ข่าว

เลขาฯสมช. ชี้สัปดาห์หน้า "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" พีคอีก วัคซีนมีจำกัด "เข็ม 3" ให้รอก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯสมช." ชี้สัปดาห์หน้า "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" พีคอีก ย้ำวัคซีนมีจำกัด "เข็ม 3" ขอให้รอก่อน

วันที่ 2 ก.ค. 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยถึงยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงทำลายสถิติว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังรายงานการแก้ไขปัญหาเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค. พร้อมยอมรับว่าในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นไปตามการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

พล.อ.ณัฐพล เลขาฯ สมช. กล่าวต่อว่า จะพยายามเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้น โดยเมื่อวัคซีนนำเข้ามาแล้วก็จะเร่งฉีดทันทีให้เร็วที่สุด คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเป็นในลักษณะนี้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐคือการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ได้สั่งปิดแคมป์คนงานไปแล้ว จึงทำให้แรงงานต่างด้าวก็ไม่อยู่นิ่งส่งผลให้ตัวเลขพุ่งสูงขึ้น จึงฝากขอเน้นย้ำประชาชนขอความร่วมมือให้ช่วยกันควบคุมการแพร่เชื้อด้วย ที่พูดในลักษณะนี้ไม่ได้โทษประชาชนแต่อย่างใด

 

เลขาฯ สมช. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทำไมยังไม่มีการเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชน และเห็นว่ามาตรการที่มีอยู่เพียงพอแล้ว แต่ต้องมีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งทุกส่วนต้องร่วมมือควบคู่กันไป เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงไม่ให้มีการแพร่เชื้อระบาด

 

ส่วนการรอเตียงของผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก ซึ่งภายหลังพบว่ามีการกระจายออกไปรักษานอกพื้นที่ กทม.นั้น เลขาฯ สมช. กล่าวว่า เป็นไปโดยธรรมชาติ เมื่อประชาชนไม่สามารถรอเตียงได้ก็เดินทางกลับไปรักษายังภูมิลำเนาของตนเอง แต่ในระบบทางกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการเพิ่มจำนวนเตียงให้ผู้ป่วย โดยวันนี้ที่โรงพยาบาลมณฑลทหารบกที่ 11 มีการเพิ่มจำนวนเตียง ผู้ป่วยระดับสีเหลืองและผู้ป่วยสีแดงเพิ่มขึ้น และสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในวันนี้

 

 

ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงระบบ "การรักษาตัวที่บ้าน" หรือ Home Isolation เบื้องต้นให้มีระบบและมาตรฐานมากขึ้น ไม่ได้ปล่อยให้ผู้ป่วยอยู่ที่บ้านเฉยๆ แต่ต้องมีระบบในการรองรับที่ดีและมีความพร้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงว่าไม่มีระบบรองรับในการแยกกักตัวรักษาอยู่ที่บ้านอาจทำให้เสี่ยงอาการรุนแรงขึ้น จึงต้องมีระบบติดตามตรวจสอบให้พร้อมก่อน

 

ส่วนข้อเรียกร้องของแพทย์และพยาบาลที่ต้องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 นั้น ขณะนี้ ศบค.อยู่ระหว่างการพิจารณากับกระทรวงสาธารณสุข แต่ขณะนี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับทุกคนก่อนเนื่องจากมีความจำกัดในเรื่องของวัคซีน

 

 

อ่านข่าว "คลัสเตอร์ใหม่" ลาม 2 ตลาดดังนนทบุรี "ตลาดพิชัย" อ่วมสุด ติด "โควิด-19" ทะลุ 70 ราย

อ่านข่าว เช็กรายละเอียด "โรคประจำตัว" ผู้เสียชีวิตจาก "โควิด-19" ทั้ง 61 ราย วันนี้

อ่านข่าว เปิดประสบการณ์ตรง แพทย์ระบบภูมิคุ้มกัน ชี้ "ซิโนแวค" 3 เข็ม ก็เอา "โควิด-19" ไม่อยู่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ