ข่าว

"สสก.3 ระยอง"เตรียมการขยายผลสร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สสก.3 จ.ระยอง"เตรียมความพร้อมจนท.สร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่ตามนโยบายกระทรวงเกษตรฯ ด้วยรูปแบบและแนวทางที่ง่ายต่อความเข้าใจให้กับเกษตรกรด้วยบทเรียนสำเร็จรูปจากวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ให้เกษตรกรนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแปลงใหญ่ต่อไป 

นายปิยะ สมัครพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่ยึดพื้นที่เป็นหลักในการดำเนินงานในลักษณะบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมๆไปกับการร่วมมือร่วมใจของเกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มการผลิตโดยมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผู้จัดการแปลง บริหารจัดการพื้นที่ในทุกกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทานมาอย่างต่อเนื่องซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายให้มีการถ่ายโอนภารกิจผู้จัดการแปลงให้กับเกษตรกร 
โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลงเพื่อให้มีการบริหารจัดการร่วมกันและให้เกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิตเพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดีราคาถูก อาทิ พันธุ์ ปุ๋ย และการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรตลอดจนการจัดการด้านการตลาด 

"สสก.3 ระยอง"เตรียมการขยายผลสร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่
 

            "สสก.3 ระยอง"เตรียมการขยายผลสร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่

เพื่อให้บรรลุตามนโยบายนี้ สสก.3 ระยอง จึงได้จัดประชุมคณะกรรมการเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรและคณะกรรมการเครือข่ายแปลงใหญ่ระดับเขต(เขต 3)ครั้งที่ 3/2564ผ่านระบบทางไกลออนไลน์ (Application Zoom) เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม สสก.3 จ.ระยองเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการขับเคลื่อนและวางแผนการดำเนินงานเครือข่ายแปลงใหญ่และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ในภาคตะวันออกโดยมี นางสาววรนุช สีแดง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต นางนลวรรณ  มากหลาย ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ นางสาวอิสรี  เก่งนอก นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ผู้แทนประธาน ศพก.จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานแปลงใหญ่ ศพก.จากสำนักงานเกษตรจังหวัดระยองเข้าร่วมประชุม

     "สสก.3 ระยอง"เตรียมการขยายผลสร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่
“ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขของเครือข่าย ศพก. แปลงใหญ่ในแต่ละจังหวัดในการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายในภาคตะวันออกจากนั้นได้มีการพูดถึงแนวทางในการอบรมเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบแปลงใหญ่ทั้ง 9 จังหวัดในภาคตะวันออกเพื่อหารูปแบบและแนวทางในการอบรมเกษตรกรให้เป็นผู้จัดการแปลงพร้อมทั้งพัฒนาเกษตรเป็นผู้จัดการแปลงโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปจากวิทยากรผู้มีความรู้ประสบการณ์ในการพัฒนาตลอดถึงผู้จัดการแปลง” นายปิยะ สมัครพงศ์ กล่าว

             "สสก.3 ระยอง"เตรียมการขยายผลสร้าง"เกษตรกร"เป็นผู้จัดการแปลงใหญ่


ทั้งนี้จะให้มีการฝึกปฏิบัติซึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการพัฒนาเป็นวิทยากรในการอบรมให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกรทั้งหมด 172 รายเพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย พัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้จัดการแปลงและสามารถทำหน้าที่เป็นผู้จัดการแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ วางแผน บริหารจัดการกลุ่มในการทำการผลิต การตลาด และทุกๆกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน พร้อมทั้งสามารถนำความรู้เทคนิคต่างๆที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกในการพัฒนาแปลงใหญ่ต่อไป 
-----------------------------------------
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ