ข่าว

"ทนายนกเขา"ยื่น กกต."ยุบ พปชร."ปมเลือก"ธรรมนัส"นั่งเลขาธิการพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนายนกเขา"ยื่น กกต."ยุบ พปชร."ปมเลือก"ธรรมนัส"นั่งเลขาธิการพรรค ชี้ขัดรธน.-ข้อบังคับพรรคพร้อม ชง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย นายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐเนื่องจากกระทำการอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนกรณีเมื่อวันมี่ 18 มิ.ย.ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐมีมติเลือกรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติด้านจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 219 ที่กำหนดให้ส.ส.ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมและขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 21และมาตรา 45

อีกทั้งยังขัดต่อข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐที่กำหนดว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว ยึดมั่นหลักนิติธรรมและประพฤติตนในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชนเนื่องจากร้อยเอกธรรมนัส เคยต้องคำพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติดของศาลประเทศออสเตรเลียดังนั้นเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญที่ประสงค์ให้บุคคลที่มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีเข้ามาบริหารกิจการบ้านเมืองซึ่งปรากฏอยู่ในคำปรารภของรัฐธรรมนูญแต่การกระทำดังกล่าวของพรรคพลังประชารัฐกลับไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพต่อกฎหมายไม่นำพาต่อการพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม จึงเป็นเหตุให้มายื่นยุบพรรคพลังประชารัฐในวันนี้


"คราวที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พูดเรื่องจริยธรรมแต่พูดเรื่องคุณสมบัติเพราะในคำร้องเน้นไปที่ประเด็นคุณสมบัติ แต่คราวนี้เป็นเรื่องจริยธรรมซึ่งเป็นข้อเท็จจริงซึ่งไม่ได้พิสูจน์ในคำพิพากษาก็ระบุว่าเป็นสารเสพติดและยังปรากฏคำรับสารภาพรวมถึงการพูดในสภาของร้อยเอกธรรมนัส เองก็ขัดข้อเท็จจริง ประเทสไทยมาถึงขนาดนี้แล้วไม่จำเป็นต้องให้ประชาชนมาตรวจสอบเรียกร้อง หากผู้บริหารประเทศมีจิตสำนึก มีคุณธรรมเรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิด"

นายนิติธร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้วันนี้กลุ่มประชาชนคนไทยจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้สอบจริยธรรมนักการเมือง 3 รายคือ 1.นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในฐานะเป็นผู้แต่งตั้ง ร้อยเอกธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2. รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค มีส่วนให้ ร้อยเอกธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคและ 3.ร้อยเอกธรรมนัส

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนคนไทยหลังจากนี้ นายนิติธร กล่าวว่า วันนี้จะไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อนำแถลงการณ์ยื่นให้นายกฯซึ่งคงไม่เรียกร้องให้เสียสละแล้วเพราะไม่ได้รับการตอบรับและเพิกเฉยดังนั้นเราจะแสดงความประสงค์เราต่อนายกฯและครม.ชุดนี้ ส่วนกิจกรรมการเคลื่อนไหวยังเป็นเรื่องการปราศรัยขับเคลื่อนให้ประชาชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น และทำให้เห็นว่าประชาชนสามารถรวมกันเปลี่ยนแปลงประเทศโดยก้าวข้ามนักการเมืองได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ