ข่าว

โคลัมเบีย ปลูกต้นไม้ฟื้นผืนป่าด้วยอัฐิเหยื่อ "โควิด-19" ทางเลือกใหม่การบอกลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การนำเถ้ากระดูกเหยื่อ "โควิด-19" มาปลูกต้นไม้ นอกจากเป็นทางเลือกใหม่ในการบอกลาผู้เสียชีวิตในโคลัมเบีย ยังเป็นวิธีการที่ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

"โคลัมเบีย ไลฟ์ รีเซิร์ฟ" (Colombia Life Reserve) องค์กรที่ไม่ใช่ภาครัฐ เสนอทางเลือกใหม่ นำ อัฐิ (เถ้ากระดูก) เหยื่อ "โควิด-19" มาปลูกต้นไม้บริเวณที่ราบลุ่มเกอเรโร ซึ่งตั้งอยู่ในเทือกเขาทางตะวันตกของโคลัมเบีย แก่ประชาชนหลายพันคนที่สูญเสียสมาชิกครอบครัว

องค์กรฯ ริเริ่มแผนงานนี้ในปี 2014 ในนามเจ้าของที่ดินโดยรอบที่ราบลุ่มดังกล่าว หลังจากได้รับการแจ้งเตือนถึงความเสื่อมโทรมของพื้นดิน เนื่องจากการจัดการเกษตรและการเลี้ยงวัวในภูมิภาคที่ไม่มีคุณภาพการจัดการดีเพียงพอ

องค์กรฯ เริ่มให้บริการปลูกต้นไม้ด้วยเถ้ากระดูกในปี 2015 ด้วยความถี่ของการเพาะปลูกราว 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ปัจจุบันความถี่เพิ่มขึ้นเป็น 12 - 14 ครั้งต่อวัน เนื่องด้วยผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนjาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ที่ราบลุ่มเกอเรโร เป็นแหล่งพืชพรรณเฉพาะถิ่น 54 ชนิด รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลานอีกหลากหลายสายพันธุ์ แต่สัตว์ป่าในที่ราบลุ่มแห่งนี้มีจำนวนลดลงเนื่องจากปัจจัยที่มีมนุษย์เป็นสาเหตุ โดยการปลูกป่าด้วยเถ้ากระดูกดังกล่าวอาจช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของที่ราบลุ่มนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

อัฐิ, เถ้ากระดูก, โควิด-19, ปลุกต้นไม้

(คลิป) โคลัมเบีย ปลูกต้นไม้ฟื้นผืนป่าด้วยอัฐิเหยื่อ "โควิด-19" ทางเลือกใหม่การบอกลา

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ