ข่าว

เด็กวิทย์ฯ ม.อ. พัฒนา AR จำลองตึกคณะ รับน้องแบบ New Normal

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กวิทย์ฯ ม.อ. พัฒนา AR จำลองตึกฟักทองของคณะเสมือนจริง เปิด Edutainment ผ่านเกม Minecraft สร้างแรงบันดาลใจชีวิตวัยเรียนแบบ New Normal คว้ารางวัลจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ

"เรียนออนไลน์มันเหงา หาอะไรสนุกๆ ทำดีกว่า"

จากจุดเริ่มต้นที่อยากอุดช่องโหว่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หาดใหญ่ ต้องเรียนต้องสอนผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก เช่นเดียวกับสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ ทำให้เกิดเป็นไอเดีย สร้างคอมมูนิตี้ที่สนุกๆ ผ่านเกมออนไลน์

เด็กวิทย์ฯ ม.อ. พัฒนา AR จำลองตึกคณะ รับน้องแบบ New Normal

"ศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร" ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ม.อ.หาดใหญ่ หรือที่นักศึกษาอาจารย์คุ้นเคยในชื่อเล่นว่า "ตึกฟักทอง" ถูกสร้างเป็นเมืองเสมือนจริง ลงไปในเกม Minecraft ที่นักเรียนมัธยม วัยเฟรชชี่ชอบเล่น ฝีมือของกลุ่ม นายอลงณ์กต แย้มสุวรรณและนายธีรนันท์ เพชรสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์

ตึกฟักทองเสมือนจริง ออกแบบให้นักศึกษาปัจจุบันและนักศึกษาใหม่ ได้เข้ามาอยู่ในเกม เพื่อเดินชมบรรยากาศคณะ แบบ New Normal ในช่วงที่มหาวิทยาลัยยังเปิด On-site ไม่ได้

Minecraft เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างเมืองขึ้นมาแล้วเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันได้

เด็กวิทย์ฯ ม.อ. พัฒนา AR จำลองตึกคณะ รับน้องแบบ New Normal

ดร.ชินพงศ์ อังสุโชติเมธี รองหัวหน้าสาขาฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สาขาวิทยาศาสตร์คำนวณ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ ที่ปรึกษาของนักศึกษาชั้นปี 2 ทีมสร้างสรรค์ Edutainment โปรเจคนี้ บอกเล่ากับ "คมชัดลึกออนไลน์" ด้วยความภาคภูมิใจในฝีมือลูกศิษย์ว่า

ที่มาเกิดจากคุยกับนักศึกษาเล่นๆ ว่า เทอมหน้าเรียนออนไลน์ 100% เราทำอะไรสนับสนุน เด็กปี 1 เล่นๆ สนุกๆ กันดีกว่า ก็เลยแชร์กันว่า เด็กๆ มัธยมชอบเล่นเกม Minecraft เกมจำลองโลกเสมือนจริง ที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ขุดดิน สร้างตึกได้ ซึ่งอาจารย์ก็เล่นไม่เก่ง แต่นักศึกษาถนัด

เรามีเซิร์ฟเวอร์ให้จ่ายค่าเซิร์ฟเวอร์ให้ พวกเขาไปเซตทีมงานกันมา 4-5 คน ช่วยกันสร้างโปรเจคนี้ นำคณะวิทย์ฯ ที่มีแลนด์มาร์คเป็น ศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร หรือชื่อเล่นว่าตึกฟักทอง ตามแรงบันดาลใจในการออกแบบตึก เข้าไปไว้ในเกม Minecraft ให้นักศึกษาปี 1 ที่สนใจมาเดินเล่นคณะวิทย์ฯ กับรุ่นพี่ได้

"ตามความตั้งใจให้เกมนี้เป็นการจำลองรับน้องแบบ New Normal กำลังจะเพิ่มอีเว้นท์ใหม่ๆ เข้าไปในเกม เช่นว่า เราจะเอามอสเตอร์ เข้าไปปล่อย แล้วให้เด็กปี  1 มาช่วยกันป้องกันตึกคณะวิทย์ฯ จากพวกสัตว์ประหลาด ตอนนี้ยังมีข้อจำกัด เพราะเกม Minecraft เล่นได้ไม่เกินครั้งละ 200 คน ก็มีเตรียมแผนในเกมอื่นๆ ที่แมสขึ้นอาจเป็น ROV และมีอีกหลายเกมที่นักศึกษาเสนอกันมา ช่วงเรียนออนไลน์ 100 % ไม่ค่อยแฮปปี้ที่จะต้องออนไลน์ แต่ไม่มีทางเลือกเลยหาอะไรสนุกๆ เล่นทั้งๆ ที่ออนไลน์แล้วกัน เอ็นเตอร์เทนเด็กปี 1"

การเรียนการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบในระดับอุดมศึกษา ทั้งอาจารย์ ทั้งนักศึกษาต้องใช้พลังงานสูงมาก โดยเฉพาะการวัดผล อาจารย์ไม่สามารถออกเป็นข้อสอบให้นักศึกษาทำ เหมือนตอนอยู่ในห้องเรียนที่มหาวิทยาลัยได้

ต้องให้นักศึกษาทำ "งาน" มาส่ง ซึ่ง 7-8 วิชาแห่กันสั่งงานพร้อมๆ กัน นักศึกษายุคเรียนออนไลน์เต็มที่แบบนี้ เขารับภาระหนักมาก แต่อาจารย์ก็จำเป็นต้องให้ "งาน" เพื่อการวัดผลที่ชัดเจนกว่าให้สอบทางออนไลน์

และอีกอุปสรรค คือนักศึกษาหลายคนอุปกรณ์สำหรับเรียนออนไลน์ไม่พร้อม ก็ต้องมาช่วยกันทำให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าถึงวิชาความรู้ ซึ่งเทอมนี้ทุกคนหนักและเหนื่อยเหมือนๆ กัน แต่ก็ต้องช่วยกันให้ทุกคนผ่านเทอมนี้ไปให้ได้ โดยที่การเรียนการสอนก็ยังไปได้ดีที่สุดภายใต้ข้อจำกัด

เด็กวิทย์ฯ ม.อ. พัฒนา AR จำลองตึกคณะ รับน้องแบบ New Normal

แนวคิดในการออกแบบตึกฟักทอง หรือศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร ได้รับรางวัล อาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2559 ประเภทอาคารสถาบันและอาคารสาธารณะ จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

ใครสนใจอยากไปเล่นเกมเที่ยวทิพย์ที่ "ตึกฟักทอง" คณะวิทย์ฯ ม.อ. ตอนนี้ก็สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเกม Minecraft Java Edition version 1.16.5 โดยเข้าไปที่โหมด Multiplayer และระบุ IP Server ว่า 134.209.105.43 รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊กนี้  https://www.facebook.com/SciPSUESports

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ