ข่าว

ข้อควรระวัง "โควิด-19" วิกฤติ นั่งรถตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ทำไมต้องใส่แมสก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภายหลังประกาศมาตรการเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการระบาดในเป้าหมายเฉพาะ มีการเดินทางออกต่างจังหวัด ข้อควรระวัง "โควิด-19" วิกฤติ นั่งรถตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ทำไมต้องใส่แมสก์

27 มิถุนายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ ภายหลังเว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" ประกาศ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการระบาดในเป้าหมายเฉพาะ เขตพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธำนี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร) และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา) โดยให้ดำเนินการต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสามสิบวัน
ขณะที่ เงื่อนไขการใช้เส้นทางคมนาคมและตรวจคัดกรองการเดินทาง จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรแสดงตนอื่นๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็น

ด้าน เส้นทางคมนาคมเข้าออกกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล (จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร) ให้ผ่านเข้าออกได้เฉพาะแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเพื่อการทำงานข้ามจังหวัดจากผู้ว่าราชการจังหวัดต้นทางและจังหวัดปลายทาง ทั้งนี้ สำหรับการเดินทางข้ามเขตจังหวัดของประชาชนทั่วไป ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นเพื่อมุ่งเน้นความปลอดภัยทั้งต่อประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ

ส่วนเส้นทางคมนาคมเข้าออกจังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจากข้างต้น กรณีที่พบผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต แยกกัก หรือกักกันในพื้นที่พำนักหรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนดหรือตามหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขที่กระทรวงสาธารณสุขหรือ ศบค. กำหนด โดยจะมีผล ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มีรายงานพบประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ที่ ถ.มิตรภาพ ขาออก โดยเฉพาะช่วงมวกเหล็ก - สระบุรี - โคราช การจราจรหนาแน่น แต่ภาพรวมทั้งเส้นยังสามารถเคลื่อนตัวได้

ราชกิจจานุเบกษา, โควิด-19, คลัสเตอร์, ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ล็อกดาวน์กรุงเทพ, #ประยุทธ์ออกไป, ประยุทธ์ออกไป, แมสก์

ข้อแนะนำสำหรับผู้เดินทางโดยนั่งรถตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการระบายอากาศในรถยนต์ รถตู้ หรือรถปรับอากาศที่เปิดแอร์ถือว่าไม่ดีมาก การใส่แมสก์จะช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายหรือการรับเชื้อได้ แม้จะนั่งห่างกันภายในรถ ก็ยังคงต้องใส่แมสก์ตลอดเวลา

ทำไมต้องใส่แมสก์

- เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งกระจายออกไปในวงกว้าง

- เพื่อลดการรับเชื้อเข้าทางจมูกและปาก

แมสก์ที่ควรใส่

ควรเป็นหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หรือหน้ากากที่ได้มาตรฐาน

ข้อควรระวังในการใส่แมสก์

- ห้ามใช้มือสัมผัสด้านหน้าของแมสก์

- ควรจับเฉพาะสายคล้องแมสก์

- ห้ามดึงแมสก์ไว้ใต้จมูก

- ห้ามดึงแมสก์ไว้ใต้คาง

 

 

อ่านข่าว - เจาะลึกเงื่อนไขเสมือน "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" 10 จังหวัดข้ามเขตเจอคุมตัวแยกกัก

อ่านข่าว - คำถาม "3 สายพันธุ์มฤตยู" ระบาดในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมายเฉพาะแล้วหรือไม่

อ่านข่าว - ด่วน "ชลบุรี" สั่งปิด "ตลาดพงษ์ศักดิ์" งดใช้พื้นที่ชายหาดตั้งแต่สองทุ่มถึงตีสี่

อ่านข่าว - ถึงจุดนี้แล้ว "เตียงไม่ว่าง" ติดเชื้อ โควิด-19 รอมา 3 วัน เจ้าของตึกไม่ให้ขึ้นห้อง

อ่านข่าว - ดราม่า "เราชนะ" เรียกเงินคืนทั้งทุนและกำไรหลักหมื่นถึงหลักล้านบาทช่วยรีทีค่ะ

 

CR : โรงพยาบาลรามาธิบดี , ราชกิจจานุเบกษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ