ข่าว

คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่น สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์มีมติปิดโรงเรียนและสถานศึกษา งดเรียนออนไซด์ 14 วัน ให้เรียนออน์ไลน์แทน หลังพบคลัสเตอร์กลุ่มแรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่ง 4 ทหารเสือคุมเข้มผู้ที่เดินทางจากพื้

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 และวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลังพบว่ามีประชาชนในอาชีพแรงงานกลับคืนถิ่นภูมิลำเนาจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนแรงงานก่อสร้างที่มีการปิดแคมป์คนงานแล้วกลับมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างหลายราย และยังมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19สายพันธุ์อินเดียในพื้นที่อีกด้วย โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วมประชุม

 

คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่น สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19ขณะนี้พบว่ามีประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่แพร่ระบาด 10 จังหวัดสีแดงเข้มจำนวนมาก พอสมควร และมีแนวโน้มเดินทางมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน และกลุ่มอาชีพก่อสร้างจากแคมป์คนงานก่อสร้างได้เดินทางกลับภูมิลำเนา และมีการตรวจพบเชื้อหลายราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสะสมอยู่ที่ 187 ราย โดยพบสายพันธุ์อินเดีย 4 รายแล้วมาติดคนในครอบครัว 2 ราย รวมเป็นเป็น 6 ราย นอกจากนี้บางพื้นที่ยังมีบุคลากรทางการศึกษา ครู และนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นชอบให้โรงเรียนและสถานศึกษาทุกระดับงดจัดการเรียนการสอนแบบนั่งเรียน หรือออนไซด์ โดยให้จัดการเรียนการสอนให้รูปแบบออนไลน์ เป็นเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในโรงเรียนและสถานศึกษา

 

คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่น สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

 นายทรงพล กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับนั้นมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเฉพาะ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ได้กำชับให้ 4 ทหารเสือ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำชุมชนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเฝ้าระวังและให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายให้ผู้ที่เดินทางมารายงานตัวเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.หรือผู้นำชุมชนทันทีเมื่อเข้าพื้นที่ โดยจะต้องกักตัว 14 วันอยู่บ้านสังเกตอาการตนเอง แยกที่กินที่นอนของใช้ไม่รับประทานอาหารร่วมกันกับคนในครอบครัว  ไม่ตั้งวงสังสรรค์  งดพบปะผู้คน  ซึ่งหากมีความเสี่ยงให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

 

คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่น สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ายอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังพบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้เวลา 16.00 น.พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 26 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่แพร่ระบาด ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจสอบไทม์ไลน์ของเจ้าหน้าที่ โดยจะประกาศเป็นทางการในวันพรุ่งนี้( 30 มิถุนายน2564)

 

คลัสเตอร์แรงงานคืนถิ่น สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด 14 วัน

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ