ข่าว

งดประชุมทุกคณะ 1 สัปดาห์ -บิ๊กคลีนนิ่ง- work from home หลัง "ส.ว."ติด"โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วุฒิสภา"งดประชุมทั้งที่ประชุมใหญ่ คณะกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ คณะกรรการทุกคณะเป็นเวลา1 สัปดาห์หลัง "ส.ว."ติด"โควิด" และพบผู้เกี่ยวข้องมีความเสี่ยงสูง 9 คน สั่ง "บิ๊กคลีนนิ่ง" - ขรก. ทำงานที่บ้าน

วันที่ 26 มิถุนายน 2564 วุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19)หลังจากพบว่าพลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ติดเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธานกรรมการ เป็นประธานกรรมการ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายวันชัย สอนศิริ นายสมชาย แสวงการ และนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งได้มีการประชุมเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการตามที่ประธานวุฒิสภามอบหมายเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2564 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 

จากนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ออกหนังสือชี้แจงมีรายละเอียดว่าได้รับแจ้งจาก พลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภาว่าได้รับการตรวจจากแพทย์พบว่าติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา2019(COVID - 19) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 และมีความเกี่ยวข้องกับการที่ท่านได้มาปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภาในฐานะสมาชิกรัฐสภาและสมาชิกวุฒิสภาในเรื่องดังกล่าวนี้ประธานวุฒิสภาได้มีความรู้สึกห่วงใยและให้ความสำคัญกับสุขภาพและอนามัยของสมาชิกวุฒิสภารวมทั้งข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาในการปฏิบัติภารกิจในด้านนิติบัญญัติของวุฒิสภาจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรอง รับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ขึ้นอันประกอบด้วย นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธานกรรมการ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายวันชัย สอนศิริ นายสมชาย แสวงการ และนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา
ทั้งนี้คณะกรรมการได้มีการประชุมเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการตามที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2564เวลา  14.00 นาฬิกา ณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

สรุปมติสำคัญมีดังนี้ 1.คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมาปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภาของ พลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ตามมาตรการทางการแพทย์โดยสอบสวนโรคย้อนหลังไป 14 วันคือวันที่ 9-25 มิถุนายน 2564 พบว่าพลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการต่างๆผ่านระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (Online)สำหรับการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 ได้ลาการประชุมวุฒิสภา สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่  22-23 มิถุนายน2564 ได้เดินทางมาประชุมแต่เนื่องจากเพื่อเป็นการลดความแออัดจึงได้ไปรับฟังการประชุมนอกห้องประชุมรัฐสภา ส่วนการประชุมร่วมกันรัฐสภาในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ได้ลาการประชุม
ในการนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีความเสี่ยงสูง จำนวน 9 รายประกอบด้วยสมาชิกวุฒิสภา2 รายและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 6 รายและข้าราชการบำนาญ 1 ราย ซึ่งบุคลากรในส่วนของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้มีคำสั่งให้ข้าราชการดังกล่าวให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการรวมถึงดำเนินการเร่งตรวจหาเชื้อในผู้มีความเสี่ยงดังกล่าวตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค โดยกำหนดผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงที่รับเชื้อสูง/ความเสี่ยงที่มีการรับเชื้อต่ำ ตามมาตาการของกรมควบคุมโรค
2.ในการนี้เมื่อพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID -19) ในกรุงเทพมหานครที่มีแนวโน้มว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับพื้นที่ภายในอาคารวุฒิสภามีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสดังกล่าวคณะกรรมการพิจารณาแล้วจึงเห็นควรกราบเรียนเสนอประธานวุฒิสภาเพื่อโปรดพิจารณาดังนี้
 

(1)เห็นควรให้งดการประชุมวุฒิสภา การประชุมกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการและคณะกรรมการทุกคณะ รวมถึงการให้งดการประชุมทาง Online รวม จำนวน 1 สัปดาห์ คือ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2564- วันที่ 2 กรกฎาคม 2564(2) เห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชิงรุก ดังนี้ (2.1) ขอความร่วมมือจากสมาชิกวุฒิสภา งดการเข้าใช้พื้นที่ห้องทำงานประธานกรรมาธิการและห้องทำงานสมาชิกวุฒิสภา(2.2)ให้ข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามาปฏิบัติราชการภายในอาคารรัฐสภาฝั่งวุฒิสภาน้อยที่สุดนอกเหนือจากการ Work From Home ยกเว้นมีราชการจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2564 (2.3) ให้สำนักงานเลขาการวุฒิสภาดำเนินการฆ่าเชื้อทำความสะอาด (Big Cleaning) ตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค
อนึ่ง คณะกรรมการจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์และทบทวนมาตรการในการดำเนินการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ทุกสัปดาห์และเสนอความเห็นเพื่อกราบเรียนประธานวุฒิสภาพิจารณาต่อไปในการนี้ ประธานวุฒิสภาได้พิจารณารายงานรวมทั้งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการต่างๆของคณะกรรมการตามที่เสนอดังกล่าวแล้ว ประธานวุฒิสภาได้มีดำริให้ความเห็นชอบและได้มีคำสั่งมอบหมายให้ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ