ข่าว

วอนหยุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม รับ "โควิด" เข้าสู่ระลอก 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ศปก.ศบค.วอนหยุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม ห่วงทำโควิดระบาดหนัก รับ "โควิด" เข้าสู่ระลอก 4

วันที่ 30 มิ.ย.2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารร่วมกันผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อมาตรการของ ศบค. ที่ไม่ให้นั่งทานอาหารในร้าน ว่า "รับทราบแล้ว และขอความร่วมมือ เพราะถ้าทำอย่างนั้นมีโอกาสเสี่ยงทั้งตัวผู้ประกอบการและผู้บริโภค"

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ายังมีการเดินหน้าแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม นี้อยู่ รัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการหรือไม่ โดย พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คงต้องดูด้วย แต่ในขั้นต้นอยากขอความร่วมมือก่อน บรรยากาศเป็นอย่างนี้ถ้าไปใช้มาตรการกฎหมายในทันทีอาจทำให้ตึงเครียดมากขึ้น ตอนนี้คงต้องเข้าไปพูดคุยขอความร่วมมือว่าถ้าทำอย่างนั้นอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น และที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรค พบว่ามาจากลักษณะรวมกลุ่มไปรับประทานอาหารแล้วติดเชื้อ

 

เมื่อถามต่อว่า ตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหารที่มาหารือกับ ศบค. ได้พูดถึงเงื่อนไขที่จะไม่ปฏิบัติตามบ้างหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ไม่ได้พูด เขาขอให้รัฐบาลดูแลเยียวยา ศบศ.เยียวยาในรอบนี้เยอะทั้งผู้ประกอบการและพนักงาน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเชิญผู้ประกอบการที่ผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม มาหารือไม่ให้ไปประท้วงลงถนน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ถ้าทำอย่างนั้นจะทำให้เกิดการติดเชื้อและแพร่ระบาดมากขึ้น รวมถึงสังคมโดยรวมเดือดร้อนไปด้วย จึงต้องขอความร่วมมือและความเห็นใจ ส่วนรัฐบาลและศบค.จะขอดูสถานการณ์เมื่อผ่านไป 15 วัน ถ้าคลี่คลาย ก็จะพิจารณาผ่อนคลายให้ ขอประเมินก่อน และในวันนี้ยังเห็นว่าตัวเลขทรงตัวอยู่

 

อ่านข่าว อารยะขัดขืน #กูจะเปิดมึงจะทำไม สารพัดร้านสุดทนประท้วงเสมือน "ล็อกดาวน์"

 

 

เมื่อถามต่อว่า ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืนและสถานบันเทิงที่ถูกสั่งปิดมาตั้งแต่รอบแรก มองว่ายังไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลเหมือนกับธุรกิจประเภทอื่น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า รอบนี้เขาก็ได้รับการดูแลด้วยตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่อาจไม่เท่ากับที่ขอมา

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีอาจารย์แพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชบอกว่าตอนนี้ถือว่าเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 4 ในเร็วๆนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ใช่ เพราะปัจจุบันสายพันธุ์เดลตาที่มาจากประเทศอินเดียมีการแพร่ระบาดเร็ว อาจารย์แพทย์หลายคนก็เป็นห่วง จึงได้เสนอมาตรการต่างๆออกมาด้วยความห่วงใย

 

เมื่อถามถึงสถานการณ์โรงพยาบาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ปัตตานี ที่เริ่มจะรับปริมาณผู้ป่วยไม่ไหวแล้ว พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็เป็นห่วงเรื่องนี้เช่นกัน ส่วนกรณีที่พบสารละลายลักษณะเจลอยู่ในขวดวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค บางล็อต นั้นกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วสาเหตุเกิดจากอะไร ให้ฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก แต่ตนยืนยันว่าไม่ได้มีการฉีดวัคซีนตัวที่มีปัญหาให้กับประชาชน และวัคซีนไม่ได้เกิดปัญหาตั้งแต่ต้น แต่เกิดจากการเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิเย็นเกินไป ไม่ได้เป็นทั้งล็อต เมื่อเขาพบก่อนจึงมีการแจ้งเตือนดังกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ