ข่าว

เตือน "ปิดแคมป์คนงาน" ไซต์งานก่อสร้างกะทันหันอาจเกิดโศกนาฏกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์สาขาวิศวกรรมปฐพี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก เตือน "ปิดแคมป์คนงาน" ไซต์งานก่อสร้างกะทันหันอาจเกิดโศกนาฏกรรม หลังมีประกาศ "ล็อกดาวน์" เป็นบางส่วนและยกระดับความเข้มข้นของมาตรการในกรุงเทพ

รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์สาขาวิศวกรรมปฐพี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กกรณีที่มีประกาศ "ล็อกดาวน์" เป็นบางส่วนและยกระดับความเข้มข้นของมาตรการในกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมไปถึงการ "ปิดแคมป์คนงาน" เป็นเวลา 30 วัน

 

 

โดย อาจารย์สาขาวิศวกรรมปฐพี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาเตือนโดยเฉพาะเรื่องของการ "ปิดแคมป์คนงาน" อย่างกะทันหัน โดยระบุว่า " ความอันตรายของการประกาศปิดไซต์งานก่อสร้างในโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพ

 

การประกาศปิดไซต์งานของ ศบค. อย่างกะทันหันอาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ งานขุดระดับลึกในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นงานที่ยากเเละอันตรายระดับต้นๆ ในงานด้านโยธาในโลกนี้ เพราะพื้นดินกรุงเทพฯ เป็นดินอ่อน เเถมปัจจุบันตั้งเเต่เราหยุดใช้น้ำบาดาล น้ำใต้ดินใน กทม. ก็ยกระดับสูงขึ้นมาก

 

การขุดระดับลึก คือ ลึกลงไปตั้งเเต่ 5 เมตรจนบางที่ถึง 30 เมตร จึงต้องการการควบคุมน้ำใต้ดินตลอดเวลา เเละต้องมีโครงสร้างกันดินทั้งชั่วคราวเเละถาวรที่เเข็งเเรง รวมถึงต้องทำการตรวจวัดการเคลื่อนตัว ฯลฯ เพื่อปรับมาตราการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง

 

ความอันตรายที่สุดคือ ช่วงที่ขุดถึงระดับลึกสุด ที่เเรงดันดินเเละเเรงดันน้ำมหาศาลสามารถจะทะลุก้นบ่อขุดขึ้นมาเเล้วทำลายทุกสิ่งอย่างจนค้ำยันต่างๆ พังลงเเล้วทำให้บ่อขุดยุบพัง ส่งผลให้บ้านข้างเคียงได้รับผลกระทบ

 

ในสภาวะการก่อสร้างปกติ ความอันตรายดังกล่าวได้ถูกควบคุมด้วยวิศวกร ทำให้ปลอดภัย โดยการสูบน้ำใต้ดินหรือการรีบเทคอนกรีตพื้นล่างสุดเมื่อขุดถึงระดับลึกสุด (base slab) เเละเราก็ไม่เคยได้ยินข่าวที่รุนเเรงดังกล่าวใน กทม. มากนัก 

 

 

 

 

เเต่ในสถานะการณ์ที่งานขุดกำลังลงไปในระดับลึกเเละอันตราย เเต่ไซต์งานต้องถูกปิดอย่างกะทันหัน ทำให้ไม่มีใครที่จะทำการป้องกันอันตรายดังกล่าว โดยเฉพาอย่างยิ่งไซต์งานที่กำลังขุดในระดับลึกสุดเเละยังไม่ได้เท base slab ประเด็นนี้อันตรายยิ่งนัก

 

อยากขอเสนอให้ ศบค. ออกประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุดไซต์งานให้มีข้อยกเว้นด้านเวลาสำหรับไซต์ที่ต้องการเวลาในการจัดการด้านความปลอดภัยต่างๆ จริงๆ ไม่ใช่เเค่งานขุดที่ผมว่า เเต่เรื่องอื่นเช่น อัคคีภัย สารเคมี ฯลฯ โดยน่าจะมีช่วงเวลาหรือให้ทางไซต์ทำเเผนด้านความปลอดภัยสาธารณะเผื่อให้เวลาเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว ก่อนจะปิดยาวๆ เพราะถ้าปล่อยให้เกิดเหตุขึ้น ใครจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ผู้ประกอบการเอง"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว : นะจ๊ะไม่ออก ตัวเลข "โควิดวันนี้" เกินครึ่งหมื่น ติดจากเรือนจำแค่ 9 ราย

อ่านข่าว : ด่วน.. กรุงเทพฯ พบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้แล้ว 1 ราย

อ่านข่าว : สรุปไม่ "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" แต่ปิดเฉพาะจุด เปิดมาตรการคุมเข้ม 10 จว.มีอะไรบ้าง

อ่านข่าว : ไม่ "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" เพจดังเผยคนงานหนีกลับต่างจังหวัดหลังแคมป์คนงานถูกปิด 1 เดือน

อ่านข่าว : เริ่มแล้ว กทม.ห้ามกินในร้านวันแรก พ่วง 7 ข้อ ยกระดับ "ล็อกดาวน์" บางส่วน 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ