ข่าว

กลุ่ม Re-solution หอบ 150,921 รายชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ส่งถึงสภาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม Re-solution หอบ 150,921 รายชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ส่งสภาแล้ว ปิยบุตรขอประชาชนติดตามท่าที ส.ว. โหวตร่างประชาชน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ตัวแทนกลุ่ม Re-solution นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ และเฌอเอม ชญาธนุส อดีตผู้เข้าประกวด Miss Universe Thailand 2020 เป็นตัวแทนส่ง 150,921 รายชื่อ จากการรวบรวม เพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับแทน

กลุ่ม Re-solution หอบ 150,921 รายชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ส่งถึงสภาแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา กลุ่มภาคประชาชนได้ยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบหลักการว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 หรือไม่ ที่ต้องไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ ก่อนที่ประธานสภาฯ จะวินิจฉัยว่าร่างฉบับนี้เป็นไปตามหลักการ จากนั้นจึงได้แจ้งให้ผู้ริเริ่มกฎหมาย ไปรวบรวมรายชื่อตามกฎหมายการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ที่บัญญัติไว้ว่า การเข้าชื่อเสนอกฎหมายนั้น ต้องมีผู้ร่วมลงชื่อไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อจำนวน 150,921 รายชื่อ จึงได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับบนี้ ต่อประธานสภาฯ

 

ด้านนายพริษฐ์ ตัวแทนกลุ่ม Re-solution ในฐานะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตย ภาคประชาชน จึงอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น อาทิ การยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การตั้งสภาเดี่ยวหรือการยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวมถึงประเด็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เพื่อให้มีความเป็นกลางมากขึ้น พร้อมขอบคุณทุกคนที่ร่วมลงรายชื่อ และขอเรียกร้องให้มีการบรรจุร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เข้าสู่การพิจารณาของสภาโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ นายปิยบุตร ขอบคุณประชาชนที่มีส่วนร่วมในกระบวนการการเมืองและหวังว่าการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะถูกนำเข้าไปพิจารณาในสภา พร้อมขอให้ติดตาม ส.ว. ว่าจะมีทีท่าอย่างไร

ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ เลขานุการประธานสภาฯ  เปิดเผยขั้นตอน จากนี้จะนำรายชื่อจำนวน 150,921 รายชื่อไปตรวจสอบว่า เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าชื่อเสนอกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน จากนั้น ะแจ้งประกาศให้สาธารณชนได้ทราบและเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอมาให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ก่อนนำเสนอต่อประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ