ข่าว

5 คุณประโยชน์ "ดื่มน้ำชา" เพื่อสุขภาพ ต้านมะเร็ง ชะลอความแก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 คุณประโยชน์ "ดื่มน้ำชา" เพื่อสุขภาพ ต้านมะเร็ง ชะลอความแก่ ป้องกันเส้นเลือดหัวใจตีบตับ

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หากไม่ได้ไปไหน หรือแม้แต่จะพักผ่อนอยู่กับครอบครัวที่บ้าน ก็สามารถหากิจกรรมผ่อนคลายทำได้ ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว การหาอะไรทำแบบห่างๆ ชุมชน หรือผู้คนมากหน้าหลายตา ถือว่าปลอดภัยมากที่สุด 

 

5 คุณประโยชน์ "ดื่มน้ำชา" เพื่อสุขภาพ ต้านมะเร็ง ชะลอความแก่

"ดื่มน้ำชา"

 

เชื่อเถอะ.! การอยู่บ้านไม่ได้ทำให้คุณเหงาแน่ เริ่มจากเช้าวันเสาร์ ไปจนถึงเย็นวันอาทิตย์ กิจกรรมมีให้ทำนั้น..เชื่อว่ามากโข ไม่ว่าจะเป็นซักผ้า ตากที่นอน หมอน มุ้ง กวาดบ้าน ถูบ้าน แค่นี้ก็หมดเวลาไปแล้ว 1 วัน และระหว่างวันหากหยุดพักสักนิด ลองต้มน้ำให้เดือด แล้วชงน้ำชา "ดื่มน้ำชา" จิบแก้กระหาย ก็สามารถผ่อนคลายได้เช่นกัน  

 

ดังนั้น ในวันนี้ จึงอยากจะมาคุยเรื่องการดื่มน้ำชากันครับ คุณเชื่อไม่หรือไม่ว่า การ "ดื่มน้ำชา"นั้น มีมานานกว่า 4,700 ปีแล้ว ต้นตำรับในการดื่มน้ำชา แน่นอนละครับ คงหนีไม่พ้นวัฒนธรรมอันเก่าแก่จากประเทศจีน

 

5 คุณประโยชน์ "ดื่มน้ำชา" เพื่อสุขภาพ ต้านมะเร็ง ชะลอความแก่

 

โดยตำนานของจีน เล่าว่า เมื่อสมัยหนึ่งได้เกิดโรคระบาดในตำบลหนึ่งของจีน ทำให้ชาวบ้านต่างพากันล้มตายกันจำนวนมาก “เกี้ยอุย ซินแส” พบว่าสาเหตุของการเกิดโรคระบาดดังกล่าว เกิดจากผู้คนต่างพากันดื่มน้ำสกปรก จึงแนะนำให้ชาวบ้านต้มน้ำดื่ม   

 

แต่การจะทำให้ชาวบ้านเชื่อนั้น “เกี้ยอุย ซินแส”  จึงต้องเสาะแสวงหาใบไม้ เพื่อนำมาอังไฟให้หอมและใส่ลงไปในน้ำต้ม กระทั่งไปพบว่า มีพืชชนิดหนึ่งที่ให้กลิ่นหอมมากเป็นพิเศษ มีรสฝาดเล็กน้อย อีกทั้งยังสามารถแก้อาการท้องร่วงได้ด้วย ดังนั้น จึงได้นำเจ้าพืชชนิดนี้ มาเผยแพร่ให้กับชาวบ้าน ซึ่งพืชที่ให้กลิ่นหอมนั้นก็คือ “ต้นชา” 

 

 

การ"ดื่มน้ำชา"นั้น นอกจากจะช่วยดับกระหาย แก้ง่วง ได้ด้วยแล้ว นักวิจัยยังพบว่า สามารถแก้ได้อีกสารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็นการต้านอนุมูลอิสสระที่เกิดขึ้นภายในเซลของร่างกาย ยังช่วยต้านอาการอักเสบ ป้องกันตับจากสารพิษ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ และอื่นๆอีกมากมาย  

 

5 คุณประโยชน์ "ดื่มน้ำชา" เพื่อสุขภาพ ต้านมะเร็ง ชะลอความแก่

 

เพราะองค์ประกอบสำคัญในใบชาอย่างแทนนิน หรือ ทีโพลีฟีนอล ซึ่งนักวิจัยค้นพบว่า หากดื่มเป็นประจำ เจ้าสารพวกนี้ก็จะมีฤทธิ์ต้านโรคภัยได้สารพัด ซึ่งการดื่มชานอกจากจะช่วยให้สดชื่น เพราะในใบชามีสารโพลีฟีนอล กรดอะมิโน และคาร์โบไฮเดรต เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยา จะช่วยกระจายความร้อนส่วนเกินในร่างกายได้

 

ผู้ที่นิยมดื่มน้ำชาร้อนๆ สารสำคัญที่เป็นประโยชน์คือ Catechins (คาเทคชินส์)  จะถูกความร้อนของน้ำทำลายไปเกือบหมด ทำให้เหลือแต่ความหอมและรสชาติ ถ้าต้องการให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังนิยมดื่มชาร้อน ๆ ควรดื่มน้ำชาที่เข้มข้น ซึ่งจะทำให้มีปริมาณสารคาเทคชินส์ที่เข้มข้น แม้สารเหล่านี้จะสลายตัวไปบางส่วนเมื่อถูกน้ำร้อน  แต่จะยังคงมีบางส่วนที่หลงเหลืออยู่ และสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้

 

ประโยชน์ของการดื่มน้ำชา 

1.ช่วยขับสารพิษ-ชะลอความแก่

2.ช่วยสลายไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอล

3.มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ต้านจุลชีพ ลดอักเสบ สมานแผล

4.มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดมะเร็งกระเพาะอาหาร 

5. ป้องกันเส้นเลือดหัวใจตีบตับ

 

หากต้องการดื่ม เพื่อสรรพคุณทางยา ขอแนะนำนะครับ ว่าควร "ดื่มน้ำชา" ทุกวัน วันละ 10 ถ้วยขึ้นไป จึงจะมีผล ซึ่งการดื่มชาหนึ่งถ้วยก่อนอาหารประมาณยี่สิบนาที จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม ความอยากอาหารลดลง

 

 

ขอบคุณข้อมูลและความรู้จาก / มหัศจรรย์ใบชา , โอชาซามะ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ