ข่าว

ประกันสังคมพร้อม "เยียวยา" 50% ของค่าจ้างคนงานถูกสั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกันสังคมพร้อมให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง / ผู้ประกันตน หลังมติ ศบค. ให้ปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน "เยียวยา" 50% ของค่าจ้างคนงาน

27 มิถุนายน 2564 นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ได้มีการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุขในศูนย์บริหารสถานการณ์ "โควิด-19" (ศบค.) และมีมติให้ปิด "แคมป์ก่อสร้าง" งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร , ปทุมธานี , นนทบุรี , สมุทรสาคร , สมุทรปราการ , นครปฐม , สงขลา , ปัตตานี , ยะลา และ นราธิวาส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และป้องกันการเกิด "คลัสเตอร์" ใน "แคมป์คนงาน" นั้น

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้โดยตรง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานในการประชุม พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน

"ตนและผู้บริหารของสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้อง ศ.นิคม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน เพื่อหารือในแนวปฏิบัติกรณีปิด (Seal) แคมป์คนงานก่อสร้าง ในส่วนของสำนักงานประกันสังคม ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการเบิกจ่ายสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง / ผู้ประกันตน จะจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย โควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างของสถานประกอบการที่ ศบค. สั่งปิด โดยจะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 50 ของค่าจ้าง"

นายทศพล ยังกล่าวอีกว่า ซึ่งประกันสังคมจะจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรอง ตลอดเวลาการปิดแคมป์ โดยจะมีระบบตรวจสอบว่า ลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ที่จะได้รับเงินชดเชยจะต้องอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง หากไม่อยู่หรือมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่อาศัย ก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าว และสำหรับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่รับผิดชอบจะเข้าไปตรวจสอบและขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อให้ลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้ามาร่วมดูแลและเยียวยาลูกจ้าง / ผู้ประกันตน ด้วย โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเข้าไปดูและในส่วนนายจ้างสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 ของลูกจ้างในแคมป์คนงานอย่างเคร่งครัด และกรมการจัดหางานจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือหากพบว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายก็จะนำเข้าสู่ระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป รวมถึงประสานกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจคัดกรอง โควิด-19 เชิงรุก (swab) แก่ลูกจ้าง / ผู้ประกันตนในแคมป์คนงานให้ได้ครบ 100% ทุกแคมป์ หากพบลูกจ้าง / ผู้ประกันตนติดเชื้อ ก็จะได้รับการรักษาตามขั้นตอนของสาธารณสุข ผู้ที่ไม่พบเชื้อก็จะได้รับการฉีดวัคซีน โควิด-19

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้ขอความร่วมมือสถานประกอบการให้ดูแลเรื่องอาหารของคนงานทุกมื้อด้วย ตลอด 1 เดือนที่ปิดแคมป์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแบบ Bubble and Seal เพื่อไม่ให้คนงานเคลื่อนย้าย และมีการเดินทางข้ามพื้นที่คลัสเตอร์ หรือชุมชนที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก เช่น โรงงานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยในพื้นที่ระบาดจะมีการตรวจเชิงรุก และการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้ขึ้นทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้"

อ่านข่าว - เจาะลึกเงื่อนไขเสมือน "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" 10 จังหวัดข้ามเขตเจอคุมตัวแยกกัก

อ่านข่าว - คำถาม "3 สายพันธุ์มฤตยู" ระบาดในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมายเฉพาะแล้วหรือไม่

อ่านข่าว - ด่วน "ชลบุรี" สั่งปิด "ตลาดพงษ์ศักดิ์" งดใช้พื้นที่ชายหาดตั้งแต่สองทุ่มถึงตีสี่

อ่านข่าว - ถึงจุดนี้แล้ว "เตียงไม่ว่าง" ติดเชื้อ โควิด-19 รอมา 3 วัน เจ้าของตึกไม่ให้ขึ้นห้อง

อ่านข่าว - ดราม่า "เราชนะ" เรียกเงินคืนทั้งทุนและกำไรหลักหมื่นถึงหลักล้านบาทช่วยรีทีค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ