ข่าว

เช็กชื่อ ส.ส.รัฐบาล "พปชร.- ภท. "หลัง"สภาล่ม"ตัวอยู่ในห้องประชุมแต่พบไม่ร่วมแสดงตน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กชื่อ ส.ส.รัฐบาล "พปชร.- ภท." หลัง"สภาล่ม" เผย ตัวอยู่ในห้องประชุมแต่พบไม่ร่วมแสดงตน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเหตุองค์ประชุมไม่ครบในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จจากการตรวจสอบรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พบว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียงแค่ 9 คน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า มี ส.ส.บางคนเข้าร่วมประชุมโดยปรากฏภาพชัดเจนตอนร่วมหารือแต่กลับไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี นางสาวกานต์กนิษฐ์  แห้วสันตติ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา
 

ขณะที่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีผู้มาลงชื่อแสดงตนน้อยเพียงจำนวน 8 คนโดยมี ส.ส.ที่เข้าประชุมแต่ไม่ร่วมลงชื่อ อาทิ นายวรศิษฐ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา

ขณะที่ในส่วนของฝ่ายค้านก็พบว่าส.ส.เพื่อไทยไม่แสดงตน 62 คนเนื่องจากส่วนใหญ่เป็น ส.ส.เขตและกังวลเรื่องของการถูกกักตัวในพื้นที่เช่นเดียวกับ ส.ส.งูเห่าของพรรคก้าวไกลก็ไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้เมื่อเวลา09.30 น.ของวันนี้(30 มิ.ย.)ที่รัฐสภามีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมซึ่งมีสมาชิกมาลงชื่อรอบแรกไม่ถึง 100 คนจาก 483 คน นายชวนจึงได้เปิดให้สมาชิกหารือประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจนเวลา 10.45 น. องค์ประชุมจึงครบ

จากนั้นเข้าสู่วาระการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย(ฉบับที่..) พ.ศ… ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วโดยก่อนที่จะลงมติรายมาตรานายชวน พยายามกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้งให้เข้าห้องประชุมเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนที่จะลงมติและนายชวนพยายามอภิปรายการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในการอยู่ในห้องประชุมหรือไม่อยู่ในที่ประชุมเวลาเลือกตั้งจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อย่างไรเพื่อดึงเวลาให้สมาชิกเข้าห้องประชุมแต่สมาชิกก็ยังไม่เข้ามาในห้องประชุมดูแล้วองค์ประชุมอาจจะไม่ครบจนกระทั่งเวลา 11.30 น.ชวนจึงต้องสั่งพักประชุม 15 นาทีเพื่อรอให้องค์ประชุมครบทั้งที่มีสมาชิกลงชื่อเข้าประชุม 307 คน

จากนั้นเวลา11.44 น.การประชุมสภากลับมาประชุมอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า การลงคะแนนทุกครั้งมีความหมายกับทุกคน ขอให้ทุกคนแสดงตนโดยให้เวลาสมาชิกแสดงตนจนรอเวลาเกือบ 10 นาที นายจุลพันธ์ อมรวิวัตน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.)ลุกขึ้นกล่าวว่าได้เดินไปดูเลขที่หน้าจอคอมพิวเเตอร์ของเจ้าหน้าที่แล้วขึ้นตัวเลขเพียง 190 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งกฎหมายที่กำลังพิจารณาเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอหากรัฐบาลจะไม่เอากฎหมายฉบับนี้พวกตนไม่เอาก็ได้ขอให้ปิดการประชุม นายชวนจึงกล่าวว่าส่วนตัวตนไม่ห่วงการพิจารณากฎหมายเพราะอย่างไรก็เสนอเข้ามาได้อีกและไม่อยากให้เพื่อนๆ สอบตก

ทั้งนี้นายชวนพยายามดึงเวลาโดยขอเวลาถึง 11.57 น.เพื่อให้สมาชิกเข้ามาแสดงตนขณะที่นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย  ลุกขึ้นกล่าวว่าร่างกฎหมายนี้กำลังมีปัญหาพอมควรจึงขอใช้โอกาสนี้ให้ถอนร่างดังกล่าวออกไปก่อนเพื่อไปหารือกันใหม่และเมื่อร่างมีความสมบูรณ์ค่อยเสนอกลับเขามาพิจารณาใหม่จนกระทั่งเวลา 11.57 น. นายชวนได้ให้สมาชิกแสดงตนเพื่อนับองค์ประชุมปรากฎว่ามีสมาชิกแสงตนเพียง 206 คนซึ่งจะครบองค์ประชุมต้องมีสมาชิก 242 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมทันที


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ