ข่าว

แพทย์เตือน "โควิด" เดือนกันยาฯ ยอดเสียชีวิต อาจทะลุ 2 พันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ระบาดวิทยา คาดสถานการณ์ "โควิด" ยอดตายอาจทะลุ 2 พันคน ในเดือนกันยายนนี้ หากยังแผนระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ยังไม่บรรลุเป้า

นพ.คำนวณ อี้งชูศักดิ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญในด้านระบาดวิทยา ในฐานะที่ปรึกษาด้านวิชาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"โควิด"-19 ภายในประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งจากข้อมูลด้านระบาดวิทยา พบว่า 

 

แพทย์เตือน \"โควิด\" เดือนกันยาฯ ยอดเสียชีวิต อาจทะลุ 2 พันคน

 

 

หากการกระบาดยัง หรือหากสถานการณ์ ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อ"โควิด"-19 อย่างแพร่หลาย และยังไม่มีการปูพรมฉีดวัคซีน ให้มีการครอบคลุมกับประชาชน ก็อาจจะทำให้มียอดผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 1400 คน ในเดือนสิงหาคม และในเดือนกันยายน ก็อาจจะมียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 2,000 คน ส่วนในเดือนถัดๆไปตัวเลขผู้เสียชีวิต ก็อาจเพิ่มสูงถึง 2,800 คน ก็เป็นได้  

 

โดยมาตรการที่กำลังดำเนินอยู่ขณะนี้ คือ ยุทธศาสตร์เดิมที่เคยกำหนดเอาไว้ในการป้องกันควบคุมโรค"โควิด" คือการสร้างภูมิคุมกันหมู่ โดยการฉีด"วัคซีน"ให้ครบ และครอบคลุมกับประชากรให้ได้ถึง ร้อยละ 70 ของประเทศ

 

ซึ่งข้อมูลการศึกษาของหลายประเทศพบว่า จะสามารถควบคุมการระบาดได้ จำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยการฉีดวัคซีนให้กับประชากรถึงร้อยละ 90 ของประชากร ซึ่งจะทำได้ภายใต้สภาวะการณ์ที่เรามีวัคซีนไม่จำกัด และมีขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกประเทศมีวัคซีนจำกัด จึงจำเป็นต้องพิจารณาแผนการฉีด วัคซีนที่ต้องแบ่งเป็นสองระยะในช่วงแรกจำเป็นต้องใช้วัคซีนกับกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เพื่อลดการเจ็บหนักและการตาย  ในช่วงที่สองจึงจะเป็นการปูพรมฉีดวัคซีนให้ทุกกลุ่มครอบคลุมประชากร


ทั้งนี้ นพ.คำนวณ ได้เสนอให้รัฐบาล และ ศบค. ต้องพิจารณาและสรุปให้ชัดเจนว่า "วัคซีน" ที่มีอยู่อย่างจำกัดในตอนนี้ ควรจะเลือกฉีดกลุ่มไหนก่อนเพื่อลดการสูญเสีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ