ข่าว

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับสาย "Outdoor" สายแอดเวนเจอร์ สายลุย คงไม่มีใครไม่เคยออกไป "แคมปิ้ง" (camping) แน่นอนเพราะเหล่าชาวเราเกิดมาเพื่อบุกป่าฝ่าดงอยู่แล้ว แต่ถึงคุณผู้อ่านจะไม่ใช่สายลุย วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโลกของการแคมปิ้ง

 

จริง ๆ แล้วบรรพบุรุษของมนุษย์เรา ก็ใช้ชีวิตแบบนอนกลางดินกินกลางทรายมาตั้งแต่ 40,000 กว่าปีก่อนคริสตกาลแล้ว ครั้งนี้จะขอเอาใจเป็นพิเศษคือคุณพ่อคุณแม่สายลุยที่อยากจะพาลูกน้อยออกไปสำรวจโลกด้วยกัน ว่าควรเตรียมตัวไปแคมปิ้งกับลูกอย่างไรให้ปลอดภัย สนุก แถมยังได้ประสบการณ์ ความทรงจำดี ๆ ไว้ให้นึกถึงด้วย  ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่อยากจะไปเปิดประสบการณ์แบบนี้กับลูกแล้วเปิดมาเจอบทความของเรา  ถือว่ามาถูกที่ถูกทางแล้วจริง ๆ การไปแคมปิ้งกับลูกน้อย 1-5 ขวบถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้น ความสนุกจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมาจากการเตรียมตัววางแผนที่ดีเท่านั้น 

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ


 

โดยที่คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะ
1 วางแผนการเดินทางและการเลือกสถานที่กางเต็นท์
- เด็กน้อยมักไม่ค่อยชอบนั่งรถนาน ๆ 3-5 ชั่วโมงก็ถือว่านานแล้ว ดังนั้น สถานที่ที่พ่อแม่จะไปก็อาจจะเป็นที่ที่ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางนาน เดี๋ยวลูกงอแงแล้วจะไม่สนุกเอา 
- ส่วนทำเลการกางเต็นท์ก็อาจจะเลือกที่ที่มีห้องน้ำสะอาด มีเจ้าหน้าที่ ดูแลตลอด 24 ชม. แต่อาจจะกางห่างจากผู้คนนิดเพื่อที่จะไม่ต้องคอยเกรงใจเรื่องเสียงลูกร้องและลดเสียงรบกวนเพื่อให้ลูกเราได้หลับ สนิทตลอดคืน
- และที่สำคัญ อย่าลืมปักหมุดเต็นท์ลงบนหญ้านุ่ม ๆ ล่ะ ลูกเราจะได้นอน หลับอย่างสบายตัว
2 เลือกเต็นท์และพกที่นอนของลูกติดไปด้วย
- การเลือกเต็นท์นั้นควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนคนที่จะนอนในแต่ละครั้งและอาจจะเลือกขนาดใหญ่กว่าเพื่อที่จะได้มีพื้นที่สำหรับวางที่นอนของลูก
- คุณภาพของเต็นท์ก็มีผลต่อการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ถ้าเราเลือกเต็นท์ผิดประเภทการใช้งาน และผิดขนาด ก็อาจทำให้ไม่สนุกก็ได้ ซึ่งการที่เราลงทุนกับคุณภาพเต็นท์ดีจะส่งผลดีต่อประสบการณ์ที่จะได้รับมาอีกด้วย เพราะหากใช้เต็นท์ราคาถูก กางยาก น้ำซึมเข้าง่าย ก็อาจส่งผล ให้ประสบการณ์แคมปิ้งไม่น่าจดจำ

 

 

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ

 


3 ป้องกันตัวเองและลูกน้อยจากยุงและแสงแดด
- การใช้ยาทากันยุงและครีมกันแดดอย่างไม่ระวังอาจส่งผลเสียต่อลูกได้ เพราะผิวของเด็กมีความบอบบาง  จึงอาจเกิดการแพ้และระคายเคือง ได้ง่าย พ่อแม่จึงควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ วิธีใช้ และข้อควรระวังก่อน การใช้งานทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของเด็กเอง (คำเตือน ไม่ควรใช้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน)
- ดังนั้นวิธีอื่น ๆ ที่จะสามารถป้องกันเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนจากยุงและ แสง UV ได้อาจเป็นการใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ใส่หมวกตาข่าย หรือการจุด ยากันยุงก็ตาม ทั้งนี้หากจำเป็นต้องใช้ครีมต่าง ๆ อาจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
- เตรียมพร้อมเรื่องเสบียงและอาหาร
- ถ้าหากลูกน้อยยังดื่มนมแม่ก็คงไม่มีปัญหาอะไรมากนัก หรือ หากลูกหย่านมแล้ว เราก็อาจจะเตรียมกาต้มน้ำร้อนเอาไว้ล้างขวดนม หรืออาจจะพกอาหารเหลวที่ไม่ต้องการแช่เย็น ขนมปัง มัฟฟิน กล้วยหอม ไข่ต้ม ไข่กวน เมนูต่าง ๆ ที่สามารถจัดเตรียมและจัดล้างได้อย่างสะดวกนั่นเอง
4 จัดเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ
- ขึ้นอยู่กับการพยากรณ์อากาศและสถานที่ที่จะไปแคมป์ปิ้ง หากไปยังภาคเหนือก็ควรที่จะเตรียมชุดกันหนาว ถุงเท้า หมวกสวมอีกชั้นหนึ่ง เผื่อว่าตอนกลางคืนอากาศจะลดลง แต่หากไปในภาคกลางที่มีอากาศ ทั่ว ๆไป เราก็อยากจะแนะนำให้เตรียมเสื้อผ้าที่ทำจาก เส้นใยสังเคราะห์เพราะสามารถระบายอากาศและเหงื่อได้ดีกว่าผ้าฝ้าย 
5 วางใจให้เย็นและวางแผนสำรอง
- ขึ้นชื่อว่าเด็กเล็กก็ไม่สามารถเอาแน่เอานอนได้ ถึงแม้จะเป็นเด็กที่ไม่งอแงก็ ตาม ดังนั้นพ่อแม่อาจพิจารณาที่พักสำรอง อาจเป็นที่พักหรือโรงแรม ใกล้เคียงกับแคมป์เผื่อว่าลูกนอนเต็นท์ไม่ไหวจริง ๆ
- แต่ทั้งนี้เราเชื่อว่าด้วยพลังความใจเย็นของพ่อแม่ที่จะทำความเข้าใจกับธรรมชาติของแคมป์ปิ้งและธรรมชาติเด็กเล็กจะทำให้ทุกเรื่องราบรื่นขึ้นไปได้

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ
 

อยากบอกว่า เราเข้าใจคุณพ่อคุณแม่มาก ๆ เลยว่าลำพังแค่การเลี้ยงลูกในแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว แต่มันก็ยังไม่สะใจใช่ไหมล่ะ ก็คนมันเคยลุยมาก่อนก็ต้องอยากกลับไปอีกเป็นธรรมดาเราจึงหวังว่าข้อแนะนำการเตรียมตัว เหล่านี้จะช่วยทำให้พ่อแม่สายแคมป์ทั้งหลายพาลูกออกไปเที่ยวด้วยได้อย่างปลอดภัยและสบายใจ  เพราะการที่ให้ลูกได้ออกไปรู้จักกับธรรมชาติไปสูดอากาศบริสุทธิ์ตั้งแต่เด็ก จะช่วยปลูกฝังให้ลูกมีความผูกพันธ์กับธรรมชาติ ให้ลูกได้เห็น ถึงความสวยงามที่ธรรมชาติมอบให้และให้ลูกมีจิตสำนึกการดูแลธรรมชาติดูแลรักษาโลกของเราไปในตัวอีกด้วย

 

ซึ่งถ้าหากคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีได้ก็จะถือว่าเป็นห้วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัวเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าลืมเผื่อใจเอาไว้ด้วยหากแผนที่วางไว้ไม่ได้เป็นแบบที่คิด เพราะหากเกิดเหตุขลุกขลักมากเกินไป ก็อาจจะเป็นสร้างภาพจดจำที่ไม่น่าประทับใจให้กับลูกเลยก็เป็นได้  

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ

พาลูกน้อยไป "แคมปิ้ง" กันเถอะ

ภาพประกอบ www.unsplash.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ