ข่าว

อภ.แจงร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ส่งอสส. ตรวจในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.องค์การเภสัชกรรม ชี้แจง ร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ส่งอัยการสูงสุดตรวจแล้วบ่ายวันนี้ ยืนยันลงนามจัดซื้อต้นเดือน ส.ค. ตามกำหนดเดิม เข้าล็อตแรก ไตรมาส 4 ปีนี้

จากกรณี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาระบุสาเหตุที่ไทยวัคซีน "โมเดอร์นา" ล่าช้า เพราะรัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญา จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง รวมถึงสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ออกหนังสือยืนยันว่า ยังไม่มีหน่วยงานใด ส่งร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" มาให้ตรวจ ไม่ใช่คงค้างตามที่มีกระแสข่าว จนเกิดความล่าช้าในการได้มาของวัคซีน mRNA

อภ.แจงร่างสัญญาจัดซื้อ \"โมเดอร์นา\" ส่งอสส. ตรวจในวันนี้

(นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์) 

ล่าสุด นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นา ว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.2564) ได้ประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด สรุปได้ดังนี้

- บริษัทซิลลิคฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียวโดยชอบธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

- ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement)  ได้ส่งให้อัยการสูงสุด (อสส.) แล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2ก.ค.2564 ) หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิคฯ ตามกำหนดเดิม ต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

“ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” นี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือ และแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ