ข่าว

"มท."​สั่งด่วนทุกจว.ทั่วประเทศและกรุงเทพฯตรวจสอบ"ปิดแคมป์คนงาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มท."​ มีคำสั่งด่วนที่สุด​สั่งทุกจังหวัดทั่วประเทศและกรุงเทพฯตรวจสอบ "ปิดแคมป์คนงาน" ทั้งหมดและให้ติดตามตรวจสอบหากมีคนจากพื้นที่เสี่ยง เข้า หมู่บ้านและชุมชนต้องกักตัว 14 วันและดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

นายฉัตรชัย​ พรหมเลิศปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุปลัดกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดต้องถือปฏิบัติข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน​และคำสั่งศบค. ล่าสุดเรื่อง กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดอย่างเคร่งครัด/สร้างการรับรู้แก่ผู้ประกอบการ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งสิ่งสำคัญเร่งด่วน​คือต้องหารือวางมาตรการ  ปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงาน ให้หยุดงานก่อสร้างและห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว​ ตรวจสอบ จัดทำทะเบียนรวมทั้งวางระบบในการตรวจตรา เฝ้าระวังมิให้แรงงานออกนอกพื้นที่ที่ถูกปิดอย่างเด็ดขาด ต้องประเมิน ติดตามและรายงานผลการปฏิบัติด้วย

 

 

 

 

ขณะที่​เขตชุมชนต้องเข้าตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่ได้ประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกและเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางสาธารณสุข กรณีพบแหล่งที่มีการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อนให้มีคำสั่งเพื่อดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและเข้มงวด

สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้(จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และจังหวัดสงขลา)เน้นมาตรการการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจหรือจุดสกัดเพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มข้น งดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดและออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด ต้องแสดงบัตรประชาชน
หรือบัตรแสดงตนอื่นๆควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่นั้น

ขณะที่จังหวัดอื่นๆทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​พร้อมท้องถิ่น เพิ่มตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มงวดรวมทั้งติดตาม ค้นหา และคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน/ชุมชนทุกราย

กรณีที่พบผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต ณ ที่พำนัก เป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่และให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเด็ดขาดให้ทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อรวบรวมส่งให้อำเภอบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ