ข่าว

เพจ"มนุษย์ควัน"เผยสภาฯฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายคุม"บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ"มนุษย์ควัน"เผยสภาฯฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายคุม"บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย เน้นป้องเยาวชน

นายสาริษฎ์ สิทธิเสรีชน เจ้าของเพจ“มนุษย์ควัน” เปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายบุหรี่ไฟฟ้า เตรียมควบคุมการผลิต การจำหน่ายและการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและยาสูบที่ไม่มีการเผาไหม้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเน้นคุ้มครองไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขณะที่ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้า แต่ยังใช้กันทั่วเมืองรวมทั้งในสภาฯ

“สภาฯฟิลิปปินส์เชื่อว่ากฎหมายนี้จะเป็นกรอบในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมและคำนึงถึงผลประโยชน์ของทั้งผู้สูบบุหรี่ ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและคนในสังคม และช่วยลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ โดยกฎหมายนี้จะมีมาตรการห้ามขายสินค้าให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีและกำหนดให้ร้านค้าต้องตรวจสอบบัตรประชาชนหรือเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ซื้ออายุมากกว่า 18 ปีและยังกำหนดให้ต้องมีการแสดงคำเตือนบนกล่องบุหรี่ไฟฟ้าหรือยาสูบที่ไม่มีการเผาไหม้ พร้อมระบุข้อความด้วยว่าไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สำหรับเยาวชนและผู้ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังมีมาตราที่กำหนดพื้นที่สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อคุ้มครองสุขภาพของคนไม่สูบบุหรี่ด้วย”นายสาริษฎ์ กล่าว

  

             เพจ"มนุษย์ควัน"เผยสภาฯฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายคุม"บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย

 

                      เพจ"มนุษย์ควัน"เผยสภาฯฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายคุม"บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย

ฟิลิปปินส์มีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและยาสูบรูปแบบใหม่ประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งสภาฯฟิลิปปินส์เชื่อว่ากฎหมายใหม่ที่ขยายขอบเขตการควบคุมไปถึงยาสูบรูปแบบใหม่จะทำให้การมาตรการควบคุมยาสูบมีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ความนิยมในการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและยาสูบที่ไม่มีการเผาไหม้เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ชาวฟิลิปปินส์ ร่างกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น102จาก 116 เสียงหลังจากที่ได้มีการอภิปรายกันอย่างหนักในคณะกรรมาธิการร่วมด้านการค้า อุตสาหกรรมและสาธารณสุข

            เพจ"มนุษย์ควัน"เผยสภาฯฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายคุม"บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย

 นายสาริษฎ์ กล่าวต่อว่าขณะที่ในประเทศไทยแม้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมายแต่ยังสามารถหาซื้อสินค้าเถื่อนได้ตามร้านค้าออนไลน์หรือตลาดนัดทั่วไป คาดการณ์ว่ามีผู้ใช้ในประเทศไม่ต่ำกว่า 5 แสน– 2 ล้านคนซึ่งรวมถึงการใช้ในกลุ่มเด็กและเยาวชนหรือแม้กระทั่งนักการเมืองและผู้ติดตามในรัฐสภาฯแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของการแบนและไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

 ทั้งนี้ สภาฯฟิลิปปินส์ศึกษาข้อมูลของหน่วยงานวิจัยอิสระที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 32 แห่งซึ่งต่างก็สรุปเหมือนกันว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือยาสูบแบบที่ไม่มีการเผาไหม้เป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ ดังนั้นการมีกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับการปกป้องและสามารถบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขายหรือผู้ผลิตที่ไม่ทำตามกฎหมายได้ซึ่งตรงข้ามกับประเทศไทยที่ยังปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าและยาสูบรูปแบบใหม่เป็นสินค้าที่ถูกแบนต่อไปทำให้รัฐไม่สามารถใช้กฎหมายเข้าควบคุมอะไรได้เลยแถมยังมีกลุ่มหมอและนักวิชาการบางกลุ่มประโคมช่าวบิดเบือนตลอดเวลาว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าอันตรายมากจริง ทำไมสภาฯฟิลิปปินส์ถึงกลับผ่านกฎหมายให้ใช้ได้ตามกฎหมาย 

 
ที่ผ่านมาเราได้เห็นภาคการเมือง และ ส.ส. ผลักดันให้คราฟเบียร์ กัญชาหรือกระท่อมเป็นสินค้าถูกฎหมาย พวกเราก็อยากเห็นการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย อยากเห็น ส.ส. ใช้กลไกของรัฐสภาแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน เราจะได้มีกฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าและยาสูบแบบที่ไม่มีการเผาไหม้ที่ป้องกันการใช้ในกลุ่มเยาวชนแต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้สูบบุหรี่มีทางเลือกที่อันตรายน้อยลงได้เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ มากกว่า 66 ประเทศทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ