ข่าว

"หมอยง" ประกาศเตือน "โควิดวันนี้" สายพันธุ์อินเดีย กำลังระบาดทั่วกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เผย "โควิดวันนี้" สายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลต้า กำลังแพร่ระบาดทั่วกรุงเทพ พบผู้ป่วยใหม่สูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ 

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา จุฬาฯ โพสต์เฟสบุคส่วนตัว ระบุถึงพัฒนาการของสายพันธุ์ไวรัส"โควิด"19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเริ่มจากสายพันธุ์เดิมเริ่มแรกคือสายพันธุ์อู่ฮั่น ระบาดในระลอกแรกของประเทศไทย  "โควิดอินเดีย" 

 

"หมอยง" ประกาศเตือน "โควิดวันนี้" สายพันธุ์อินเดีย กำลังระบาดทั่วกรุง

 

 

 

ต่อมาสายพันธุ์ G ติดได้ง่ายกว่า จึงพบกระจายทั่วโลก และกลับมาระบาดที่สมุทรสาคร ระลอกที่ 2 น่าจะมาจากพม่า 

 

สายพันธุ์แอลฟา หรืออังกฤษ ติดได้ง่ายกว่า 1.7 เท่าสายพันธุ์ G  จึงเข้ามาระบาด และรอบที่ 3 ที่สถานบันเทิงทองหล่อ โดยเหมือนกับสายพันธุ์เขมร  

 

สายพันธุ์เดลต้า หรืออินเดีย "โควิดอินเดีย" เริ่มพบในคนงานก่อสร้าง ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์แอลฟ่า อยู่ 1.4 เท่า สายพันธุ์เดลต้า ติดได้ง่ายมาก ก็จะเกิดการระบาดเพิ่มขึ้นเป็นโรค 4 บนยอดของการระบาดระลอก 3 

 

ณ ขณะนี้ที่กรุงเทพฯ จากการศึกษาวิจัยของศูนย์กว่า 700 ตัวอย่าง ในเดือนที่ผ่านมา พบว่าอัตราส่วนในการพบสายพันธุ์เดลต้า "โควิดอินเดีย" สูงขึ้นเร็วมาก จนขณะนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเป็นสายพันธุ์เดลต้า ดังแสดงในรูป  

 

"หมอยง" ประกาศเตือน "โควิดวันนี้" สายพันธุ์อินเดีย กำลังระบาดทั่วกรุง

 

"โควิดอินเดีย"  สายพันธุ์เดลต้าติดต่อได้ง่ายมาก ดังนั้น ในบางครั้งจะไม่รู้เลยว่ารับเชื้อมาจากที่ใด และการระบาดจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างมาก 

 

การดูแลป้องกันลดการระบาด "โควิดอินเดีย"  จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ในการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัยตลอด ล้างมือใช้แอลกอฮอล์เป็นนิจ กำหนดระยะห่าง ลดจำนวนการรวมคน และต้องตระหนักเสมอว่า โอกาสที่จะติดโรคเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าไม่จำเป็นอยู่บ้านจะดีที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ