ข่าว

"กาแฟ" แค่วันละ2แก้ว ลดความเสี่ยงได้ถึง 9 โรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไว้ใช่ว่า สำหรับประโยชน์ของการดื่ม "กาแฟ" วันนี้จะนำเสนอคุณประโยชน์ที่เป็นผลดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ชื่นชอบทั้งรสชาติ และกลิ่นหอมอันเย้ายวน

"กาแฟ" หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน และมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท หากท่านที่กำลังหลงไหลใน "กาแฟ" แก้วโปรด ขอแนะนำเอาไว้เลยครับว่า ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมจะดีกว่า เพราะหากในแต่ละวัน มีการดื่มในปริมาณมากๆ หรือวันละหลายๆ แก้ว  

 

 

 

แน่นอนละครับ เจ้า"คาเฟอีน" มันจะเข้าไปทำให้ร่างกายคุณกระปรี้กระเปร่า อยู่ตลอดเวลา หรือตื่นตาตื่นใจอยู่ทุกวินาที ซึ่งอาการเช่นนี้ มักจะทำให้เกิดใจสั่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย และหงุดหงิดง่าย โดยเฉพาะสตรีมีตั้งครรภ์ ยิ่งไม่ควรดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินไป เพราะมันจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเด็ก หรือทารกในครรภ์ได้

 

ขณะเดียวกัน ก็มีคำถามเข้ามาว่า อ้าว..ถ้าอย่างงั้น ควรจะดื่ม "กาแฟ" วันละกี่แก้ว หรือจำนวนเท่าไหร่ละ ถึงจะเหมาะสม อันนี้ตอบได้เลย ครับ..ว่า ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคล บางท่านอาจดื่มแค่แก้วเดียว ก็สามมารถสดชื่นไปได้ตลอดทั้งวัน แต่ส่วนใหญ่จะดื่มแค่วันละ 2 แก้ว คือช่วงเช้า และช่วงบ่าย ในแต่ละวัน

 

หรือถ้าพูดกันแบบตามหลัก วิชาการกันเลย ก็คือ ในแต่ละวัน ควรบริโภคไม่เกิน 4 แก้ว หรือไม่เกิน 20 ออนซ์ แต่ปริมาณที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้ได้ประโยชน์คือวันละ 1-2 แก้ว หรือประมาณ 10 ออนซ์เท่านั้น ซึ่งหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะทำให้ได้รับประโยชน์จาก "กาแฟ" มากมาย

 

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของ "กาแฟ" มีมากมาย อาทิ เรื่องของการต้าน "อนุมูลอิสระ"   เพราะจากการศึกษาของนักวิจัยในต่างประเทศ พบว่า เมล็ดกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อื่น

 

นอกจากนี้ประโยชน์ของกาแฟ ยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ด้วย อาทิเช่น

ช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ B

ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ

ช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ

ช่วยป้องกันโรคหอบ

มีกรดอะซิติก ช่วยป้องกันโรคมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งช่องปาก

ช่วยลดการเกิดโรคตับจากการดื่มสุรา

ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะจากการเมาสุรา

การดื่มกาแฟหลังอาหารช่วยลดความอ้วนได้

กาแฟเข้มข้นจะทำให้ออกไซด์แตกตัวช่วยชะลอความแก่

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ