการทำงานของเซลล์สมอง ทำให้สมองของเรารู้สึกเครียด แถมยังส่งผลต่อเรื่องของอารมณ์ได้อีกด้วย

 

2. ผลของการนอนน้อยทำให้ระยะเวลาในการรับประทานอาหารเพิ่มขึ้น การมีช่วงเวลาที่ตื่นเพิ่มขึ้นส่งผลให้มีระยะเวลารับประทานอาหารมากขึ้นเช่นกัน โดยอาหารที่รับประทานส่วนใหญ่จะเป็นอาหารว่างและเครื่องดื่มซึ่งมีพลังงานสูง นอกจากนี้บางคนที่ต้องนอนดึกอาจให้การประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มเพื่อลดความง่วง ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ได้รับพลังงานมากขึ้นไปจากเดิม และส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

 

3.การนอนน้อย ส่งผลไปถึงเรื่องของการออกกำลังกายและกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันที่ลดลง คนที่นอนหลับน้อยและนอนหลับไม่มีคุณภาพ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย รู้สึกง่วงนอนในเวลากลางวัน ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมทางกายในแต่ละวันลดลง รวมถึงการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน

 

 

การออกกำลังกายและกิจกรรมทางกายที่ลดลงนี้ทำให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายลดลง และพลังงานที่เหลือจากการรับประทานอาหารก็จะไปสะสมเป็นไขมันมากขึ้น คนที่นอนหลับน้อยและนอนหลับไม่มีคุณภาพจึงมีโอกาสที่จะน้ำหนักขึ้นเช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก รพ.วิชัยยุทธ , คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ