ข่าว

เผย "คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" ที่ขอนแก่น เป็น "โควิด" "สายพันธุ์อังกฤษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือ"คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" ที่ ต.ศรีสุข อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ล่าสุดมีการเปิดเผยสายพันธุ์ "โควิด" ที่พบ ขณะที่ รพ. พร้อมรักษาอย่างเต็มที่ทั้งเด็ก ๆ และคุณครู

สถานการณ์ "โควิด-19" จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เผยถึงกรณี "คลัสเตอร์" ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือ "คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" ต.ศรีสุข อ.สีชมพู พบเด็กเล็กติดเชื้อ 34 คน และมีครูติดอีก 8 คน รวม 42 คน ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

 

อ่วม ขอนแก่น เจอ "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก" ติด "โควิด" รวม 42 คน เสี่ยงสูงเพียบ

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความพูดถึง "คลัสเตอร์" ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือ "คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" โดยระบุว่า เราสัญญาจะดูแลผู้ป่วยทุกๆคนให้ดีที่สุด ร่วมสนับสนุนภารกิจรับผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น จำนวน 13 คน แยกเป็น เด็ก 11 คน และผู้ใหญ่ 2 คน เพื่อมาทำการรักษา ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

 

ซึ่งทาง ศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ยืนยันมีความพร้อมในการรับผู้ป่วยมาทำการรักษาพร้อมทำการรักษาอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และพร้อมให้ความช่วยเหลือสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น หากมีการประสานงานมา ซึ่งได้จัดเตรียมทีมบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ สถานที่ พร้อมดำเนินการรักษาต่อไป

 

เผย \"คลัสเตอร์ฟันน้ำนม\" ที่ขอนแก่น เป็น \"โควิด\" \"สายพันธุ์อังกฤษ\"

 

สำหรับคลัสเตอร์ดังกล่าว เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ซึ่งเป็นยาย โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสคนในครอบครัวเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี มาอยู่ อ.สีมชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ และเดินทางกลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี

 

 

ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ติดตามครอบครัว พบ 2 คนติดเชื้อ ตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน

 

โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์แล้ว​ เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ ครูอีก 6 คน และเด็ก 24 คนรับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

 

ขณะเดียวกันล่าสุดมีรายงานจากเพจ คนขอนแก่น ซึ่งเป็นเพจหลักในการติดตามข้อมูลข่าวสารของชาว จ.ขอนแก่น ได้มีการเปิดเผยว่า เด็กๆ ที่ติดโควิดผลตรวจ เบื้องต้นเป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือ อัลฟ่า อย่างไรก็ตามจะมีการแถลงจากทางสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประสบการณ์ตรง แพทย์ระบบภูมิคุ้มกัน ชี้ "ซิโนแวค" 3 เข็ม ก็เอา "โควิด-19" ไม่อยู่

"โควิดวันนี้" เอาไม่อยู่ ผู้เสียชีวิตนิวไฮ 3 วันติด ผู้ป่วยใหม่เกิน 6 พันคน

ภาพสุดเศร้า 'หมอธีระวัฒน์' ซัด โฮมอะโลน ผู้ป่วย "โควิด" ล้น ไม่รู้จะช่วยอย่างไร

 

เผย \"คลัสเตอร์ฟันน้ำนม\" ที่ขอนแก่น เป็น \"โควิด\" \"สายพันธุ์อังกฤษ\"

 

ขอบคุณเพจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , คนขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ